Cộng tác viên dân số xã Tây Phong tuyên tryền tới chị em phụ nữ các biện pháp tránh thai hiện đại.

Cộng tác viên dân số xã Tây Phong tuyên tryền tới chị em phụ nữ các biện pháp tránh thai hiện đại.

(HBĐT) - Năm 2008, toàn huyện có 17 trường hợp sinh con thứ 3, năm 2009 tăng lên 27 trường hợp và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2010 thì Cao Phong đã có 16 trường hợp sinh và mang thai con thứ 3. Điều đáng nói là trong đó có một số trường hợp sinh con thứ ba là đảng viên. Đây là một thực trạng đáng báo động, rất cần được nhìn nhận đúng đắn và kịp thời có biện pháp tháo gỡ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phúc, Giám đốc Trung tâm Dân số huyện cho biết: “Từ khoảng năm 2006, tình trạng sinh con thứ 3 xuất hiện nhiều trở lại ở Cao Phong và bùng nổ từ năm 2008. Ngoài một số địa bàn có “truyền thống” sinh con thứ 3 như xã Tây Phong thì đã xuất hiện điểm nóng mới là Thị trấn Cao Phong”. Năm 2009, một số địa phương có số trường hợp sinh con thứ 3 cao như Thị trấn Cao Phong 5 trường hợp, xã Tây Phong 5 trường hợp, xã Bắc Phong 4 trường hợp, xã Xuân Phong 3 trường hợp…. Cá biệt như xã Dũng Phong - trước đó là xã điểm về “không sinh con thứ 3” thì đến năm 2009 có tới 4 trường hợp. Hiện nay, điểm nóng về tình trạng này vẫn tập trung tại Thị trấn Cao Phong với 1 trường hợp mang thai con thứ 3 và 6 cặp có nguy cơ cao sẽ sinh con thứ 3, xã Bắc Phong với 5 trường hợp mang thai con thứ 3…

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tình trạng bùng nổ sinh con thứ 3 tại Cao Phong bắt nguồn từ một số lí do. Thứ nhất, do đời sống kinh tế được nâng cao, nhiều gia đình có quan niệm “đông con cho vui cửa vui nhà”, “tôi nuôi được thì tôi đẻ”... nên dù đã có trai có gái hoặc có hai con trai nhưng vẫn cố tình sinh thêm con thứ 3. Một bộ phận người dân từ các khác đến ngụ cư tại đây thì còn mang nặng tư tưởng “trọng nam khinh nữ”. Bên cạnh đó, ở Cao Phong còn tồn tại tình trạng chị em có chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại chưa thực sự đạt hiệu quả như mong muốn. Chiến dịch chăm sóc sức khoẻ sinh sản đợt I/2010 được Cao Phong triển khai trên địa bàn 7 xã vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn của huyện. Kết quả thực hiện chiến dịch cho thấy chỉ có số người thực hiện BPTT hiện đại bằng thuốc viên tránh thai và bao cao su là đạt kế hoạch. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp thực sự an toàn vì nhiều chị em hay quên uống thuốc hoặc chủ quan không sử dụng. Trong khi đó, biện pháp được cho là an toàn nhất và có thể quản lý được là đặt vòng thì chỉ thực hiện được 164 ca trong khi kế hoạch đề ra là 1000 ca (chỉ đạt 16,4% kế hoạch). Tỷ lệ phụ nữ bị viêm nhiễm phần phụ khá cao cộng thêm với công việc hàng ngày là mang vác nặng nhọc là lí do vì sao ít chị em Cao Phong có thể tránh thai bằng phương pháp đặt dụng cụ tự cung.

 

Theo bà Phúc, chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu tình trạng sinh con thứ 3 ở Cao Phong còn bởi thiếu một cơ chế, qui định xử phạt nghiêm khắc. Năm 2009, trong số 27 trường hợp sinh con thứ 3 thì có 2 trường hợp là đảng viên. Trong đó có một đồng chí đảng viên là Trưởng xóm Cạn 1 (xã Xuân Phong) đã có hai con trai nhưng vẫn cố tình sinh thêm con thứ 3. Trong biên bản họp “Về việc tuyên truyền vận động không sinh con thứ 3” lập ngày 19/9/2009, Trưởng xóm này đã khẳng định “bản thân tôi biết sinh con thứ 3 là vi phạm vào chính sách DS – KHHGĐ nhưng tôi kiên quyết”. Ngày 28/4/2009, Trung tâm dân số huyện đã có Công văn số 30/ĐN – TTDS về việc “Đề nghị xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ” gửi đến Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, Phòng Nội vụ huyện Cao Phong đề nghị xử lý bằng hình thức cảnh cáo đảng viên, cách chức Trưởng xóm của đồng chí vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có “động tĩnh” gì từ phía các cơ quan chức năng liên quan. Hậu quả tất yếu là tại xóm Cạn 1 nói riêng, xã Xuân Phong nói chung đang có dư luận không tốt, gây ra bất bình trong nhân dân về sự gương mẫu của đảng viên. Đây là một vụ việc rất cần được các cấp, các ngành lưu tâm và có hình thức xử lý phù hợp, tránh tạo nên tiền lệ xấu.

 

Hiện nay, tiếp tục nỗ lực đẩy lùi tình trạng sinh con thứ 3, Trung tâm Dân số đang phối hợp với Đài PT – TH huyện, các hội đoàn thể… đẩy mạnh việc tuyên truyền về Pháp lệnh dân số sửa đổi, các đợt thực hiện chiến dịch. Phát huy vai trò đội ngũ cộng tác viên dân số trong việc truyền thông theo nhóm nhỏ, tập trung vào đối tượng nguy cơ cao, tích cực tiến hành tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp khu dân cư, từng bước nâng cao nhận thức, góp phần chuyển đổi hành vi cho người dân.

 

 

* Quy định số 94/QĐ – TƯ ngày 15/10/2007 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Điều 7 mục 2 đã nêu rõ trường hợp đảng viên sinh con thứ 3 thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ).

 

 

                                                                                     Dương Liễu

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục