Người dân không nên chủ quan khi tiếp xúc với đàn chó

Người dân không nên chủ quan khi tiếp xúc với đàn chó

(HBĐT) - Dịch chó dại hiện đã xuất hiện ở 14/28 xã, thị trấn của huyện Kim Bôi. Theo thống kê của khoa Kiểm soát dịch bệnh - Trung tâm y tế dự phòng huyện, 4 tháng đầu năm, Trung tâm đã tiêm vacxin phòng bệnh dại cho 410 lượt người, phần lớn là người bị chó dại cắn, chưa kể số người đi tiêm phòng tại các tuyến khác.

 

Đáng tiếc có 5 trường hợp sau khi bị chó dại cắn đã không tiêm phòng hoặc tiêm phòng không đủ mũi dẫn đến hậu quả lên cơn dại và tử vong. Theo báo cáo của đội ngũ cán bộ thú y cơ sở thì địa bàn có dịch và người mắc bệnh dại tử vong gồm Vĩnh Tiến, Sơn Thuỷ, Kim Bình. Trường hợp nạn nhân đầu tiên lên cơn dại và tử vong là một bé gái 6 tuổi ở xóm Lạng, xã Kim Bình. Sau khi đến chơi gia đình của một người bạn, bé đã bị con chó của gia đình này cắn. Do chủ quan không tiêm phòng, một thời gian sau khi bị lên cơn, gia đình đưa bé đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Bôi và được xác định mắc bệnh dại.

 

Không chỉ phát bệnh dại ở người, tại một số xã như Kim Bôi, Lập Chiệng, Hợp Đồng còn xảy ra hiện tượng một số con vật như trâu, bò, gà, lợn bị chó dại cắn đã lên cơn rồi lăn ra chết. Trước tình hình của dịch, huyện Kim Bôi đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm từ cấp huyện cho đến các xã, thị trấn. Trạm thú y huyện bám sát cơ sở, theo dõi diễn biến và tăng cường các biện pháp ngăn chặn và khẩn trương dập dịch. Những trường hợp bị chó cắn đều được cán bộ thú y đến tận hộ gia đình tư vấn đi tiêm phòng, riêng trường hợp đã xác định bị chó dại cắn được tư vấn tiêm truyền kháng huyết thanh (có tác dụng ngăn ngừa bệnh dại tức thời) tại bệnh viện tuyến cao hơn hoặc bệnh viện Vân Đình (Hà Nội). Tại các xã có dịch đã thành lập tổ tiêu diệt chó điên, chó nghi dại. Toàn bộ số chó mắc, nghi mắc đã được xử lý đập chết, tiêu huỷ, đồng thời tiến hành các biện pháp phun, khử trùng tiêu độc ở những nơi nuôi, nhốt chó tập trung.

 

Ông Quách Công Mật - Trạm trưởng Trạm thú y huyện Kim Bôi cho biết: Huyện có tổng đàn chó đông vào diện nhất, nhì trong tỉnh với khoảng 17.000 con. Đến thời điểm này, các xã, thị trấn đã tổ chức tiêm phòng bệnh dại cho hơn 15.000 con chó. So với các năm trước chỉ tiêm được 5.000 - 6.000 con thì tỷ lệ đàn chó được tiêm năm nay tăng gấp 3 lần. Lực lượng thú y cơ sở cùng số cán bộ trạm thú y huyện được trưng tập đang tiến hành tiêm vét số còn lại, đảm bảo 100% tổng đàn được tiêm phòng bệnh dại. Tình hình dịch cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn đã khiến nhận thức của nhiều người dân chuyển biến, đa số các hộ gia đình đều ủng hộ công tác tiêm phòng cho đàn chó, việc xích, nuôi nhốt chó cũng được lưu tâm hơn.

 

Khi lên cơn dại cũng có nghĩa là đã “vô phương cứu chữa”. Cho đến nay, chưa có một trường hợp mắc bệnh dại nào được chữa khỏi khi đã phát bệnh. Thông thường, người bị chó dại cắn sau khoảng thời gian từ 1 tuần đến 1 tháng sẽ phát bệnh, cá biệt có trường hợp  sau 3 tháng mới phát bệnh như ở xã Vĩnh Tiến. Quá trình lên cơn, người bệnh vật vã, gào thét rất đau đớn, xuất hiện những cơn gây co thắt, sùi bọt mép, ngạt thở mà chết. Người can thiệp, chăm sóc người bị bệnh dại nếu không cẩn thận cũng dễ bị lây bệnh. Chị Bùi Thị Soan, cán bộ thú y xã Vĩnh Tiến cho biết: Trong đợt dịch chó dại diễn ra tại xã có 1 người ở xóm Đồng Ngoài và 1 người ở bản Suối Rèo. Tại xóm Đồng Ngoài, nạn nhân là nam giới, 36 tuổi, trước khi lên cơn 3 tháng, người này sơ ý làm xước sát tay khi cậy miệng chữa hóc xương cho chó. Khi có các biểu hiện triệu trứng sốt, gai người, sợ ánh sáng, người bệnh đã đến bệnh viện nhưng sau 2 lần lên cơn dại trong ngày đã tử vong.

 

Trước mức độ nguy hiểm của dịch, ông Quách Công Mật - Trạm trưởng Trạm thú y huyện Kim Bôi khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức chủ động phòng chống khi tiếp xúc với chó. Đối với các hộ nuôi chó phải đảm bảo quản lý chó bằng việc xích nhốt, đề phòng chó tấn công người. Đặc biệt là không nên chủ quan, nhất thiết tiêm cho chó mỗi năm một lần vào thời điểm xuân - hè phòng bệnh dại.

 

                                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục