Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám - chữa bệnh BHYT tại khoa nhi  (Bệnh viện đa khoa tỉnh).

Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám - chữa bệnh BHYT tại khoa nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh).

(HBĐT) - Luật BHYT được triển khai từ năm 2009, nhờ đó nhiều nhóm đối tượng như trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, hộ làm nông - lâm - ngư nghiệp có mức sống trung bình trở xuống được hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần mức phí đóng BHYT. Đây là một chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, hướng đến thực hiện BHYT toàn dân vào năm 2014. Đối với tỉnh ta, năm 2012, toàn tỉnh phấn đấu phát triển 90% dân số được thụ hưởng chính sách BHYT, 95% hộ cận nghèo được tham gia BHYT.

 

Những năm gần đây, đối tượng người có thẻ BHYT tự nguyện và bắt buộc ngày càng tăng, năm 2011, có trên 680.000 người tham gia BHYT, đạt 84% dân số của tỉnh có thẻ BHYT, 16% dân số còn lại chủ yếu là đối tượng cận nghèo và tự nguyện nhân dân. Trong đó, các địa phương có số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao là Đà Bắc (97,3%), Kim Bôi (96,1%), Lạc Sơn (95,1%), Kỳ Sơn (91,4%)... Đặc biệt, khi chương trình cấp thẻ BHYT miễn phí cho người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, hỗ trợ một phần đáng kể phí đóng BHYT cho người cận nghèo, HS-SV... được triển khai, các đối tượng tham gia BHYT tăng đáng kể. Có trên 64.000 trẻ em dưới 6 tuổi, trên 443.000 người nghèo, dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó  khăn được cấp thẻ BHYT; gần 40.000 HS-SV, 17.000 người dân tham gia BHYT tự nguyện

.

Trong năm 2011 và quý I/2012, ngành BHXH đã ký hợp đồng với 23 cơ sở khám - chữa bệnh cho người tham gia BHYT, phối hợp với ngành y tế tổ chức KCB BHYT với 186 trạm y tế xã, phường, thị trấn có đủ điều kiện. Hệ thống cơ sở khám - chữa bệnh được mở rộng, đội ngũ cán bộ y tế được nâng cao về chất lượng, đặc biệt là đối với tuyến y tế cơ sở. Các     cơ sở khám - chữa bệnh được đầu tư nâng cấp máy móc, trang thiết bị hiện đại bằng nhiều nguồn kinh phí, trong đó có nguồn kinh phí bằng BHYT. Nhờ đó, người dân dễ dàng tiếp cận, thụ hưởng các chính sách khi đi   khám - chữa bệnh BHYT tại cơ sở, góp phần làm giảm tình trạng quá tải tại các cơ sở khám - chữa bệnh tuyến trên.

 

Tuy nhiên, để tiến tới mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân cũng gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Theo ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, việc lập danh sách các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ BHYT là người dân tộc thiểu số, người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, NCT đều thuộc trách nhiệm của Sở LĐ-TB&XH. Công việc nhiều, cán bộ của Sở có hạn dẫn đến việc lên danh sách còn chậm. Theo kế hoạch, từ ngày 1/8 sẽ phân cấp công việc lên danh sách các đối tượng cho UBND huyện, thành phố để việc bàn giao, cung cấp danh sách được tiến hành đúng tiến độ của năm. Mặc dù vậy, những hộ cận nghèo và hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ 50% mức phí của thẻ BHYT nhưng họ vẫn không mặn mà tham gia.

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thực hiện BHYT toàn dân cho biết: Nhận thức của người dân về lợi ích tham gia BHYT chưa cao, trong khi công tác quản lý đối tượng tham gia BHYT vẫn còn lỏng lẻo. Nhiều người chỉ mua BHYT tự nguyện khi biết mình đang có bệnh. Riêng đối với   HS-SV, do mức phí mua thẻ BHYT cao hơn năm trước nên cũng ít người tham gia. Đối với công tác phát triển thẻ tại các xã, phường do Luật BHYT quy định không có kinh phí hỗ trợ cho các đại lý thu tại xã, phường, thị trấn nên việc triển khai thực hiện và phát triển đối tượng tự nguyện tham gia BHYT chậm. Bên cạnh đó, việc quản lý giá thuốc KCB BHYT còn nhiều bất cập, chưa có văn bản quy định rõ vai trò của cơ quan BHXH trong quản lý và đấu thầu thuốc BHYT. Do đó, mặc dù việc cung cấp thuốc cho các bệnh viện phải qua đấu thầu nhưng hầu hết các bệnh viện đều áp giá sát với mức trần khiến giá thuốc trong bệnh viện tăng cao. Đồng chí Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới, BCĐ sẽ đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tạo sự chuyển biến sâu rộng trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT; tổ chức tốt khám - chữa bệnh, giải quyết quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giá thuốc, vật tư y tế sử dụng cho người bệnh có BHYT; tăng cường công tác quản lý quỹ BHYT, đảm bảo cân đối giữa thu - chi của quỹ BHYT; đẩy mạnh thanh, kiểm tra thực hiện BHYT ở các cấp để kịp thời phát hiện và giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách BHYT…

 

 

 

                                                                            Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục