Điểm cung cấp dịch vụ thú y xã Tân Pheo (Đà Bắc) hỗ trợ hộ chăn nuôi trong phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Điểm cung cấp dịch vụ thú y xã Tân Pheo (Đà Bắc) hỗ trợ hộ chăn nuôi trong phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

(HBĐT) - Đầu năm 2012, dự án PSARD phối hợp với Chi cục Thú y mở rộng thêm mạng lưới điểm dịch vụ thú y ở một số xã thuộc huyện Đà Bắc, trong đó có xã Tân Pheo.

 

Bà Xa Thị Hồng – một hộ chăn nuôi ở xóm Phổn, xã Tân Pheo cho biết: Trước đó, vấn đề cung ứng thuốc chữa bệnh gia súc, gia cầm ở đây khó khăn. Con lợn, con gà có bệnh thì đến gặp cán bộ thú y nhưng cán bộ có thể tư vấn, hướng dẫn dùng thuốc nào thôi còn về nguồn thuốc cung ứng phải mua dưới thị trấn xã tới gần 40 km. Từ ngày có điểm dịch vụ, thuốc men duy trì đủ đáp ứng, bà con không còn phải lặn lội tìm mua thuốc thú y nữa.

 

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 130 điểm dịch vụ thú y hoạt động và cung cấp dịch vụ ở 130 xã của 11 huyện, thành phố. Các điểm dịch vụ nỳa đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh, nhất là ở nơi cách xa trung tâm huyện lỵ, giao thông đi lại khó khăn. Quá trình duy trì hoạt động, các điểm được củng cố, kiện toàn, đã bổ sung thêm logo, biển hiệu. Hệ thống sổ sách, báo cáo (sổ thu – chi, sổ nhật ký…). Năm 2012, Chi cục Thú y phối hợp với dự án PSARD mở hàng chục lớp tập huấn chuyên môn nâng cao năng lực của cán bộ quản lý điểm về chăn nuôi và chuyên môn thú y, tập huấn kỹ năng thông qua các lớp FFS để nắm bắt các vấn đề tồn tại, khó khăn của cấp cơ sở và đề xuất giải pháp. Ngoài ra, năng lực dựa vào nhu cầu về viết báo cáo dịch tễ, chẩn đoán và chữa trị bệnh cho cán bộ phụ trách điểm cũng được tăng cường thông qua tập huấn, bồi dưỡng kiến thức.

 

Kỳ Sơn là một trong những huyện duy trì điểm dịch vụ thú y hiệu quả. Huyện có 5 xã thành lập điểm dịch vụ gồm Phúc Tiến, Yên Quang, Hợp Thành, Độc Lập và Dân Hòa. Ông Bùi Văn Xuân – Trưởng Trạm thú y huyện cho biết: Với mức hỗ trợ hơn 2 triệu đồng, ngoài hoạt động tư vấn, hướng dẫn của cán bộ quản lý điểm, tại các điểm còn xây dựng được tủ thuốc thú y. Bình quân mỗi tủ được trang bị khoảng 30 loại thuốc dùng điều trị các bệnh thông thường trên đàn gia súc, gia cầm. Cán bộ quản lý điểm đồng thời là thú y viên các xã trực tiếp đảm nhiệm kinh doanh với phương châm phục vụ bà con là chính, kinh doanh đúng giá quy định, có trách nhiệm hướng dẫn, tư vấn sử dụng thuốc.

 

Cán bộ thú y tuyến tỉnh, huyện còn định kỳ kiểm tra, giám sát và hỗ trợ hoạt động của các điểm dịch vụ thú y, nhanh chóng giải quyết sự cố và đề xuất phương án hỗ trợ đối với 1 vụ điểm tại xã Phúc Tuy (Lạc Sơn) bị cháy. Cơ chế luân chuyển nhằm đảm bảo thuốc trong tủ không bị quá hạn sử dụng đang được các điểm dịch vụ tăng cường. Bên cạnh đó, một số điểm đã mạnh dạn đầu tư thêm cơ số thuốc để phục vụ đa dạng hơn nhu cầu của người dân. Anh Trần Tiến Trường – Cán bộ chi cục Thú y đánh giá: Qua kiểm tra, giám sát, ước có khoảng 50% số điểm đã thực hiện thường xuyên việc ghi chép sổ sách, cập nhật tình hình dịch bệnh và quá trình theo dõi, điều trị. Đây cũng là những điểm đang hoạt động tốt, người dân đã tiếp cận và sử dụng dịch vụ của các điểm này.

                                                                        

 

 

                                                                Bùi Minh

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục