(HBĐT) - Bạn Quách Thị Vân, xóm Phổn, xã Tân Pheo (Đà Bắc) hỏi: Tôi làm hợp đồng với Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc từ ngày 1/1/2012 - 31/12/2013. Trong 12 tháng đi làm, tôi có tham gia đóng BHXH. Tôi sinh cháu vào đầu tháng 1/2013, hiện tôi đã nghỉ làm. Xin hỏi trường hợp của tôi có được hưởng chế độ thai sản không?

 

Trả lời: Vấn đề bạn hỏi xin được trao đổi như sau:

Điều 14, Nghị định số152 của Chính phủ hướng dẫn một số điều về Luật BHXH và BHXH bắt buộc quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản được hướng dẫn thực hiện tại điểm 1, Mục II, phần B, Thông tư số 03, ngày 30/1/ 2007 của Bộ LĐ -TB&XH như sau:

Lao động nữ sinh con phải đóng BHXH từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi; trường hợp sinh con trước ngày 15 của tháng thì tháng sinh con không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con; trường hợp sinh con từ ngày 15 trở đi của tháng thì tháng sinh con được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Căn cứ hướng dẫn nêu trên, bạn sinh con vào đầu tháng 1/2013 (nếu trước ngày 15/1), khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh là từ tháng 1/2012 - 12/2012, trong khoảng thời gian này nếu bạn đã đóng BHXH là trường hợp đóng BHXH đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh bạn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 53, Nghị định số 152/2006/ NĐ-CP, hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con của người lao động không còn quan hệ lao động đã thôi việc trước thời điểm sinh con gồm có: sổ BHXH của người mẹ thể hiện đã đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con; bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con.

Trên đây là ý kiến trao đổi để bạn tham khảo. Bạn có thể hỏi trực tiếp cơ quan BHXH tại địa phương để được hướng dẫn, trả lời cụ thể.  

 

                                                                           V.H (TH)

 

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục