Có 164.471 triệu lượt người dân Trung Quốc, tại các địa bàn, nhóm thành thị và nhóm người trọng điểm đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 một và cả hai lượt, tính đến hết ngày 10-4.



Một điểm tiêm chủng tại quận Hải Điện, Bắc Kinh. Nguồn: Tân Hoa xã.
 

Ủy ban Y tế sức khỏe Trung Quốc tại cuộc họp Liên ngành phòng, chống dịch bệnh mới đây đã nhắc nhở một số địa phương đang lơi lỏng, hoặc dừng hẳn công tác tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Cơ quan này yêu cầu các địa phương phải siết chặt công tác giám sát tiêm chủng, tiến hành tiêm chủng toàn diện.

Chuyên gia chính Ban Quy hoạch vaccine Trung tâm phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, ông Vương Hoa Khánh đánh giá, nếu Trung Quốc muốn xây dựng lá chắn miễn dịch toàn quốc, cần tiêm đủ vaccine cho hơn 1 tỷ dân số của nước này. Tỷ lệ tiêm vaccine càng cao sẽ càng giúp lá chắn miễn dịch càng thêm vững chắc hơn.

Trong tuần gần đây nhất, số lượng tiêm vaccine trong ngày tại Trung Quốc đã tăng từ 3-4 triệu liều lên 7 triệu liều. Tuy nhiên, so với một số quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng 40-60%, tỷ lệ người được tiêm trên tổng dân số Trung Quốc vẫn đang đứng mức thấp.

Trước một bộ phận người dân trong nước còn đang quan sát, cân nhắc trước khi quyết định tiêm vaccine. Ông Vương Hoa Khánh cho rằng, vaccine trước khi được sản xuất hàng loạt đã trải qua nhiều bước thử nghiệm chặt chẽ, độ an toàn được bảo đảm. Hiện tượng phản ứng nhẹ hoặc dị ứng nặng với vaccine chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 1%, ít hơn so tỷ lệ 2% của nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Trung Quốc hiện đang thực hiện tốt công tác kiểm soát Covid-19 lây lan, khiến người dân tại nhiều địa phương không mấy mặn mà với việc tiêm chủng vaccine, hoặc đang phân vân lựa chọn một trong 5 loại vaccine miễn phí đã được phê chuẩn sản xuất. Với một số loại vaccine nội địa, hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải mới đây đã cho phép tiêm chủng cho người trên 60 tuổi.

Cùng với ông Vương Hoa Khánh, một số chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc hiện đang hô hào gia tăng tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19, có thể điểm tới Viện sĩ Chung Nam Sơn, hoặc Ngô Tôn Hữu…

TheoNhanDan


 

Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục