Cán bộ thú y xã Nam Thượng (Kim Bôi) kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn trâu tại xóm Bình Tân.

Cán bộ thú y xã Nam Thượng (Kim Bôi) kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn trâu tại xóm Bình Tân.

(HBĐT)- Từ ngày 1/1/2008, lực lượng thú y cơ sở chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Họ được coi là “chân rết”, những người bám sát địa bàn tham gia vào phòng- chống dịch bệnh và phát triển đàn gia súc, gia cầm ở các địa phương.

 

Ông Lương Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: Toàn tỉnh có 202 thú y viên cơ sở phụ trách địa bàn 210 xã, thị trấn. Từ khi có lực lượng này, hoạt động của ngành đạt hiệu quả hơn, nhất là trong phát hiện sớm các dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và tổ chức thành lực lượng tiêm phòng dịch. Trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, tỉnh ta có 4.928 con trâu, bò bị chết. Dịch LMLM đã bùng phát tại 6/11 huyện, thành phố, trong đó, huyện Cao Phong đã công bố dịch với 535 con tại 10 xã, thị trấn bị mắc. Những con bị mắc tập trung ở những địa phương có tỷ lệ tiêm phòng thấp hoặc tiêm phòng một mũi trên năm. Chi cục Thú y đã chỉ đạo các địa phương có dịch quyết liệt triển khai các biện pháp khống chế mà nòng cốt là cán bộ trạm thú y và thú y viên các xã, thị trấn.

 

Ông Bùi Văn Diển, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Lạc Sơn cho biết: Cán bộ của trạm và thú y viên cơ sở đã không ngại gió rét, mưa phùn và thời gian dịp Tết đến các xóm xa nhất tại những xã đường đi khó khăn nhất như Ngọc Sơn, Tự Do để phun thuốc khử trùng, tiêm thuốc và hướng dẫn nhân dân cách chăm sóc, che chắn chuồng trại cho gia súc. Đó cũng là nhận xét của ông Bùi Văn Nheo, Chủ tịch UBND xã Nam Thượng (Kim Bôi) về lực lượng thú y cơ sở. Nhờ triển khai tích cực các biện pháp khống chế, đến nay, ổ dịch LMLM đã được bao vây và khống chế.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm được, lực lượng thú y cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Số lượng trâu, bò chết rét nhiều, dịch bệnh LMLM xảy ra tại nhiều địa phương ngoài sự chủ quan, tập quán thả rông, ý thức bảo vệ đàn gia súc của người dân còn thấp cũng có phần trách nhiệm của thú y viên. Một số người chưa thực sự sâu sát để nắm diễn biến tình hình tại cơ sở. Đơn cử như tại huyện Đà Bắc, khi chúng tôi xác minh thông tin tại xã Giáp Đắt có trâu bị chết rét đến hỏi trạm thú y, đồng chí trạm trưởng vẫn khẳng định là chưa có vì lực lượng thú y cơ sở chưa thấy báo lên. Đối với dịch bệnh, việc phát hiện, xử lý chậm sẽ lây lan ra diện rộng, khó khăn cho khống chế, dập dịch. Không ít thú y cơ sở trình độ chưa đáp ứng yêu cầu. Trong tổng số 202 thú y viên có 80% trình độ trung cấp và sơ cấp, trong đó, 50% là nữ, phần lớn là độ tuổi ngoài 20. Đây là lực lượng trẻ, nhiệt tình nhưng cách giải quyết, triển khai công việc còn thiếu kinh nghiệm. Mặt khác, chế độ phụ cấp còn thấp, họ phải kết hợp làm nhiều việc khác phần nào ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Hiện nay, thú y viên trình độ CĐ, ĐH hưởng mức hỗ trợ 1,0 của lương cơ bản, trung cấp là 80% mức lương này. Một số người kết hợp làm dịch vụ bán thuốc thú y nhưng chưa gắn trách nhiệm kinh doanh với phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Theo ông Hải, để đủ sức ứng phó với diễn biến trên đàn gia súc, gia cầm, người dân tuân thủ các biện pháp đã được cơ quan chuyên môn khuyến cáo. Cần cấp đủ vacxin phòng bệnh, tiêm phòng đầy đủ. Lực lượng thú y cơ sở cần nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua các lớp tập huấn chuyên đề theo nhu cầu. Thực hiện giao ban định kỳ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và rút kinh nghiệm.

 

 

                                                                                            Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục