Học viên Trung tâm giáo dục LĐXH huyện Lạc Sơn, sản xuất ghach nung để cải thiện đời sống.

Học viên Trung tâm giáo dục LĐXH huyện Lạc Sơn, sản xuất ghach nung để cải thiện đời sống.

(HBĐT) - Trung tâm GD-LĐXH Lạc Sơn được thành lập tháng 5/2006, hơn 5 năm qua, đội ngũ CBVC Trung tâm đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để tiếp nhận quản lý giáo dục về nhận thức, phục hồi sửa đổi hành vi, tâm lý, chăm sóc sức khoẻ, tổ chức lao động sản xuất, lao động trị liệu và dạy nghề cho từ 300-350 học viên là người nghiện ma tuý sau cắt cơn giải độc phục hồi và tạo điều kiện để họ tái hoà nhập cộng đồng.

 

Mặc dù đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao nhưng đội ngũ CBVC Trung tâm cũng còn nhiều băn khoăn. Anh Nguyễn Văn Trọng, cán bộ phòng Hành chính Trung tâm bày tỏ: từ năm 2007 đến nay, việc đi lại của lãnh đạo Trung tâm cũng như đưa học viên đi khám - chữa bệnh, bàn giao học viên hết thời hạn về địa phương tái hòa nhập cộng đồng hầu như chỉ trông chờ vào chiếc xe 7 chỗ sản xuất từ năm 1991. Vận hành hơn 21 năm nên xe đã hết khấu hao, thường xuyên bị hư hỏng. Vì thế, không ít trường hợp cán bộ Trung tâm phải đưa đón học viên bằng xe máy hoặc xe buýt. Trong điều kiện đa số học viên là người đã có tiền án, tiền sự và có trên 20% mắc HIV, nhiều người luôn có tư tưởng bỏ trốn, điều kiện phương tiện như hiện nay là hết sức khó khăn, nguy hiểm. Chúng tôi mong muốn cấp trên xem xét sớm cấp đơn vị phương tiện để phục vụ công tác bởi đó thực sự là nhu cầu thiết yếu để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đã 5 năm đi vào hoạt động, từng bước được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, với hệ thống nhà ở đủ để tiếp nhận từ 300-350 học viên, dây chuyền sản xuất gạch, thiết bị dạy nghề...nhưng đến nay, điều kiện để tổ chức các nhiệm vụ quản lý, giáo dục, dạy nghề trong ở Trung tâm vẫn còn nhiều khó khăn, anh Bùi Văn Nam, Phó giám đốc Trung tâm trăn trở: Trung tâm được đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất gạch, trang thiết bị dạy nghề cho học viên, nhưng lại chưa được đầu tư nhà xưởng, lớp học nên công tác dạy nghề cho học viên gặp không ít khó khăn. Hơn nữa diện tích đất của Trung tâm hiện chỉ có 4,1ha, không đủ diện tích để tăng gia, chăn nuôi, sản xuất, nhất là không có đất làm nguyên liệu tại chỗ cho dây chuyền sản xuất gạch. Trước thực tế đó, đơn vị đã lập đề án xin mở rộng thêm 27 ha để có đất tăng gia sản xuất và đã được sự thống nhất của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hương Nhượng. Báo cáo và hồ sơ, thủ tục đã gửi UBND huyện Lạc Sơn đề nghị trình UBND tỉnh phê duyệt nhưng đến nay vẫn chưa được UBND huyện Lạc Sơn xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, do điều kiện kinh tế thắt chặt, nên sản phẩm gạch nung của đơn vị dù chất lượng tốt, giá thành hợp lý nhưng vẫn khó tiêu thụ. Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng của tỉnh và huyện Lạc Sơn có cơ chế phù hợp giúp đơn vị tiêu thụ sản phẩm, có như vậy mới có thể cải thiện đời sống học viên.

 

Không chỉ khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện đi lại và kinh phí xây dựng xưởng thực hành để phục vụ cho việc dạy nghề..., mức sống của học viên quá eo hẹp cũng là điều khiến đội ngũ CBVC ở Trung tâm hết sức lo lắng, anh Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết : mức tiền ăn 450.000 đồng/tháng/học viên được hướng dẫn thực hiện từ tháng 4 năm 2012, mặc dù đơn vị đã hỗ trợ thực phẩm, rau xanh nhưng chỉ có 15.000 đồng/học viên cho 1 bữa sáng và 2 bữa chính khiến chúng tôi rất khó xoay sở. Bên cạnh đó, khi học viên hết thời gian Nhà nước cấp kinh phí 12 tháng bước sang tháng thứ 13,  phần lớn các gia đình phó mặc cho Trung tâm không đóng góp hỗ trợ tiền ăn, sinh hoạt phí nên đời sống học viên khá kham khổ, hoạt động của đơn vị lại càng thêm khó khăn. Ở các tỉnh khác như Phú Thọ, Hà Nội, mức tiền ăn  của học viên được điều chỉnh theo mức lương tối thiểu, chúng tôi mong muốn UBND và các ngành chức năng của tỉnh quan tâm, xem xét sớm điều chỉnh để từng bước cải thiện đời sống cho học viên.

 

Cùng chúng tôi dạo một vòng trong khuôn viên của Trung tâm, anh Thắm cho biết thêm : Chất lượng đời sống của CBVC và học viên bị ảnh hưởng lớn do chưa được đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt. Đơn vị đã đào giếng và khoan giếng sâu tới 80 m nhưng đều không có nước nên phải bơm nước từ sông Bưởi về sử dụng, vào mùa mưa lũ, nước sông đục ngầu nhưng vẫn phải dùng vì không có nguồn nào khác. Vấn đề này, tại buổi làm việc với Trung tâm hồi đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã có kết luận, chúng tôi đề nghị các ngành chức năng sớm quan tâm giải quyết để đảm bảo đời sống cho CBVC và học viên. Trăn trở hơn cả đối với Trung tâm là vấn đề cán bộ, Giám đốc Trung tâm Nguyễn Quang Triệu cho biết: Số cán bộ lao động hợp đồng 68/NĐ - CP hiện nay đang có mặt tại Trung tâm 26 đồng chí, tất cả đều được sự thỏa thuận của Sở Nội vụ và của Sở LĐ –TB&XH xét tuyển và hưởng lương từ ngân sách cấp hàng năm vào làm các công việc chuyên môn của đơn vị. Trong đó, đa số đã làm việc tại trung tâm từ ngày đầu mới thành lập. Đến nay, tại Quyết định 1864/QĐ-UBND ngày 4/12/2012 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu lao động hợp đồng 68/2000/NĐ-CP chỉ làm một số công việc cụ thể là : bảo vệ, lái xe, tạp vụ, điện, nước chỉ có 13 người. Theo đó có 13 người thuộc diện dôi dư khiến chúng tôi rất lúng túng. Chức năng nhiệm vụ được bổ sung nhưng kinh phí không tăng, cán bộ đang lại thiếu phải tinh giảm, thậm chí từ khi thành lập đến nay không được biên chế nhân viên làm tiếp phẩm, nấu cơm. Từ thực tế đó, chúng tôi đề nghị được giao chỉ tiêu viên chức hàng năm để tuyển số lao động  còn lại đã có đủ bằng cấp chuyên môn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

 

Với sự nỗ lực của tập thể CBVC, đến nay, đơn vị đã có thể đảm nhận thêm nhiệm vụ mới là điều trị cắt cơn và nhận học viên trực tiếp từ các huyện đưa vào. Đặc biệt, Trung tâm GD - LĐXH Lạc Sơn đã trở thành tổ ấm của không ít người một thời lầm lỗi. Sau khi hết thời hạn theo quyết định cai nghiện cưỡng bức, Trần Văn Bình ở tiểu khu 2, thị trấn Mai Châu  làm đơn xin ở lại Trung tâm, không ít người nghiện ma túy ở thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) tự nguyện tìm đến Trung tâm để mong thoát khỏi ma túy. Đó là minh chứng cho kết quả của Trung tâm trong đấu tranh phòng - chống tệ nạn ma túy, góp phần giữ gìn TTATXH trên địa bàn tỉnh.

 

                                                                                                 

                                                                          Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục