Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Nam Định nhiều ông bố, bà mẹ có con nhỏ kháo nhau về một loại thuốc tân dược giá rẻ, nhập lậu từ Thái Lan có tác dụng kích thích ăn cho trẻ nhỏ và cả người lớn. Trong vai một người bố đi mua thuốc cho đứa con bốn tuổi, suốt buổi sáng ngày hôm nay (10-7) phóng viên Báo Nhân Dân đã thâm nhập một số quầy thuốc tân dược trên đường Trần Đăng Ninh.

 
Tại quầy thuốc tân dược số 124 đường Trần Đăng Ninh (phường Trần Đăng Ninh), khi đặt vấn đề muốn mua thuốc dạng viên cho trẻ biếng ăn sản xuất ở Thái Lan, sau một chút lưỡng lự, dò xét người phụ nữ bán thuốc khoảng hơn 30 tuổi mặc đồng phục y tế màu trắng đã tiếp chuyện:


- Con anh mấy tuổi?


- Cháu bốn tuổi.


- Đây không phải là thuốc nhập khẩu mà là thuốc lậu lấy từ Thái Lan đấy! Nói xong người phụ nữ đi vào gian nhà sau cầu thang tầng một lấy ra một lọ thuốc vỏ nhựa, nắp màu vàng đưa cho tôi.


- Bao nhiêu tiền lọ thuốc này? Tôi hỏi.


- Mười ba nghìn. Người bán thuốc đáp.


- Một ngày uống mấy viên, người lớn có dùng được không? Tôi thắc mắc.


- Trẻ em ngày một viên, người lớn ngày 2 viên.


- Có nhiều nơi bán thuốc này không?


- Xung quanh đây đầy! Người bán thuốc nhanh nhảu đáp.


Ngó nghiêng xung quanh vỏ thuốc, chỉ thấy hai kiểu chữ viết bằng tiếng Thái Lan và tiếng Anh nhỏ xíu. Tôi cám ơn người bán thuốc đã “nhiệt tình” chỉ dẫn và tiếp tục tìm đến một hiệu thuốc khác trên đường Trần Đăng Ninh.


Tại quầy thuốc số 3, địa chỉ: 79 Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định), người bán hàng là một phụ nữ hơn 50 tuổi khi nghe đề nghị của tôi muốn mua thuốc kích thích ăn cho trẻ nhỏ liền đưa ra một lọ cốm can xi do Việt Nam sản xuất. Tôi lắc đầu và “tư vấn” muốn mua thuốc dạng viên do Thái Lan sản xuất. Chần chừ giây lát, người bán hàng đi vào trong nhà lấy ra hai lọ thuốc có kiểu dáng, màu sắc, chất liệu y hệt như  quầy thuốc số 124 đã bán cho tôi. Tôi băn khoăn hỏi:


- Tại sao trên vỏ thuốc toàn đề chữ nước ngoài, không có chỉ dẫn bằng tiếng Việt?


- Đây là thuốc nhập lậu từ Thái Lan, ở khu phố này người ta toàn mua để dùng thôi! Tôi bán mười mấy năm nay rồi! Người bán hàng quả quyết.


- Ngày uống mấy viên? Tôi hỏi.


- Trẻ em từ một tuổi trở lên đều có thể uống được, ngày dùng một viên, đối với người lớn thì dùng bốn viên, uống trước hoặc sau bữa ăn đều được.


- Bao nhiêu tiền một lọ thuốc này?


- Mười lăm nghìn.


Qua nhiều nguồn thông tin, tôi tiếp cận một bạn trẻ tên P. làm việc  tại thành phố Nam Định, quê ở xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản (Nam Định) đang sử dụng loại thuốc này. P cho biết, qua mách bảo của một người bạn thân (đã từng cho con uống) nên em tìm đến mua tại hiệu thuốc số 124 đường Trần Đăng Ninh. Em mới uống được gần tháng nay, chưa có phản ứng phụ nhưng lạ nhất là nếu không uống thuốc nữa thì thấy giảm ăn hẳn.


Chưa biết thực hư loại “biệt dược” này có tác dụng ra sao, tiềm ẩn nguy cơ gì cho sức khỏe cộng đồng, nhưng tình trạng các cửa hàng tân dược lớn trên địa bàn thành phố Nam Định tích trữ và buôn bán lén lút thuốc kích thích nhập lậu, chưa qua kiểm duyệt của cơ quan y tế là vi phạm đạo đức nghề nghiệp cần phải được làm rõ, chấn chỉnh kịp thời.





Đây là hai quầy thuốc tại thành phố Nam Định đang bán thuốc kích thích nhập lậu cho cả trẻ em và người lớn.
 
                                          Theo NLĐ

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục