Rất nhiều rác thải đổ ngay trên đường, trên miệng hố rác không qua xử lý nên bốc mùi hôi thối. Theo ý kiến của người dân xóm Muối, đó là một nguyên nhân khiến mùi hôi phát tán khắp xóm.

Rất nhiều rác thải đổ ngay trên đường, trên miệng hố rác không qua xử lý nên bốc mùi hôi thối. Theo ý kiến của người dân xóm Muối, đó là một nguyên nhân khiến mùi hôi phát tán khắp xóm.

(HBĐT) - Xóm Muối, xã Xăm Khòe (Mai Châu) được người dân quanh vùng ví von là xóm “Ruồi”, bởi ảnh hưởng của bãi rác được huyện xây dựng từ năm 2013, cách KDC chừng 300 mét mà đàn ruồi đã không ngừng sinh sản và “tấn công” người dân.

 

Xóm Muối có 50 hộ dân, cách trung tâm UBND xã Xăm Khòe khoảng 2,5 km. Theo chia sẻ của người dân, trước khi bãi rác được xây dựng, môi trường sạch sẽ, ruồi xuất hiện ít. Hai năm nay, kể từ khi bãi rác được xây dựng và hàng ngày rất nhiều rác thải được chở đến nhưng vứt không đúng nơi quy định và không qua xử lý, phun thuốc khử mùi nên lúc nào người dân xóm Muối cũng phải sống chung vơi mùi hôi thối.  

Vừa đến nhà văn hóa xóm Muối, chúng tôi đã phải bịt mũi. Thế nhưng theo ông Ngần Văn Thương, một người dân trong xóm cho biết: “Hôm nay đỡ nhiều đấy, chứ nắng to hay mưa xuống là đến tận xóm Bước (cách đó 1km – NV) cũng phải bịt mũi, còn ruồi thì đậu kín cả cành cây”.

Ông Ngần Văn Dũng, Trưởng xóm Muối cùng mấy người dân trong xóm dẫn chúng tôi vào “mục sở thị” bãi rác. Cách bãi rác chừng 5 mét, ruồi đã bay vù vù, đậu vào người, vào máy ảnh. Trước mắt chúng tôi là một hố rác rộng và sâu, thế nhưng rất nhiều rác thải không được vứt vào hố, mà đổ la liệt ngay trên đường. Theo ông Dũng, do mới có xe đến xúc xuống hố, chứ một vài ngày trước rác ngập cả lối đi và chỉ sau 2-3 ngày nữa rác sẽ lại ngập trở lại vì tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định. Người dân nơi đây khẳng định, đó là một trong những nguyên nhân khiến mùi hôi thối bị phát tán vào khu dân cư. Một nguyên nhân khác là: “Rác thải cứ đổ thẳng xuống thôi, chứ có phun thuốc khử mùi hay có biện pháp nào xử lý đâu”, ông Dũng cho biết thêm.

Được biết, người dân xóm Muối đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng đên giờ vẫn chưa có sự can thiệp nào và họ đành ngậm ngùi chịu đựng. Ông Ngần Văn Thuần, một người dân xóm Muối thở dài: Nhiều hôm đi chăn trâu qua bãi rác, ruồi bay theo về tận xóm, hãi lắm. Giờ thì vừa ăn cơm, vừa cầm quạt đuổi ruồi. Nhiều hôm, khách lạ đến chơi, nhìn thấy ruồi nhiều quá họ cũng ngại nên chẳng dám ngồi lại dùng cơm. Xóm Muối giờ thành xóm ruồi rồi...”

Trao đổi với đồng chí Phạm Văn Phòng, Chủ tịch UBND xã Xăm Khòe, được biết: Theo thiết kế ban đầu, bãi rác có hệ thống xử lý, tuy nhiên, hiện không có, mà chỉ là nơi đổ rác thải nên gây ô nhiễm môi trường. Bà con cũng phản ánh và xã cũng đã nhiều lần kiến nghị lên huyện. Huyện xuống kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý. Thêm nữa, tuy đặt tại xã Xăm Khòe nhưng bãi rác chủ yếu phục vụ thị trấn Mai Châu; còn UBND xã Xăm Khòe nhiều lần đề nghị được cấp thùng đựng rác nhưng đến nay vẫn chưa có.

Qua tìm hiểu thực tế, có thể thấy, với thực trạng hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường, đặc biệt là đối với sức khỏe của người dân. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có sự can thiệp để bãi rác hoạt động hiệu quả và không làm xáo trộn đời sống của người dân.

                                        

 

                             Viết Đào

 

 

 

Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục