Tại TPHB và huyện Lương Sơn đã thành lập được 22 chốt kiểm dịch, trực 24/24 giờ không cho vận chuyển lợn ra ngoài vùng dịch.

Tại TPHB và huyện Lương Sơn đã thành lập được 22 chốt kiểm dịch, trực 24/24 giờ không cho vận chuyển lợn ra ngoài vùng dịch.

(HBĐT) - Mới đây, dịch lợn tai xanh đã xuất hiện tại xã Dân Chủ (TPHB) và 4 xã Cư Yên, Liên Sơn, Nhuận Trạch, Hòa Sơn (Lương Sơn) gây tâm lý hoang mang cho các hộ chăn nuôi và người tiêu dùng. Phóng viên Báo Hòa Bình đã cuộc phóng vấn ông Lương Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi Cục thú y tỉnh về vấn đề này.

 

 

PV: Xin ông cho biết diễn biến của dịch lợn tai xanh trên địa bàn tỉnh ta hiện nay?

 

Ông Lương Thanh Hải: Liên tiếp vào những ngày trung tuần tháng 5, dịch lợn tai xanh đã bùng phát trên địa bàn thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn. Trong thời gian xảy ra dịch, tại thành phố Hòa Bình đã có 52 con lợn nhiễm bệnh, trong đó có 8 con phải tiêu hủy. Tại 4 xã của huyện Lương Sơn, có 488 con chết, 88 con phải tiêu hủy, hiện còn 372 con đang điều trị. Nguyên nhân bùng phát dịch được xác định là do các điểm trên đều gần quốc lộ, chưa thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch lợn tai xanh khi các tỉnh xung quanh đang có dịch và người dân khai báo muộn.

 

Ngay sau khi xảy ra dịch, Chi cục Thú y phối hợp với Trạm Thú y thành phố và huyện Lương Sơn tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống như: cấm trại, hạn chế số người ra vào trại, cấm vận chuyển lợn và sản phẩm ra khỏi ổ dịch, xử lý chôn hủy thai, lợn chết, sát trùng, khử khuẩn tại khu vực có dịch… Đồng thời, sử dụng kháng sinh có phổ kháng rộng kết hợp sử dụng thuốc hạ sốt, thuốc trợ lực và cho lợn ăn thức ăn bảo đảm dinh dưỡng, dễ tiêu hoá nhằm tăng sức đề kháng.

 

Các địa phương có dịch và các xã vùng đệm được cấp đủ số lượng vacxin cần thiết để tiêm cho phòng dịch tai xanh cho đàn lợn.

 

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở trong việc triển khai các biện pháp dập dịch, đến thời điểm này, dịch lợn tai xanh cơ bản đã được khống chế, không phát hiện thêm số lợn mắc mới. Tiên lượng khoảng 3 tuần nữa (tính từ ngày có lợn chết cuối cùng) nếu không có thêm lợn mắc mới tỉnh sẽ công bố hết dịch lợn tai xanh.

 

PV: Vậy, ông có khuyến cáo gì đối với các hộ chăn nuôi và người tiêu dùng trong thời điểm hiện nay?

 

Ông Lương Thanh Hải: Nếu phát hiện trên đàn lợn có các biểu hiện triệu chứng như: bỏ ăn, nằm bệp, mệt mỏi, ho, khó thở, hai lỗ mũi có đặc dính, sốt cao 40oC – 41,5oC, trên da có các nốt ban xung huyết, hộ chăn nuôi cần báo ngay cho cán bộ thú y để theo dõi và điều trị kịp thời. Đối với các hộ chăn nuôi trong vùng dịch cần thực hiện tốt các biện pháp tiêm phòng và tiến hành điều trị các loại thuốc kháng sinh chống bệnh kế phát theo phác đồ điều trị của Chi cục Thú y đã xây dựng. Nghiêm cấm hành vi vận chuyển lợn và sản phẩm của chúng ra khỏi ổ dịch, xử lý chôn hủy lợn chết và lợn mắc bệnh nặng trong khu vực ổ dịch. Để chăn nuôi bền vững, an toàn, sạch bệnh, các hộ lưu ý công tác vệ sinh chuồng trại, thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho vật nuôi. Với vật nuôi mắc bệnh, cần thu gom chất thải rắn để đốt hoặc chôn, rửa nền chuồng, dụng cụ chăn nuôi bằng thuốc sát trùng. Tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực có dịch bằng hóa chất phù hợp đối với chuồng trại, khu vực chăn nuôi 2 lần/ngày.

 

Trong lúc này, người tiêu dùng cũng không nên qúa hoang mang lo lắng vì dịch tai xanh chỉ lây lan, gây bệnh trên gia súc, không lây và gây bệnh ở người nên sẽ không có những nguy cơ về sức khỏe khi ăn thịt lợn mắc bệnh đã được nấu chín. Do đó, có thể yên tâm dùng thịt lợn có nguồn gốc rõ ràng và được đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y. Không được ăn các sản phẩm thịt lợn không rõ xuất xứ, lợn ốm chết, nội tạng lợn chưa nấu chín, nem chua, tiết canh.

                                              

PV: Xin cảm ơn ông!     

                                                                                        

 

                                                                        Đỗ Hà

 

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục