Trong khi số ca sốt xuất huyết (SXH) tại TP.HCM đang tăng mạnh từ cuối tháng 9 đến nay thì khó khăn lớn nhất trong điều trị bệnh là thiếu nguồn máu truyền cho bệnh nhân.

Đó là phản ánh của các bệnh viện tuyến cuối ở TP.HCM trong buổi kiểm tra của Cục khám chữa bệnh, Bộ Y tế vào chiều nay (12.10).

Các bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) không chỉ "gánh" một áp lực lớn các bệnh nhân SXH của TP.HCM mà đang đảm nhận cả việc điều trị cho nhiều bệnh nhân nặng từ các tỉnh lân cận chuyển tới.

 
Nhiều ca bệnh SXH nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 - Ảnh: Nguyên Mi

Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM, cho biết: Theo chu kỳ thì đỉnh dịch SXH rơi vào tháng 10 nhưng do năm nay thời tiết chuyển biến phức tạp, mùa mưa trễ nên có thể dịch SXH sẽ kéo sang tháng 11.

Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), hiện nay, các ca bệnh SXH có triệu chứng, biến chứng đa dạng hơn nhiều chứ không chỉ có sốc như trước kia.

Theo bác sĩ Hà Mạnh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, nhiều trường hợp bệnh biến chứng nặng có thể gây tổn thương đa cơ quan, rối loạn tiêu hóa và suy hô hấp.

Đặc biệt, bác sĩ Tuấn cảnh báo, qua điều trị và theo dõi bệnh thời gian gần đây thì bệnh dễ gặp phải trên cơ địa của những trẻ em thừa cân, béo phì.

Bên cạnh đó, bệnh nhân nhập viện trễ do chẩn đoán ban đầu của cơ sở y tế tuyến dưới không chính xác cũng làm cho tình trạng bệnh tiến triển nặng. Nhiều trường hợp, bệnh nhân khi đến các bệnh viện tuyến trên: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 hay Bệnh nhiệt đới đều ở trong tình trạng sốc nặng.

"Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2, thường xuyên tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc. Qua tìm hiểu bệnh lý thì trước đó bệnh nhân có những biểu hiện ho, sổ mũi, tiêu chảy,... nên được cơ sở y tế khám chữa ban đầu chẩn đoán là tiêu chảy, có trường hợp chẩn đoán thoát vị bẹn. Trong khi thực chất, bệnh nhân bị SXH", bác sĩ Tuấn cho biết.

Còn đối với SXH ở người lớn, khi bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) thì đa phần đều bị truyền dịch quá tải khi được điều trị tại tuyến dưới. "Vì thế, bệnh viện phải điều trị cho bệnh nhân trong tình trạng phù phổi, rối loạn đông máu, tụt huyết áp", bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới nêu thực tế.

Các trường hợp SXH nặng bệnh nhân đều phải được truyền máu để điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ Hà Mạnh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết lượng máu truyền cho bệnh nhân tại bệnh viện luôn thiếu.

Khó khăn tương tự cũng xảy ra với Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM)...

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới phải xin từng đơn vị máu ở Trung tâm truyền máu huyết học để có máu truyền cho bệnh nhân. "Tình hình thiếu máu ở các bệnh viện lớn, tuyến trên ở TP.HCM còn khó khăn thì nói chi đến các bệnh viện tuyến dưới", bác sĩ Châu nói.

                                                                            Theo Báo Thanhinen

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục