Nhiều cơ sở kinh doanh vẫn sản xuất trong điều kiện không đảm bảo về ATVSTP.

Nhiều cơ sở kinh doanh vẫn sản xuất trong điều kiện không đảm bảo về ATVSTP.

(HBĐT) - Lâu nay, ngộ độc thực phẩm vẫn được coi như “phiếu đánh giá” tình hình ATVSTP. Chỉ đến khi có những vụ ngộ độc xảy ra, người ta mới giật mình nhìn lại và đổ lỗi cho công tác quản lý của các ban ngành chức năng về vấn đề này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dù việc kiểm soát có tiến hành chặt chẽ nhưng không có sự đồng thuận của nhân dân thì e rằng kết quả sẽ chỉ như “muối bỏ bể”.

 

Theo Chi cục ATVSTP trong năm 2009, toàn tỉnh có 423 ca mắc ngộ độc thực phẩm làm 2 người tử vong. Đáng buồn là đoàn kiểm tra của Chi cục đi tới đâu thì phát hiện sai phạm tới đó. Chỉ tính riêng trong năm vừa qua, Chi cục tiến hành kiểm tra 6.551 lượt cơ sở kinh doanh thì có tới 1.210 lượt cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định về ATVSTP. Trong đó, có 656 cơ sở bị xử phạt cảnh cáo, 535 doanh nghiệp bị xử phạt hành chính với tổng số tiền lên đến 236.453 nghìn đồng. Cá biệt đã có 19 cơ sở phải huỷ sản phẩm kinh doanh.

 

Tuy nhiên, danh sách các vụ việc vi phạm quy định về ATVSTP vẫn đang tiếp tục được nối dài. Gần đây nhất là công bố của cơ quan chức năng về việc hạt dưa, hộp xốp đựng thực phẩm, ớt bột… có chứa chất gây ưng thư. Rồi hàng loạt vụ kinh doanh mỡ thối, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đã bốc mùi vẫn đem bày bán được phanh phui. Những chuyện như bánh phở có chứa formol, hàn the trong giò chả… đã quá cũ và hầu như không còn được mấy người tiêu dùng quan tâm. Vì lợi ích của mình, không ít cơ sở kinh doanh vẫn vi phạm các quy định về ATVSTP một cách ngang nhiên như thế! Người tiêu dùng hoang mang nhưng vẫn phải chấp nhận sử dụng những loại thực phẩm này với suy nghĩ “khuất mắt trông coi”.

 

Xét cho cùng, nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng mất ATVSTP như hiện nay phải kể đến là tâm lý dễ dãi của người tiêu dùng vốn đã tồn tại từ lâu. Không khó để tìm thấy các hàng quán vỉa hè, các gánh hàng rong đông nghịt khách. Với đủ mọi đối tượng khách hàng: từ học sinh, sinh viên đến công nhân, viên chức Nhà nước. Ngay trên đường Điện Biên Phủ (TP Hoà Bình) đã có hàng chục quán cóc xếp hàng. Nhất là vào giờ tan tầm buổi chiều, khách hàng ra vào tấp nập. Có quán không đủ chỗ, thực khách phải ngồi tràn xuống đường. Mặc cho giao thông bị cản trở, khói bụi… song đáng nói nhất là không ai dám chắc về chất lượng ATVSTP của những đồ ăn được bày bán tại đây. Chị Nguyễn Kim Ngân (P. Phương Lâm- TP Hoà Bình) cho biết: Cứ chiều đi làm về, mấy chị em cùng cơ quan lại ra đây ngồi. Không khí vừa thoáng mát, đồ ăn lại ngon và hợp túi tiền nên quán vỉa hè dần trở thành địa điểm quen thuộc với chúng tôi. Không quan tâm đến chất lượng ATVSTP hay cố tình “làm ngơ”là tâm lý thường thấy của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng hiện nay. Chính những thực khách dễ dãi đó đã “nuôi dưỡng” sự tồn tại của không ít cơ sở kinh doanh thiếu những điều kiện thiết yếu nhất về ATVSTP. Sự tiếp tay dễ thấy nhất của người tiêu dùng là trong việc lựa chọn thực phẩm tươi sống tại các chợ. Một cuộc khảo sát nhỏ bên một quầy thịt tại chợ Tân Thịnh (TP Hòa Bình), người ra vào tấp nập, người mua ít thì vài lạng, người mua nhiều đến 1; 2 kg… nhưng đáng buồn là không có bất kỳ khách hàng nào hỏi về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mình lựa chọn hay ít nhất cũng là dấu chứng nhận đã qua kiểm dịch của cơ quan thú y có thẩm quyền trên địa bàn. Qua đó cho thấy, chính người tiêu dùng đang bàng quan với quyền lợi được sử dụng những thực phẩm đảm bảo chất lượng của chính mình.    

 

Tháng hành động về ATVSTP năm nay được phát động với chủ đề “Giữ vững cam kết về trách nhiệm của doanh nghiệp với ATVSTP”. Hướng đến doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm là hướng đến bộ phận trực tiếp nhất quyết định đến chất lượng ATVSTP, do đó chủ đề tháng hành động năm nay được cho là hết sức thiết thực. Bà Bùi Đinh Thị Dinh- Trưởng phòng thông tin truyền thông và quản lý ngộ độc thực phẩm, Chi cục ATVSTP cho biết: Xác định rõ vai trò của công tác tuyên truyền, trong những năm qua, chúng tôi thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng. Đặc biệt, trong tháng hành động công tác tuyên truyền càng được quan tâm chú trọng hơn nữa. Thông qua các kênh thông tin truyền thông, tờ rơi, băng zôn, khẩu hiệu, chúng tôi đã phát đi những thông điệp của tháng hành động. Bên cạnh đó, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra tại 11 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Hiện nay, 100% các huyện, thành phố, xã, thị trấn đã thành lập được đoàn kiểm tra liên ngành. Bà Bùi Đinh Thị Dinh cũng chia sẻ: Người dân hãy là những người tiêu dùng thông thái, chỉ nên sử dụng các sản phẩm được chứng nhận là đủ tiêu chuẩn về ATVSTP, có hạn sử dụng, đảm bảo các tiêu chuẩn về bao bì nhãn mác hàng hóa… để bảo vệ quyền lợi cho chính mình.

 

Hiện nay, vấn đề mất ATVSTP đang ở mức đáng báo động. Thực tế đó đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành chức năng tại địa phương. Chỉ đến khi ý thức chấp hành các quy định về ATVSTP của các cơ sở kinh doanh vượt ra khỏi khuôn khổ tháng hành động thì những nỗi lo về mất ATVSTP mới có thể phần nào được giải quyết.

 

                                                                        Hải Yến

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục