(HBĐT) - Tết Nguyên đán là dịp người dân sum họp gia đình. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trở nên khó khăn hơn. Tỉnh đã, đang thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác PCD, chủ trương chung là không ngăn cản người dân về quê ăn Tết, cùng với đó nâng cao ý thức PCD.


Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) trao đổi với các tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng về quản lý công dân về/đến địa phương dịp Tết.

Chị Xa Thị Nhung, 31 tuổi ở xóm Tình, xã Tú Lý (Đà Bắc) vừa được công ty nơi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên cho nghỉ trước Tết 10 ngày. Chị Nhung cho biết: Trước khi trở về địa phương đoàn tụ cùng gia đình, tôi đã chủ động thực hiện test nhanh. Về đến địa phương, việc đầu tiên là đến trạm y tế xã để khai báo y tế. Do đã test nhanh và không về từ vùng dịch nên không phải thực hiện cách ly. Tuy nhiên, trong mấy ngày về, tôi chỉ tiếp xúc với những người thân trong gia đình, hạn chế đi ra ngoài để đề phòng các yếu tố dịch bệnh bên ngoài khó lường.

Kể từ ngày 17/1 - 10/2, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạc Sơn rà soát, thống kê số người đến/về địa phương dịp Tết Nguyên đán để theo dõi. Tính đến thời điểm này đã có gần 5.000 người đến/về, chủ yếu là lao động đi làm xa, học sinh, sinh viên về nhà ăn Tết. Đồng chí Nguyễn Quốc Tiệp, Chánh Văn phòng HĐND& UBND huyện cho biết: Việc nắm tình hình, triển khai công tác PCD trước, trong và sau Tết Nguyên đán được huyện hết sức chú trọng. Các trưởng, phó phụ trách các vùng, các đồng chí huyện uỷ viên phụ trách các xã, thị trấn và thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 huyện thường xuyên bám sát cơ sở. Trung tâm Y tế huyện tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, khẩn trương thành lập trạm y tế lưu động theo quy định, tham mưu BCĐ PCD Covid-19 huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác PCD trong thời gian tới. Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin cho các đối tượng, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, qua rà soát người đi làm xa, học sinh, sinh viên trên địa bàn, người địa phương thường xuyên đi/đến các vùng có dịch giúp nắm tình hình, phối hợp truy vết để PCD, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm "5K", có biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định PCD.

Những ngày gần đây, dịch Covid-19 bùng phát ở huyện vùng cao Đà Bắc, xuất hiện ca F0 cộng đồng, ổ dịch ở xã Yên Hoà, Đoàn Kết. Theo đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện, một trong những yếu tố khiến dịch bệnh bùng phát là dịp Tết này, con em đi làm xa, người về/đến địa phương nhiều. Để ngăn chặn, hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh, huyện tích cực thực hiện các biện pháp kiểm soát, khống chế dịch Covid-19. Lập danh sách con em địa phương đi làm xa có nhu cầu về nhà ăn Tết và tuyên truyền các hộ dân ký cam kết tuân thủ quy định PCD, xử lý nghiêm trường hợp trốn tránh khai báo y tế. Qua nắm bắt thông tin từ các xã, thị trấn, có khoảng 6.000 công dân trở về địa bàn dịp Tết cổ truyền.

Siết chặt công tác PCD Covid-19 theo các văn bản đã ban hành, đảm bảo mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 là yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đối với cấp uỷ, chính quyền, BCĐ PCD Covid-19, MTTQ và các đoàn thể nhằm mục tiêu toàn dân được đón năm mới 2022 và Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi, phấn khởi. Các ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ công dân đến, về từ vùng dịch, tăng cường ngăn chặn từ bên ngoài, quản lý, phát hiện trong khu dân cư. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về PCD, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết. Chỉ đạo, động viên, khuyến khích các tổ Covid-19 cộng đồng tiếp tục phát huy tinh thần tự nguyện, giám sát người về/đến, hỗ trợ giám sát, theo dõi F1 cách ly tại nhà. Yêu cầu các hộ gia đình vận động con em ở tỉnh ngoài hạn chế về địa phương khi không thực sự cần thiết, báo cáo chính quyền địa phương khi có người nhà trở về từ vùng dịch. Phối hợp các đoàn thể, doanh nghiệp, cơ quan thông tin tuyên truyền, vận động cộng đồng tham gia bảo đảm Tết an toàn, lành mạnh.  


Bùi Minh

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục