Trong khi sự việc tẩm quất gây chết người tại Hà Nội chưa kịp lắng xuống thì hiện nay, theo tìm hiểu của phóng viên báo Sức khỏe và Đời sống, trên một số trang web đã xuất hiện tình trạng quảng cáo dạy bấm huyệt và bấm huyệt bàn chân điều trị bách bệnh tại nhà. Đây là một thực trạng rất đáng lo ngại bởi người quảng cáo những lời này hoàn toàn không được đào tạo qua trường lớp, trong khi theo các chuyên gia về xoa bóp bấm huyệt, nếu bấm huyệt không đúng cách sẽ dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm.

 Một trang web quảng cáo bấm huyệt chữa được nhiều bệnh nhưng không phép.

5 buổi + 150 nghìn là biết bấm huyệt

Với lời quảng cáo trên một diễn đàn của trang web ttvn... “Dùng phương pháp bấm huyệt thời gian trị liệu trực tiếp và chi phí cho người bệnh sẽ được giảm thiểu và chữa được nhiều bệnh”. Theo quảng cáo, chỉ với 150 nghìn đồng, người tham gia sẽ được học trong 5 buổi với kiến thức tổng quan về phương pháp bấm huyệt bàn chân, được người hướng dẫn bấm huyệt giúp nâng cao sức khỏe sẽ có cảm giác thoải mái dễ chịu, giảm mệt mỏi ngay sau buổi đầu tiên. Tiếp đó, người hướng dẫn sẽ tự tìm huyệt và xoa, bóp, bấm huyệt đánh tan độc tố. Dạy cách tự dò huyệt tìm bệnh... tiếp đó là lời khẳng định chắc nịch rằng: sau 5 buổi học này, người tham gia sẽ nắm vững được các kiến thức về bấm huyệt, có thể tự trị bệnh cho bản thân và người nhà. Nhanh chóng giải quyết được một số bệnh như đau đầu, mất ngủ, viêm xoang,... Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên báo SK&ĐS, H.T người quảng cáo chữa bấm huyệt bàn chân chữa được nhiều bệnh cho biết, do duyên số và may mắn đã đọc được cuốn bấm huyệt bàn chân trị bách bệnh. Từ đó nghiên cứu và rút ra nhiều kinh nghiệm, bí quyết mới ?! chứ không qua trường lớp đào tạo nào. Liệu rằng chỉ đọc được một cuốn sách như vậy đã có đủ khả năng để bấm huyệt điều trị và dạy bấm huyệt. Chắc hẳn nhiều bạn đọc còn nhớ vụ việc tẩm quất gây chết người vừa qua. Đây là một hậu quả đau lòng do thiếu hiểu biết những kiến thức về y học và là bài học cảnh tỉnh cho mọi người quan tâm đến vấn đề này.

 Day bấm huyệt chữa bệnh phải được đào tạo về chuyên môn để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Không có kiến thức y học dễ gây chấn thương nặng

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Trương Việt  Bình-Giám đốc Học viện y dược học cổ truyền Việt Nam (HVYDHCTVN) cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, để có được kiến thức y học nhất định về xoa bóp bấm huyệt, hình thức đào tạo nhanh nhất là sơ cấp kỹ thuật viên xoa bóp bấm huyệt (học trong 3 tháng). Để tham gia lớp đào tạo sơ cấp này, học viên sẽ được học cả lý thuyết và thực hành theo quy định của Bộ Y tế và chỉ có cơ sở đào tạo được phép của Bộ Y tế mới được đào tạo (tại Hà Nội chỉ có HVYDHCTVN) và học viên học tại đây mới có giá trị hành nghề. Nếu một người nào đó mở đào tạo tại nhà để giúp người học để có thể hành nghề xoa bóp bấm huyệt là trái phép. Bên cạnh đó, cá nhân này không được quảng cáo vì nếu để quảng cáo thì phải có đủ chức năng để hành nghề. Tuy nhiên, những lời quảng bá này được đăng tải trên các trang web thì khó có thể kiểm soát được. Thực tế ở những trường hợp bệnh nhẹ, bệnh mạn tính phương pháp xoa bóp cũng có thể giúp giảm đau. Nhưng người không có hiểu biết cứ nghĩ rằng mình giúp người bệnh giảm đau được như thế là đã biết cách bấm huyệt, nhưng thực ra là không có trình độ về giải phẫu, không hiểu biết về đặc tính xương cốt của người bệnh hoặc là những bệnh không được phép bấm huyệt. Ví dụ như lao cột sống hay lao xương, ung thư xương, ung thư cột sống,... khi bấm huyệt có thể gây gãy xương gây tàn tật vĩnh viễn hoặc có thể dẫn tới tử vong.

Sự tùy tiện trong việc bấm huyệt trên thực tế đã từng gây ra những chấn thương, nhẹ thì gây đau mỏi, nặng có thể gây tổn thương cột sống, tử vong. Với những kiến thức về bấm huyệt thu được từ việc tự học, không được qua quá trình đào tạo bài bản, được quảng cáo thổi phồng là mối nguy hại khôn lường. Bởi lẽ việc bấm huyệt không chỉ đơn giản chỉ là đọc từ một cuốn sách là có thể thực hiện được, nó đòi hỏi cần phải có kiến thức về y học, đối với từng loại bệnh lý mới có thể áp dụng. Người dân cần cảnh giác đối với những lời quảng cáo kiểu dạng bấm huyệt chữa bách bệnh kẻo rước họa vào thân.

                                                                                 Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục