Bệnh nhân sốt phát ban được điều trị tại khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh nhân sốt phát ban được điều trị tại khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

(HBĐT) - Thời tiết giao mùa ngày nắng, sáng, tối lạnh khiến cơ thể con người khó thích ứng kịp nên dễ mắc bệnh. Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những ngày gần đây lượng bệnh nhân vào khám, điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp, tai mũi họng tăng cao. Người lớn mắc các bệnh như sốt phát ban, sốt vi rút, quai bị; trẻ em mắc các bệnh như viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy mức độ A, B…

 

Trong những ngày này, đến khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh dễ dàng bắt gặp những ông bố, bà mẹ đưa con em mình đến khám, điều trị bệnh. Do thời tiết thay đổi, đường hô hấp của trẻ rất nhạy cảm với thời tiết, cộng với khả năng miễn dịch chưa cao nên dễ nhiễm bệnh, chủ yếu là các bệnh đường hô hấp. Trong tuần qua, mỗi ngày có gần 10 bệnh nhân phải nhập viện, có những ngày, Khoa phải điều trị cho gần 90 trẻ, so với 3 tuần trước, lượng bệnh nhân đã tăng 50 %. Trong đó, bệnh liên quan đến đường hô hấp chiếm từ  60 – 70 %. Bệnh nhân không chỉ trên địa bàn thành phố mà còn ở nhiều địa phương vượt tuyến về điều trị. Theo bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hải, Phó khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hầu hết bệnh nhân đến khám, nhập viện đều có những triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, ho ngày càng tăng, ho nhiều, có đờm, đau họng, viêm phế quản. Ở trẻ nhỏ có biểu hiện bỏ bú, khó thở, ho do tắc đờm. Các ca bệnh thường nhẹ, cứ trẻ này ra viện, trẻ khác lại vào. Với các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp trên, nhiễm trùng đường hô hấp dưới, có sự phối hợp từ phía gia đình, các bác sỹ khuyên về nhà điều trị theo phác đồ của bệnh viện, nếu có dấu hiệu bất thường đến khám, tránh tình trạng quá tải cho bệnh viện.

 

Chị Nguyễn Thị Hoa xóm Gò Chè – xã Hợp Kim (Kim Bôi) phụ huynh của bệnh nhân Nguyễn Thế Đạt (3 tuổi) cho biết: So với trẻ cùng tuổi, Đạt có phần bụ bẫm, khoẻ mạnh hơn. Cháu ít khi bị ốm, tuy nhiên, những ngày qua, thời tiết thay đổi rõ rệt, gia đình thấy cháu bị sổ mũi, ho. Gia đình đã cho uống thuốc theo đơn của bác sỹ nhưng bệnh không thuyên giảm. Cháu nhập viện tại khoa Nhi với các triệu chứng sốt nhẹ, ho liên tục, sổ mũi, quấy khóc, khó ngủ về đêm. Sau khi khám, bác sỹ kết luận cháu bị viêm phổi, rối loạn đường tiêu hoá. Sau 1 tuần điều trị tích cực, được sự quan tâm của các y - bác sỹ, cháu đã xuất viện với tình trạng sức khoẻ ổn định.

 

Để phòng các bệnh viêm tai mũi họng, viêm đường hô hấp trong thời điểm này, bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hải khuyến cáo: Cơ thể trẻ phản ứng nhạy cảm với thời tiết thay đổi, vì vậy giữ ấm và có phục trang cho trẻ khi ra ngoài đường. Thường xuyên vệ sinh thân thể, đặc biệt là mũi, họng. Nên cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung thức ăn giàu dinh dưỡng để nâng cao sức kháng. Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường như: sốt cao liên tục, co giật, khó thở, đi ngoài thường xuyên… cần đến cơ sở y tế khám, điều trị.

 

Tại khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày gần đây cũng tấp nập bệnh nhân đến khám, điều trị. Trung bình mỗi ngày có 20 bệnh nhân với các bệnh lây truyền qua đường hô hấp như sốt phát ban, quai bị, sốt vi rút. Trong đó, sốt phát ban chiếm 80 % lượng bệnh nhân vào viện. Theo bác sỹ chuyên khoa cấp I Nguyễn Phương Hoa, Phó khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời tiết giao mùa không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ trẻ em mà người lớn nếu không cẩn thận cũng rất dễ bị nhiễm bệnh. Nhẹ thì hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, nặng cũng phải nhập viện. Với các bệnh lây truyền qua đường hô hấp rất dễ lây lan, chính vì vậy cần cách ly người bệnh, trong một gia đình có người mắc bệnh nên đeo khẩu trang. Đối với phụ nữ mang thai, nếu mắc bệnh cần đến cơ sở y tế khám, điều trị. Quan trọng nhất là nên chủ động phòng bệnh trước những thay đổi bất thường của thời tiết.

 

 

                                                                                                  P.V

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục