Bệnh nhân đến đăng ký và sử dụng methadone tại cơ sở điều trị Mai Châu.

Bệnh nhân đến đăng ký và sử dụng methadone tại cơ sở điều trị Mai Châu.

(HBĐT) - Cùng đoàn cán bộ của cơ sở điều trị methadone huyện Mai Châu, chúng tôi có dịp ghé thăm nhà anh Phạm Viết H., trú tại tiểu khu 4, thị trấn Mai Châu (Mai Châu). Đang bận rộn với trang trại chăn nuôi nhỏ gồm 40 con lợn thịt chuẩn bị xuất chuồng và hơn 300 con gà trong giai đoạn tăng trưởng, anh vẫn dành thời gian đón tiếp chúng tôi.

 

Anh H. tâm sự: Hơn 12 năm sử dụng ma tuý, của cải trong nhà lần lượt đội nón ra đi. Cuộc đời tôi có lẽ sẽ mãi là màn đêm tăm tối nếu không nhận được sự động viên của gia đình, các y, bác sỹ tại cơ sở điều trị methadone Mai Châu và tham gia chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone tại đây. Sau 6 tháng điều trị, sức khoẻ của tôi đã cải thiện đáng kể. Giờ đây, tôi đã lấy lại được niềm tin của mọi người trong gia đình, dòng họ. Người ít thì vài trăm nghìn đồng, người nhiều vài triệu đồng hoặc chục triệu đồng cho vay mượn để làm ăn, phát triển kinh tế, giúp tôi có cơ ngơi này. Hiện tại, tôi mong mình luôn giữ được bản lĩnh, chấp hành tốt liều điều trị để phần đời còn lại sẽ là người có ích, đó sẽ như lời cảm ơn chân thành đến các y, bác sỹ của cơ sở điều trị methadone Mai Châu và những người thân.

 

“Là bệnh nhân đầu tiên tham gia khởi liều tại cơ sở điều trị methadone Mai Châu, đến nay, không chỉ có anh H. mà rất nhiều bệnh nhân chấp hành tốt liều điều trị đều đã có sức khoẻ ổn định. Tỷ lệ bệnh nhân tham gia điều trị có việc làm và thu nhập ổn định cũng tăng nhanh, từ 2% lên trên 30%; tỷ lệ bệnh nhân vi phạm TTATXH giảm đáng kể, chỉ còn xấp xỉ 3%; 100% tham gia điều trị tự nguyện, không bỏ liều và có sự phối hợp chặt chẽ từ phía gia đình... Đó là những kết quả hết sức đáng mừng, thậm chí là ngoài mong đợi của các y, bác sỹ tại cơ sở điều trị của chúng tôi”- Đồng chí Vì Văn ừa, Trưởng cơ sở điều trị methadone Mai Châu chia sẻ. 

 

Nằm trong khuôn viên Trung tâm y tế dự phòng huyện, cơ sở điều trị methadone hiện là địa chỉ tin cậy của nhiều người nghiện ma tuý muốn hoàn lương trên địa bàn. Đi vào hoạt động từ tháng 10/2013, với sự tài trợ của Dự án HAARP (Dự án phòng - chống HIV/AIDS khu vực châu á tại Việt Nam), đến nay, cơ sở điều trị methadone Mai Châu đã có 5 đợt khởi liều với bệnh nhân tham gia điều trị. Theo đánh giá của cơ sở, hiện nay, sức khoẻ của các bệnh nhân tham gia điều trị cơ bản đều ổn định. Sắp tới, cơ sở sẽ tiếp tục khởi liều điều trị đợt 6 cho các bệnh nhân đảm bảo tiêu chuẩn, phấn đấu sẽ có ngày càng nhiều đối tượng nghiện ma tuý được tham gia chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone.

 

Kết quả đáng mừng, nỗ lực là vậy, song cơ sở điều trị methadone hiện phải đối mặt với khó khăn chung đó là đội ngũ cán bộ mỏng. Hiện cả cơ sở điều trị chỉ có 5 cán bộ chuyên trách và 10 cán bộ kiêm nhiệm. Từ nguồn tài trợ của Dự án chỉ có 5 cán bộ chuyên trách được trả lương, còn 10 cán bộ kiêm nhiệm làm việc bằng tâm huyết và sự nhiệt tình. Đồng chí Vì Văn ừa cho biết thêm: Với mỗi đợt khởi liều điều trị mới, các y, bác sỹ phải tư vấn, sinh hoạt nhóm giữa các bệnh nhân và gia đình hàng tuần, với những bệnh nhân đã điều trị lâu công việc này được duy trì theo định kỳ 1 tháng/lần. Nhiều khi để đảm bảo thuận lợi cho gia đình cũng như bệnh nhân, chúng tôi phải tổ chức sinh hoạt vào ngày nghỉ. Tuy nhiên, ai cũng tâm huyết, nhiệt tình với công việc bởi chúng tôi hy vọng: sẽ có ngày càng nhiều người nghiện ma tuý được tham gia chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone, từ đó góp phần ổn định TTATXH tại địa phương, giúp nhiều người nghiện hoàn lương, sống có ích. Song có lẽ khi hết dự án, việc xã hội hoá công tác điều trị sẽ là bài toán khó hơn cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương, gia đình người bệnh chung tay cùng cơ sở điều trị.

 

 

                                                                                   H.Y

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục