Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trên các diễn đàn mạng đang rộ lên phương pháp chữa bệnh tay chân miệng (TCM) bằng nước ozone. Tuy nhiên, một số chuyên gia dịch tễ lại cho rằng, phương pháp này chưa có cơ sở khoa học để ứng dụng cho con người vì nó mới được áp dụng trên… động vật.

 

1 lít nước muối có thể chữa khỏi TCM?

Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải, người đưa ra cách chữa này khẳng định: “Cháu nào có 3 vết mụn ở chân nếu sau 2 ngày rửa bằng loại nước muối sát trùng (có tên Anolyte, còn được gọi là nước ozone), mụn tăng lên dù chỉ một nốt, tôi sẽ xin… đi tù vì không giúp được các cháu”. Thậm chí, ông còn cho thông báo trên mạng cả số điện thoại và email liên hệ để “nếu có trẻ em nào xuất hiện nốt đỏ ở chân tay, bị phồng rộp trong miệng (bệnh TCM) thì hãy liên lạc. Chỉ sau 2 ngày, tôi sẽ có mặt để chữa bệnh miễn phí cho trẻ em”.
 
Theo TS. Khải, trước đây chỉ cần 2 chai nước muối này có thể cứu được 10 con trâu bò bị bệnh lở mồm long móng, lợn bị bệnh tai xanh, gia cầm bị cúm. Loại nước muối này đã được Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT công nhận là nước sát trùng và coi đây là “phao cứu sinh” của nông dân. Đây là nước muối sạch 99,7%, có nồng độ 5g/lít, nhạt hơn nước canh nên uống sau khi tập thể dục hoặc vận động nhiều, bị mất mồ hôi.

Trao đổi với PV , TS. Khải cho hay, nếu chú ý quan sát có thể thấy những người dân vùng biển thường xuyên tiếp xúc với nước biển, họ không hề bị ngứa ngáy, lở loét bao giờ. Chữa bệnh TCM cho trẻ cũng dựa trên thực tế đó, cha mẹ chỉ cần chú ý đến con cái khi thấy xuất hiện các vết mẩn ngứa thì có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn Anolyte để bôi, ngâm chân tay, thậm chí tắm giặt nhất định khỏi bệnh. Ngoài ra, nước muối này có thể chữa được các bệnh ngứa, bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa…

“Trẻ bị bệnh TCM chỉ cần 1 lít nước muối này là sẽ khỏi bệnh. Ở nước ta hiện có 365 máy lọc, mỗi máy 200 lít Anolyte/giờ nhưng các cơ sở có máy chủ yếu là BV, Trung tâm y tế, Sở Khoa học công nghệ, trang trại chăn nuôi trồng trọt lại không cấp phát cho dân, trong khi dân không biết đến để xin. Nếu ai có con nhỏ bị bệnh TCM chỉ cần gọi, tôi sẽ hướng dẫn lấy Anolyte nhất định chữa khỏi bệnh”- TS. Khải nói.

Các bác sĩ nói gì?

TS. Khải cho biết: “Sau khi đăng tin chữa miễn phí cho trẻ mắc TCM, đã có hàng nghìn cuộc điện thoại gọi đến xin tư vấn chữa bệnh TCM cho con và không thấy ai có than phiền gì về hiệu quả chữa bệnh của loại nước muối này”.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi e ngại về cách chữa bệnh này vì trước đây, nước Anolyte mới điều trị thành công cho trâu bò bị lở mồm long móng, dịch tai xanh hay cúm gia cầm. Riêng điều trị cho con người thì chưa có nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng khoa học nào chứng minh.

Theo TS. Viên Quang Mai, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, có đến 95% trường hợp mắc TCM sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn không cần điều trị, trừ trường hợp trẻ mắc chủng virus EV 71 có độc lực cao dễ gây tử vong. Nếu muốn dùng nước muối chuyên chữa bệnh cho gia súc, gia cầm để thực nghiệm trên người thì quá mạo hiểm và cần phải thành lập một hội đồng khoa học phân tích, có kết luận chính xác về tính khả thi.

TS. Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Điều trị tích cực (BV Nhiệt đới T.Ư) cũng cho rằng: “Chữa bệnh TCM cho trẻ em bằng cách lấy nước muối tự chế chuyên chữa trị cho… động vật là không thể chấp nhận được, không thể tùy tiện áp dụng chữa bệnh cho con người khi chưa có một hội đồng khoa học nào thẩm định về tính an toàn của nó”.

Các chuyên gia cho rằng, trên thực tế, nước muối có thể diệt được vi khuẩn nên việc tắm biển cũng có thể sẽ làm xẹp các mụn nước. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng thì sẽ xảy ra tác dụng ngược, các mụn nước có thể bị trầy xước và nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. Vì vậy, không thể nói rằng tắm nước biển có thể chữa được bệnh TCM.

Ngay cả Tổ chức Y tế thế giới cũng khẳng định, bệnh TCM chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh, do đó, khi thấy trẻ có biểu hiện như nổi nốt đỏ, mọng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, quanh miệng, sốt cao… thì cần đưa trẻ tới cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời. Việc phòng bệnh quan trọng là phải vệ sinh môi trường sạch sẽ, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh…

Theo PLĐS

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục