Bác sĩ Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội khám mắt cho người cao tuổi trước khi mổ.

Bác sĩ Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội khám mắt cho người cao tuổi trước khi mổ.

(HBĐT) - “Giàu hai con mắt”, với tầm quan trọng của đôi mắt, ngày 14/10 hàng năm được chọn là ngày thị giác thế giới. Đôi mắt sáng là niềm hạnh phúc của NCT, trong khi đó còn nhiều người đang phải sống trong cảnh mù lòa. Do đó, ngày thị giác năm nay có chủ đề “Mắt sáng cho NCT”.

 

Không thể tự đi vệ sinh và làm những việc lặt vặt trong nhà, cụ Nguyễn Văn Sâm ở phường Hữu Nghị (TPHB) bao năm phải sống trong sự mờ ảo bởi chứng đục thuỷ tinh thể. Song đó là chuyện của mấy năm trước khi cụ chưa được mổ mắt. Bây giờ, cụ đã có thể tự làm mọi việc của bản thân, thậm chí còn đọc được báo. ánh sáng, niềm vui tuổi già đã trở lại. Cụ Sâm chỉ là một trong hàng ngàn NCT trong tỉnh được các bác sĩ của Bệnh viện mắt T.Ư phối hợp với bác sĩ của Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh mổ mắt theo hình thức chi trả qua BHXH. Khi đi mổ, các cụ còn được Quỹ Fred Hollows hỗ trợ tiền đi lại.

 

Bác sĩ Bùi Cao Ngữ, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa mắt Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội cho biết: Qua khảo sát cho thấy, toàn tỉnh còn 4.500 NCT bị đục thuỷ tinh thể cần được mổ. Chưa kể hàng năm có khoảng 800 người bị đục thuỷ tinh thể mới. Ngoài ra, các bệnh về mắt như mộng, quặm chiếm khoảng 2% dân số. Trên thực tế, nhận thức của người dân về chăm sóc mắt còn thấp. Mắt kém, trong tay có thẻ BHYT nhưng hầu hết vẫn chấp nhận sống chung mà không đi khám, chữa. Nhiều trường hợp khi đến trung tâm, bệnh đã ở giai đoạn nặng. Khi đó, thị lực giảm, không còn khả năng nhìn khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt và lao động. Chương trình phòng, chống mù lòa được triển khai trên địa bàn tỉnh với sự hỗ trợ của Dự án phát triển mô hình chăm sóc mắt toàn diện Fred Hollows đã giúp nhiều bệnh nhân tìm lại được ánh sáng mà không cần chuyển lên tuyến trên. Dự án được triển khai từ năm 2012-2015. Từ đầu năm đến nay, dự án đã tổ chức 30 lớp tập huấn cho cán bộ y tế xã và y tế thôn bản; khám sàng lọc cho 3.500 người dân, trong đó, chủ yếu là NCT. Dự án còn hỗ trợ đào tạo chuyên khoa định hướng mắt cho cán bộ y tế huyện Lạc Sơn, Tân Lạc; đầu tư phòng khám mắt với đầy đủ trang thiết bị cho 2 huyện. Tại Trung tâm, dự án hỗ trợ phòng mổ, nhà chờ, trang thiết bị trị giá trên 3 tỉ đồng. 

 

Với những hỗ trợ đó, 9 tháng qua, Trung tâm đã phối  hợp mổ đục thuỷ tinh thể cho 920 người theo phương pháp phaco. Đây là phương pháp mổ mắt hiện đại nhất hiện nay, đảm bảo an toàn, nhanh, không đau đớn, chất lượng thị lực sau mổ tốt. Mỗi ca mổ chỉ kéo dài 7 - 10 phút, mổ xong không phải nằm viện. Hưởng ứng chủ đề ngày thị giác thế giới năm nay, trong những tháng cuối năm, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tiếp tục phối hợp mổ cho 200 NCT bị đục thủy tinh thể. Trong năm 2014, dự kiến sẽ mổ cho trên 1.000 người. 

 

TS Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT đánh giá, chương trình mổ đục thủy tinh thể cho NCT đem lại hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa lớn lao, giúp nhiều người tìm lại được ánh sáng. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu NCTsống vui, sống khỏe, sống có ích. Hội sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Y tế, BHXH tỉnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết, tạo thuận lợi cho NCT khi khám, điều trị và chi trả tiền phẫu thuật. Đồng thời, trích quỹ hỗ trợ cho những NCT nghèo sống ở vùng ĐBKK.

 

Trong thời gian tới, để công tác phòng, chống mù loà đạt kết quả bền vững, ngành Y tế mà Trung tâm phòng, chống bệnh xã hội là chủ công sẽ phát triển thêm các dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu như phẫu thuật Phaco, quản lý tật khúc xạ. Kiểm soát các bệnh gây mù có thể phòng tránh được: đục thuỷ tinh thể, quặm gây mù do biến chứng của bệnh mắt hột... Củng cố mạng lưới chăm sóc mắt từ tỉnh, huyện đến xã. Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức người dân về chăm sóc mắt ban đầu, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân.

 

 

 

                                                                                     Cẩm Lệ

 

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục