Được đóng đầy đủ, kịp thời BHXH, BHYT, cán bộ CNV Công ty Cổ phần NSTP Hòa Bình luôn yên tâm lao động, sản xuất

Được đóng đầy đủ, kịp thời BHXH, BHYT, cán bộ CNV Công ty Cổ phần NSTP Hòa Bình luôn yên tâm lao động, sản xuất

(HBĐT) - Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước là sự lớn mạnh không ngừng của hệ thống an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách BHXH, BHYT đã phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội. Cùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước, ở tỉnh ta, phát triển BHXH đã thực sự là tiền đề và điều kiện để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

 

Vai trò của chính sách BHXH, BHYT đối với an sinh xã hội ngày càng được thể hiện rõ ràng ở các mặt: Thực hiện chính sách BHXH, BHYT nhằm ổn định cuộc sống người lao động, trợ giúp người lao động khi gặp rủi ro, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp… sớm trở lại trạng thái sức khoẻ ban đầu cũng như sớm có việc làm; góp phần ổn định cuộc sống của người lao động khi hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động; ổn định và nâng cao chất lượng lao động, bảo đảm sự bình đẳng về vị thế xã hội của người lao động trong các thành phần kinh tế khác nhau, thúc đẩy sản xuất phát triển; góp phần vào việc phân phối lại thu nhập quốc dân một cách công bằng, hợp lý giữa các tầng lớp dân cư, đồng thời giảm chi cho ngân sách Nhà nước, bảo đảm an sinh xã hội bền vững.

Cùng với những kết quả đã đạt được, những năm qua, công tác thực hiện BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh ta còn một số tồn tại hạn chế. Trong đó, công tác tuyên truyền đã có nhiều cố gắng nhưng chưa đáp ứng với yêu cầu đặt ra. Nhiều doanh nghiệp và người lao động chưa thật sự hiểu hết những lợi ích mà BHXH, BHYT mang lại. Các văn bản liên quan thực hiện còn chậm đi vào cuộc sống, chính sách về BHXH, BHYT còn khá phức tạp khiến người dân chưa nhiệt tình tham gia. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong thu nộp tiền BHXH chưa thường xuyên, liên tục, đồng bộ. Cụ thể hơn, đối với các đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước như khối HCSN, khối xã, phường thường xuyên diễn ra tình trạng sử dụng chưa đúng mục đích và chưa đúng các khoản mục của nguồn ngân sách Nhà nước. Đối với khối doanh nghiệp thì hầu hết các doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh là hoạt động trong ngành xây dựng cơ bản, quy mô sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, nhiều doanh nghiệp hoạt động mang tính cầm chừng và những năm gần đây chịu tác động của tình hình lạm phát và suy giảm kinh tế. Thậm chí một số chủ sử dụng lao động còn  lợi dụng những khe hở của pháp luật để trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH, BHYT… Những hạn chế, tồn tại đó là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều đơn vị nợ đóng bảo hiểm, trong đó không ít đơn vị nợ trong thời gian dài. 

Theo số liệu của BHXH tỉnh, tính đến 31/12/2009, trên toàn tỉnh có 475 đơn vị nợ đóng BHXH, với tổng số 17.639 người, tương ứng với số tiền 10.283,287 triệu đồng. Trong đó, có những đơn vị nợ tới 23 tháng (từ tháng 2/2008). 

Các đơn vị nợ đóng BHXH gồm đủ các thành phần, đó là: 162 đơn vị  khối cơ quan hành chính sự nghiệp, với số tiền 692,766 triệu đồng; 22 đơn vị khối doanh nghiệp nhà nước, với số tiền 4.872,059 triệu đồng; 151 đơn vị  khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh, với số tiền 3.821,495 triệu đồng; 03 đơn vị khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với số tiền 65,953 triệu đồng; 44 đơn vị khối hộ kinh doanh cá thể, với số tiền 36,948 triệu đồng; 22 đơn vị khối HTX, với số tiền 188,150 triệu đồng; 69 đơn vị khối xã, phường, với số tiền 605,909 triệu đồng; 02 đơn vị khối ngoài công lập với số tiền 4.555.000 đồng. 

Từ thực trạng trên, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thực hiện Pháp luật về BHXH, đòi hỏi các cấp, các ngành và BHXH tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính để thu hút tối đa người dân tham gia BHXH, BHYT. Tiếp tục hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHXH theo chương trình kế hoạch đã đề ra. Tập chung đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền kể cả về hình thức và nội dung. Đẩy mạnh hoạt động thu BHXH trên cơ sở thực hiện một cách có hiệu quả sự phối hợp chặt chẽ các cơ quan quản lý tại từng địa phương.Đổi mới và hoàn thiện phương thức của hệ thống sự nghiệp cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và bảo đảm cho sự phát triển bền vững hoạt động cung ứng dịch vụ BHXH trên phạm vi toàn tỉnh.

                                                                         Đức Phượng

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục