CB y tế Tram y tế Pà Cò (Mai Châu) tận tình chăm sóc người bệnh.

CB y tế Tram y tế Pà Cò (Mai Châu) tận tình chăm sóc người bệnh.

(HBĐT) - Chị Ngần Thị Sọi, Trạm trưởng Trạm Y tế (TYT) xã Mai Hạ, huyện Mai Châu cho biết: Trước đây, mỗi tháng bình quân có khoảng 60 đến 70 lượt người dân khám bệnh tại Trạm. Do gần trung tâm huyện, nên nhiều người dân đã đến thẳng Bệnh viện Đa khoa huyện để khám và mua thuốc.

Nguyên nhân là do người dân nhìn thấy trang thiết bị tại Trạm còn đơn sơ, họ chưa tin tưởng nhiều vào đội ngũ cán bộ ở đây. Nhưng gần đây, tình hình đã thay đổi nhiều, mỗi tháng đã có gần 150 lượt khám chữa bệnh tại Trạm.

Cũng giống như xã Mai Hạ, các xã Pà Cò, Nà Mèo (huyện Mai Châu), xã Mỹ Hòa, Ngọc Mỹ, phú Cường (huyện Tân Lạc) và 2 bệnh viện huyện Tân Lạc, Mai Châu nhận được nhiều sự quan tâm của các ban ngành, sự đầu tư của các dự án. Đây là những đơn vị điểm trong Dự án nâng cấp dịch vụ y tế cộng đồng ( Dự án KICH ). Với những hoạt động trọng tâm như: Nâng cấp quản lý và đào tạo triển khai trực tiếp xuống 2 huyện Tân Lạc và Mai Châu; đào tạo cán bộ y tế thôn bản; nâng cấp tuyến điều trị ban đầu tại trạm y tế xã; cải thiện cơ chế thanh toán cho cơ sở y tế đối với bảo hiểm y tế; quản lý bệnh mãn tính…

Dự án KICH bắt đầu đầu tư vào Hòa Bình năm 2006, với nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là nâng cấp tuyến điều trị ban đầu. Trước đây, tại 6 trạm y tế xã điểm của Dự án cho thấy một thực tế là có 70% số trạm y tế xã có bác sỹ làm việc nhưng hầu hết các trạm chỉ có vài bệnh nhân đến khám mỗi ngày. Thói quen đến thẳng hiệu thuốc mua hay đến các phòng khám tư hoặc các bệnh viện tuyến trên đã làm tăng gánh nặng tài chính đối với người bệnh cũng như đối với ngành Y tế. Trước thực trạng đó, Dự án đã hỗ trợ các TYT theo 4 hình thức: Nâng cấp cơ sở vật chất; đào cho bác sỹ đa khoa kỹ năng phân tích và lâm sàng; đào tạo lại theo nhu cầu cho bác sỹ các TYT xã khác; tăng nguồn quỹ hoạt động của các TYT xã và đưa ra những cơ chế thưởng dựa trên kết quả hoạt động đã mở ra hướng hoạt động mới, hiệu quả hơn cho các TYT này.

Dự án còn nhằm đảm mục tiêu bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường tốt hơn tại các TYT, hệ thống nước sạch được trang bị cho phòng khám, phòng điều trị, phòng đẻ, phòng kế hoạch hóa gia đình. Các nhà vệ sinh cũng được xây riêng cho nam và nữ. Phòng tắm được xây dựng với hệ thống nước nóng để phục vụ các sản phụ. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ các trang thiết bị, đồ đạc như: Nồi hấp, máy khí rung, máy hút điện, tủ sấy, các bộ dụng cụ làm việc, lò sưởi điện… Nhờ đó, các bác sỹ đa khoa có điều kiện làm việc tốt và phù hợp ngay cả ở những vùng sâu vùng xa.

Đặc biệt, đầu năm 2008, chuyên gia tư vấn của Bộ Y tế đã đến Hòa Bình để hướng dẫn sử dụng thuốc cho tuyến xã dựa trên hướng dẫn lâm sàng để đảm bảo việc sử dụng  thuốc an toàn tại tuyến cơ sở với một danh mục thuốc được sử dụng trong hệ thống bảo hiểm y tế cho người nghèo. Cán bộ y tế tuyến cơ sở còn được tập huấn về công tác sử dụng thuốc an toàn và hợp lý đặc biệt là sử dụng thuốc kháng sinh. Một số cán bộ được đào tạo lại các nội dung trong chương trình y tế quốc gia. Ngoài ra, các chương trình hữu ích, hiệu quả khác của Dự án như: Công tác quản lý bệnh mãn tính; nâng cấp tuyến điều trị ban đầu tại các TYT; đào tạo cán bộ y tế thôn bản, Bác sỹ đa khoa… Đây cũng là những công tác trọng tâm được thực hiện tại các xã Dự án trong giai đoạn II này.

 

                                                                                    Hồng Duyên

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục