Cán bộ trạm y tế Noong Luông (Mai Châu) tuyên truyền tại hộ gia đình

Cán bộ trạm y tế Noong Luông (Mai Châu) tuyên truyền tại hộ gia đình

(HBĐT) - Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ của y tế cơ sở tăng lên gấp 2, gấp 3 lần, chất lượng cuộc sống của bà con ngày càng cải thiện, số cặp vợ chồng độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại chiếm tới 93,5% là thành quả của việc kiên trì tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân xã Noong Luông, huyện Mai Châu.

 

Anh Hà Văn Chung ở xóm Nà Đủ tâm sự: “Trước đây, bà con trong xóm còn tư tưởng ngại đi khám bệnh. Người ốm thường nằm ở nhà, uống thuốc lá cây nên bệnh lâu đỡ. Dần dà, có cán bộ y tế đến tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ, bà con đến trạm khám, uống thuốc thấy chóng khỏi bệnh nên giờ khi thấy trong người khó chịu, bà con lại tìm đến những người thầy thuốc. Từ chỗ ít đến khám, không đi tiêm, tình trạng sinh nở tại nhà diễn ra phổ biến, người dân trong xã đã tích cực đến trạm y tế, hưởng ứng các chiến dịch chăm sóc sức khoẻ, các chương trình y tế Quốc gia được triển khai tại địa bàn.

 

Năm 2009, tại trạm y tế Noong Luông có 3.131 lượt người đến khám trong khi tổng số hơn 1.000 người dân. 3 tháng đầu năm nay đã có hơn 400 lượt người đến khám, điều trị bệnh. Chị Hà Thị Hảo - nữ hộ sinh, người gắn bó nhiều năm với trạm y tế xã cho biết: Để tạo chuyển biến trong nhận thức, làm thay đổi hành vi của đồng bào các dân tộc Thái, Mường nơi đây, cán bộ y tế cơ sở đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã, cùng với y tế thôn bản đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ tại cộng đồng. Với bà con, biện pháp tuyên truyền hiệu quả nhất vẫn là tuyên truyền miệng. Cán bộ y tế với vai trò nòng cốt đã trực tiếp đến xóm, đến từng hộ gia đình để tư vấn, hướng dẫn nhân dân nâng cao ý thức về chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ thông qua thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh môi trường, sử dụng nguồn nước sạch...

 

Trong những năm qua, hàng nghìn lượt người dân đã được cán bộ trạm y tế xã tư vấn, trang bị kiến thức về sức khoẻ. Các buổi họp xóm, họp chi hội, chi đoàn và hệ thống loa đài, sách báo cũng là những hình thức tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ mang lại hiệu quả. Chính vì vậy mà những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân nơi đây luôn đảm bảo. Hàng năm, trên địa bàn không xảy ra dịch lớn, bệnh tật trong nhân dân giảm đi nhiều. Với các bệnh thường gặp theo mùa như viêm đường hô hấp cấp, tiêu chảy..., người mắc bệnh được kịp thời đưa đến trạm khám, điều trị bằng thuốc, dịch truyền, hạn chế lây lan. Một số bệnh ở người như bệnh lao, sốt sét, phong đã không còn xuất hiện tại cộng đồng, không có bệnh nhân mắc HIV /AIDS.

           

Đặc biệt, qua tuyên truyền, vận động, người dân ở 6/6 xóm bản đã hiểu được lợi ích của việc chăm sóc sức khoẻ, tích cực hưởng ứng các nội dung tiêu chí làng văn hoá, làng sức khoẻ tại địa bàn. Với nhận thức đầy đủ, bà con đã sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, có ý thức phòng chống dịch bệnh, không để xảy ra các vụ ngộ độc, xây dựng ngày càng nhiều nhà tiêu hợp vệ sinh, di dời chuồng trại xa nơi ở, đẩy mạnh phong trào luyện tập thể dục, thể thao, rèn luyện và nâng cao sức khoẻ.

 

                                                                                          Bùi Minh

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục