(HBĐT) - Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động ngày 6/11/2006 nhằm hỗ trợ đoàn viên, CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Quán triệt tinh thần trên, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa và xây dựng Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh ta. Phong trào xây dựng “Mái ấm công đoàn” thực sự đã giúp người lao động có được những ngôi nhà mơ ước, giúp họ “an cư, lạc nghiệp” và tiếp tục yên tâm công tác.

 

Phong trào mang tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với nguyện vọng của CNVCLĐ, góp phần thực hiện xóa đói - giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để phong trào tiếp tục được duy trì, phát triển cần có sự chung tay, vào cuộc của mhiều tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm, chia sẻ với những công nhân cần cù lao động nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ. Bên cạnh đó, LĐLĐ các cấp cũng cần điều tra, khảo sát chặt chẽ, lập hồ sơ đề xuất hỗ trợ các trường hợp đúng tiêu chuẩn, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho lao động nghèo – Ông Hoàng Kim Bảng, Trưởng ban Chính sách và pháp luật - LĐLĐ tỉnh cho biết.

 

Theo điều tra của LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 50.000 CNVC-LĐ, khoảng 23.000 hộ CNVCLĐ, trong đó hộ nghèo chiếm 4%. Có gần 200 hộ có nhu cầu xóa nhà tạm. Với tiêu chí giúp đỡ các trường hợp CNVC-LĐ có điều kiện khó khăn về nhà ở, những gia đình CNVC-LĐ nghèo, chưa có nhà ở hoặc đang ở trong những ngôi nhà tranh tre, dột nát có nơi ở ổn định, yên tâm công tác, từng bước vươn lên thoát nghèo, trong 5 năm lại đây, đến nay, LĐLĐ tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị tham gia ủng hộ chương trình được trên 1,3 tỷ đồng. Với số tiền đó, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 66 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho các đối tượng CNVC-LĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn và 1 nhà công vụ cho giáo viên Trường tiểu học xã Pà Cò (Mai Châu) trị giá 173 triệu đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn trợ cấp cho hàng trăm CNVC-LĐ khi bị ốm đau dài ngày, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mỗi suất trị giá từ 500.000 – 2,5 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn nhận được sự hỗ trợ của Quỹ tấm lòng vàng (Báo Lao động) và các tập đoàn kinh tế cho con, em của CNVC-LĐ nghèo hiện vật như sách, vở, quần áo, giày dép…

 

Để quỹ “Mái ấm công đoàn” thực sự hiệu quả, các cấp công đoàn đã chủ động phân công cán bộ đến tận cơ sở khảo sát, điều tra, thống kê, đánh giá thực trạng nhà ở của đoàn viên, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, ngành Trung ương, địa phương để xây dựng Quỹ. Tiêu biểu có công đoàn ngành dầu khí, công thương, xây dựng, LĐLĐ Hà Nội… Từ sự hảo tâm của các tổ chức, nhiều hộ CNVC-LĐ nghèo có được ngôi nhà mơ ước. Niềm vui của chị Bùi Thị Trang, giáo viên mầm non xã Tân Minh (Đà Bắc), chị Hà Thị Chía, giáo viên mầm non xã Piềng Vế (Mai Châu), anh Nguyễn Phúc Linh, cán bộ Đài TT-TH huyện Lạc Sơn… cùng nhiều gia đình CNVC-LĐ khác trên toàn tỉnh khi có ngôi nhà kiên cố sẽ khó mà trở thành hiện thực nếu như không có sự giúp đỡ của tổ chức công đoàn. Từ nay, họ sẽ “an cư, lạc nghiệp”, yên tâm lao động, sản xuất làm giàu cho gia đình, xã hội.

 

Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tranh thủ sự ủng hộ của các ban, ngành Trung ương, các LĐLĐ địa phương; tích cực vận động đoàn viên, CNVC-LĐ trong tỉnh ủng hộ xây dựng quỹ, giúp nhiều CNVC-LĐ hoàn thành được ước mơ về ngôi nhà khang trang, kiên cố.

 

 

                                                                                    P.V

 

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục