Tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao là nhận định của các bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khi tiếp nhận một cháu bé được sinh cực non. Sản phụ sinh non bé tại một trạm y tế thuộc huyện Tân Lạc khi thai nhi chỉ vừa tròn 26 tuần và nặng 700g.  


Cán bộ khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ chuẩn bị ra viện cho 2 mẹ con.

Khi mới nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trẻ không khóc, thở rên, phản xạ sơ sinh cực yếu (gần như không có phản xạ), da tím tái, nhịp tim chậm và được chẩn đoán suy hô hấp nặng. Các bác sĩ khoa Nhi đã hội chẩn và thống nhất đưa ra phác đồ điều trị cho bé. Các biện pháp được áp dụng đồng thời gồm: Nằm lồng ấp, thở máy qua nội khí quản, thở máy xâm nhập, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, kháng sinh, thuốc vận mạch… qua catheter tĩnh mạch rốn. Đồng thời, đặt động mạch rốn để theo dõi huyết áp liên tục.

Bên cạnh các biện pháp trên, các chế độ ánh sáng, tiếng ồn, chống nhiễm khuẩn… cũng được khoa kiểm soát nghiêm ngặt. Các hoạt động chăm sóc trẻ được tiến hành hết sức tỉ mỉ suốt 24/24 giờ trong gần 3 tháng, từ việc nhỏ nhất như thở, khóc, ngủ đến ăn. Đặc biệt, trong việc tập ăn, từ 01 ml sữa đầu tiên, tăng dần từng ml tiếp theo cho đến khi trẻ tự ăn được 30 ml sữa/bữa. Cứ như vậy, tình hình cháu bé chuyển biến tích cực, được rút nội khí quản, chuyển qua thở máy không xâm nhập. Dần dần, bé đã có thể ăn sữa mẹ hoàn toàn qua sonde dạ dày, được cai máy thở, chuyển qua thở oxy gọng, dinh dưỡng hoàn toàn bằng đường miệng.

Sau 79 ngày được nuôi dưỡng và chăm sóc đặc biệt tại khoa Nhi, cháu bé phát triển ổn định và có thể tự bú mẹ. Ngày 2/1/2024, bé đã được xuất viện với cân nặng 2 kg.

Đây là thành công và nỗ lực về chuyên môn của tập thể khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngày cháu bé xuất viện là ngày vui của gia đình và niềm tự hào của khoa, cũng như bệnh viện.  



Nguyễn Tuyết
Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục