Triển khai công tác bảo trợ xã hội, hàng năm, phòng LĐ – TB&XH huyện Yên Thuỷ phối hợp với Hội CTĐ, Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám - chữa bệnh cho đối tượng người cao tuổi, người nghèo.

Triển khai công tác bảo trợ xã hội, hàng năm, phòng LĐ – TB&XH huyện Yên Thuỷ phối hợp với Hội CTĐ, Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám - chữa bệnh cho đối tượng người cao tuổi, người nghèo.

(HBĐT) - Huyện Yên Thuỷ có hơn 500 đối tượng hưởng BTXH bao gồm người khuyết tật, trẻ mồ côi và người già neo đơn. Thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước, Đảng uỷ, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo làm tốt việc rà soát, lập hồ sơ đúng, đủ các đối tượng thuộc diện được hưởng, thực hiện chi trả kịp thời hàng tháng đến tận tay đối tượng và gia đình.

 

Đồng chí Trần Quang Thái, Trưởng phòng LĐ – TB&XH huyện Yên Thuỷ cho biết: Phần lớn những đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội đều thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây thường cũng là những hộ khó thoát nghèo nhất trong số các hộ nghèo. Chính vì vậy, huyện luôn xác định phải nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhóm đối tượng này để đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Để bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng, giúp gia đình có đối tượng này giảm bớt khó khăn, động viên họ vượt lên mặc cảm, trong lập hồ sơ, quản lý, chi trả, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã chỉ đạo cán bộ TB-XH các xã, thị trấn nắm chắc chế độ chính sách, nêu cao tinh thần trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ, giúp đỡ các gia đình đối tượng nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ. Việc thăm hỏi, tặng quà các đối tượng BTXH nhân dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm được quan tâm, ưu tiên giúp họ bớt mặc cảm về thân phận, tự tin hòa nhập xã hội, khắc phục khó khăn của bản thân và gia đình.  Đến nay, 100% đối tượng BTXH trên địa bàn huyện được thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, hàng tháng. Ngoài ra, các đối tượng được mua và cấp miễn phí thẻ BHYT, giải quyết trợ cấp mai táng phí kịp thời, đúng đối tượng, định mức và thời gian quy định.

 

Bên cạnh đó, phòng LĐ – TB&XH huyện cũng  tham mưu với huyện chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo như: phát triển các mô hình kinh tế đa dạng, phù hợp với nhiều điều kiện của các gia đình, khuyến khích phát triển ngành nghề, hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế hộ, nhất là đối với phụ nữ, kêu gọi, tìm kiếm các chương trình nhân đạo, xã hội từ thiện để hỗ trợ các đối tượng về phương tiện, dụng cụ hỗ trợ phục hồi chức năng. Huyện chỉ đạo các đoàn thể Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tranh thủ các dự án tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay, việc làm cho các đối tượng còn khả năng lao động như phụ nữ đơn thân, người khuyết tật… Trong đó, chương trình hỗ trợ bò giống của HND huyện Yên Thuỷ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từ chương trình này, nhiều hội viên phụ nữ đơn thân làm chủ hộ đã được hỗ trợ bò giống để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

 

Ngoài ra, chương trình hỗ trợ sinh kế cho đối tượng người khuyết tật cũng đang được huyện triển khai với nội dung hỗ trợ vốn vay cho các đối tượng khuyết tật vẫn còn sức lao động để làm việc tái hoà nhập cộng đồng. Chương trình hiện nay đã được triển khai tại thị trấn Hàng Trạm và một số xã như Hữu Lợi, Phú Lai với việc mỗi đối tượng khuyết tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ vốn 5 triệu đồng để phát triển một ngành nghề phù hợp với sức khoẻ nhằm tăng thêm thu nhập. Với cách làm này, nhiều người khuyết tật tại Yên Thuỷ đã có được việc làm và thu nhập cho chính bản thân mình.

 

                                                            

                                                             Đinh Hoà

 

 

Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục