Mô hình “nồi cháo chia sẻ”, “bếp ăn tình thương” đã cấp phát 6.856 suất cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh  và huyện Đà Bắc. ảnh chụp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Mô hình “nồi cháo chia sẻ”, “bếp ăn tình thương” đã cấp phát 6.856 suất cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và huyện Đà Bắc. ảnh chụp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

(HBĐT) - Hội CTĐ tỉnh là một tổ chức xã hội đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo trên địa bàn toàn tỉnh. Trong năm 2015, Hội đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, XĐ-GN trên địa bàn tỉnh.

 

Ngay từ đầu năm, tỉnh Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, giao chỉ tiêu cụ thể đến từng cấp Hội. Chỉ đạo các huyện, thành Hội tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình cụ thể ở từng địa phương, từ đó chủ động triển khai nhiệm vụ và vận động sự ủng hộ, hưởng ứng của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đóng góp cho hoạt động nhân đạo. Bên cạnh đó, tỉnh Hội đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều văn bản quan trọng về: công tác Hội và phong trào CTĐ; chỉ đạo Đại hội CTĐ các cấp; công tác hiến máu tình nguyện; khen thưởng điển hình tiên tiến, công tác bồi dưỡng nghiệp vụ... Đẩy mạnh các CVĐ và phong trào gắn với vai trò của tổ chức Hội, đồng thời có sự đổi mới, tạo điều kiện để hoạt động nhân đạo đi vào chiều sâu.

 

Kết quả nổi bật trong năm 2015 là việc triển khai và thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Kết quả, các cấp Hội đã tổ chức thăm và tặng được 15.044 suất quà, trị giá 5,6 tỷ đồng tới các hộ gia đình nghèo và nạn nhân chất độc da cam. CVĐ “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Trong năm, các cấp hội đã vận động được 1 tỷ đồng để hỗ trợ cho 1.051 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

 

 Hội CTĐ tỉnh đã kêu gọi và triển khai thực hiện nhiều  chương trình, dự án mang lại kết quả thiết thực như: Dự án giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam; phát triển và xây dựng các công trình nhân đạo;  “Ngân hàng bò”... Năm 2015, chỉ tính riêng mô hình “nồi cháo chia sẻ”, “bếp ăn tình thương” đã cấp phát 6.856 suất cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc, Lạc Sơn trị giá trên 118 triệu đồng. Chương trình ngân hàng bò đã hỗ trợ  trao 94  con bò, bê cho các hộ gia đình khó khăn trong tỉnh, trị giá 1 tỷ 533 triệu đồng.

 

Công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Năm 2015, các cấp Hội phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm và hỗ trợ khẩn cấp cho 7 hộ gia đình có người đuối nước; 12 hộ gia đình bị sập nhà, tai nạn lao động, thiệt mạng do thiên tai. Ngoài ra, các cấp Hội còn thăm hỏi, tặng quà cho 59 gia đình  bị thiệt hại do giông lốc và ngập lụt với số tiền 134 triệu đồng.

 

Công tác CSSK cộng đồng được các cấp Hội tập trung triển khai với nhiều cách làm linh hoạt, hiệu quả. Trong năm 2015 đã tổ chức khám bệnh và tư vấn, cấp thuốc miễn phí qua hệ thống phòng khám nhân đạo và các đợt khám, chữa bệnh cho 3.889 người; phối hợp với Đoàn thanh niên, phòng y tế, Lữ đoàn 72 tổ chức “Ngày hội nhân đạo vì sức khỏe cộng đồng” khám và cấp phát thuốc, tư vấn CSSKSS, KHHGĐ cho 500 chị em  trong độ tuổi sinh sản; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng dịch bệnh, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, thực hiện 3 sạch.

 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện có đóng góp không nhỏ vào hoạt động chung của Hội. Trong năm, toàn tỉnh đã tổ chức được 9 đợt hiến máu, kết quả tiếp nhận được 5.089 đơn vị máu, đáp ứng nhu cầu điều trị của các bệnh viện trong tỉnh...

 

Từ những kết quả đạt được đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của tỉnh Hội. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện năm 2015 đạt trị giá gần 16 tỷ đồng qua đó khẳng định sự tích cực, chủ động và vai trò nòng cốt của các cấp Hội trong các hoạt động nhân đạo góp phần không nhỏ vào công tác an sinh xã hội, XĐ-GN trên địa bàn tỉnh.

 

 

                                                                            Minh Tuấn

 

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục