Trong 2 năm (2021 - 2022), trên địa bàn tỉnh không ghi nhận trường hợp người tử vong vì bệnh dại. Tuy nhiên, năm 2023 và đầu năm 2024 ghi nhận 2 trường hợp ở huyện Lạc Sơn tử vong do bị chó dại cắn. Thực tế đó gióng lên hồi chuông cảnh báo, cần tập trung triển khai nghiêm túc việc tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Đặc biệt, phải điều trị phơi nhiễm bệnh dại ngay sau khi bị chó, mèo nghi dại cào, cắn.



Người nuôi chó, mèo cần tiêm vắc xin phòng dại cho vật nuôi định kỳ để đẩy lùi bệnh dại. Ảnh: Cán bộ thú y tiêm vắc xin cho chó tại phường Quỳnh Lâm (TP Hoà Bình).

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và thú y (CN&TY) tỉnh, ngày 19/2, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1 trường hợp học sinh (sinh năm 2014) tử vong do bệnh dại tại xóm Khộp Đèn, xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn). Cách đây khoảng 2 tháng, bệnh nhân Q.C.Ch bị chó cắn vào ngón tay nhưng không đến cơ sở y tế khám và điều trị dự phòng phơi nhiễm với bệnh dại. Ngày 18/2, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ gió, được gia đình đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi lên cơn dại, đến 19 giờ ngày 19/2, bệnh nhân diễn biến nặng nên người nhà xin về và tử vong vào hồi 23h30' cùng ngày.

Trước đó, vào tháng 8/2023, tại huyện Lạc Sơn cũng ghi nhận 1 ổ dịch dại tại xóm Lội Mương, xã Văn Sơn khiến 1 trường hợp tử vong. Theo Chi cục CN&TY, thông tin dịch tễ của bệnh nhận Q.V.V (xã Văn Sơn) khá tương đồng với bệnh nhân Q.C.Ch (xã Ngọc Lâu). Cụ thể, bệnh nhân Q.V.V bị chó lạ cắn vào tay trái nhưng không đi tiêm phòng vắc xin dại. Khoảng 2 tháng sau, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, khó thở, được gia đình đưa đi khám nhưng diễn biến nặng nên đã tử vong. Qua 2 trường hợp trên có thể thấy, nguyên nhân gây nên những cái chết thương tâm là do các bệnh nhân không đến cơ sở y tế kịp thời để điều trị phơi nhiễm bệnh dại. Bởi bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút dại gây ra, lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu từ chó, mèo. Người nhiễm vi rút dại khi đã xuất hiện triệu chứng lâm sàng thì tỷ lệ tử vong gần như 100%.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng CN&TY (Chi cục CN&TY tỉnh) cho biết: Trong giai đoạn 2013 - 2017, toàn tỉnh có trên 10 nghìn người bị chó nghi dại cắn phải điều trị, trong đó có 16 trường hợp tử vong do bệnh dại. Từ năm 2017 - 2020, toàn tỉnh ghi nhận 6 ổ dịch, với 7 trường hợp tử vong do bệnh dại. Năm 2023, có trên 3 nghìn trường hợp bị chó, mèo cắn phải điều trị phơi nhiễm bệnh dại. Đối với những trường hợp tử vong do bệnh dại gần đây, nguyên nhân do không điều trị phơi nhiễm bệnh dại kịp thời và chó cắn người chưa được tiêm vắc xin phòng dại. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về công tác phòng, chống bệnh dại chưa cao, còn chủ quan, lơ là, không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh cho động vật nói chung và phòng, chống bệnh dại cho đàn chó, mèo nói riêng. Công tác quản lý đàn chó tại địa phương tới nay còn gặp nhiều khó khăn, việc người dân nuôi chó chưa thực hiện đăng ký, khai báo với chính quyền, nuôi chó thả rông không đeo rọ mõm còn phổ biến.

"Tiêm phòng cho vật nuôi để bảo vệ con người”, đó là một trong những giải pháp quan trọng nhất để đẩy lùi bệnh dại. Đặc biệt, khi bị chó, mèo cào, cắn, người dân cần phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị phơi nhiễm với bệnh dại; không được sử dụng các bài thuốc cổ truyền, gia truyền để kiểm tra, phát hiện bệnh dại khi bị chó, mèo cào, cắn và điều trị bệnh dại bằng các loại thuốc đông y chưa được cấp phép.


Viết Đào

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục