(HBĐT) - Hàng năm có đến hàng trăm trường hợp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không có chi phí điều trị được Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hỗ trợ tìm nguồn kinh phí, động viên cả về vật chất và tinh thần thông qua hoạt động công tác xã hội (CTXH). Con số hỗ trợ lên đến vài chục triệu đến trăm triệu đồng cho thấy vai trò, ý nghĩa lớn mà các hoạt động CTXH mang lại, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người bệnh trong quá trình thăm khám tại bệnh viện nói riêng và nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị nói chung.


Nhân viên công tác xã hội hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn người bệnh đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh nhi Tr.V.B.Kh. sinh năm 2010 ở huyện Lạc Thủy nhập viện ngày 5/7/2021 để điều trị hoá chất với chẩn đoán ung thư xương. Chi phí điều trị ước lên tới hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, chi phí này đã được tổ CTXH (nay là Phòng CTXH) bệnh viện kêu gọi hỗ trợ với số tiền gần 40 triệu đồng. Thông qua kêu gọi, một đơn vị hảo tâm đã nhận tài trợ lắp chân giả trị giá hơn 100 triệu đồng cho bệnh nhi. Đây chỉ là một trong số hàng trăm ca bệnh được hỗ trợ hiệu quả từ các hoạt động CTXH.

Ngoài ra có thể kể đến trường hợp các bệnh nhân: Ngọc (Khoa Hồi sức tích cực) Thiện (Khoa Ngoại thần kinh - ung bướu), Thu (Khoa Ngoại chấn thương - chỉnh hình) đều không có BHYT, hoàn cảnh khó khăn và nhiều bệnh nhân khác điều trị nội trú tại bệnh viện được hỗ trợ CTXH tương tự. Cùng với đó là sự quan tâm, động viên, chia sẻ từ các cấp lãnh đạo bệnh viện, các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh, giúp các bệnh nhân vượt qua khó khăn, bệnh tật, tinh thần phấn chấn trong quá trình điều trị.

Đó là tại bộ phận hỗ trợ bệnh nhân điều trị nội trú. Còn tại bộ phận hỗ trợ bệnh nhân ngoại trú, hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám mỗi ngày được nhân viên CTXH bệnh viện tư vấn, hướng dẫn thủ tục vào viện. Trong suốt quá trình thăm khám, bệnh nhân được cung cấp thông tin đầy đủ, được hỗ trợ làm thủ tục. Đặc biệt đối với người bệnh neo đơn, không có người thân đi cùng sẽ được hỗ trợ 1-1 đến khi kết thúc quá trình, giúp tăng hiệu quả khám, điều trị, giảm thời gian chờ đợi và tăng hài lòng người bệnh.

Bác sỹ Trương Như Hiển, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Tại bệnh viện, ngoài nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ, thường xuyên đưa các kỹ thuật mới, phương tiện hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị, bệnh viện luôn tăng cường đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc, hỗ trợ người bệnh, coi người bệnh là khách hàng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện càng phát triển, nhu cầu của người bệnh càng cao thì các hoạt động CTXH càng được chú trọng. Điều này không chỉ phát huy vai trò của CTXH trong các hoạt động chuyên môn mà còn giúp nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như hiệu quả điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

Tại BVĐK tỉnh, hoạt động CTXH được chú trọng phát triển từ năm 2016 dưới hình thức tổ CTXH. Đến tháng 3/2022, bệnh viện chính thức thành lập Phòng CTXH. Qua quá trình hoạt động dần phát huy vai trò là cầu nối để giải quyết các mâu thuẫn giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, giữa bệnh nhân và bệnh nhân, bệnh nhân và người nhà; bảo vệ quyền được chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân thông qua việc tư vấn các vấn đề xã hội có liên quan cho bệnh nhân và gia đình trong quá trình điều trị.

Mặc dù trong quá trình hoạt động còn có những khó khăn nhất định. Nhưng với vai trò không thể phủ nhận của mình, hoạt động CTXH bệnh viện đã góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, điều trị tại BVĐK tỉnh, qua đó góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của một bệnh viện vì Nhân dân.

Nguyễn Tuyết

(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục