Bác sỹ Trương Như Hiển, Trưởng Khoa phẫu thuật thần kinh, ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm khám cho bệnh nhân.

Bác sỹ Trương Như Hiển, Trưởng Khoa phẫu thuật thần kinh, ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm khám cho bệnh nhân.

(HBĐT) - Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp; chăm sóc người bệnh toàn diện; áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong khám và điều trị, đáp ứng nhu cầu của người bệnh... Đó là những nỗ lực mà các y, bác sỹ Khoa phẫu thuật thần kinh, ung bướu (Bệnh việõn Đa khoa tỉnh) đang ngày ngày thực hiện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến.

 

    Tới thời điểm này, mẹ của bệnh nhân Bùi Đức Thắng, trú tại xóm Be, xã Đông Bắc (Kim Bôi) vẫn không khỏi bàng hoàng. Cách đây vài tháng, khi đó, Thắng đang ngồi chơi bên vệ đường thì bất ngờ chiếc xe tải mất lái đâm phải. Thắng rơi vào tình trạng không vận động được cổ, tay, chân, đau đầu dữ dội, đau cổ nhiều, buồn nôn và nôn. Nhanh chóng được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau khi sơ cứu cố định cột sống, băng vết thương, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán xác định, các bác sỹ của Khoa phẫu thuật thần kinh, ung bướu kết luận: Bệnh nhân Thắng bị chấn thương gãy trật cột sống cổ, máu tụ ngoài màng cứng, vỡ xương vùng trán. Các bác sỹ tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Sau 4 giờ, ca phẫu thuật thành công giúp Bùi Đức Thắng thoát khỏi bàn tay tử thần. Chỉ hơn 1 tuần sau đó, em có thể vận động được tay, chân, nhận ra người thân. Không giấu niềm vui, mẹ Thắng chia sẻ: Nhìn vào những biểu hiện của Thắng khi tai nạn xảy ra, có lúc chúng tôi đã nghĩ mình sẽ mất con mãi mãi. Bằng tinh thần vì người bệnh, đội ngũ y, bác sỹ giỏi về chuyên môn, trong nhiều ngày điều trị tại Khoa phẫu thuật thần kinh, ung bướu, con trai tôi cũng như nhiều bệnh nhân khác luôn được tận tình chăm sóc. Thấy con hồi phục khỏe mạnh, gia đình chỉ biết dành lời cảm ơn chân thành nhất đến tập thể y, bác sỹ của Khoa.

 Thành lập từ năm 2009, Khoa phẫu thuật thần kinh, ung bướu có 9 bác sỹ, trong đó 1 bác sỹ trình độ tiến sỹ, 2 bác sỹ trình độ thạc sỹ, 3 bác sỹ chuyên khoa I và 12 y tá, điều dưỡng đều có trình độ đạt và vượt chuẩn. Việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ luôn được Khoa chú trọng thực hiện nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu được đặt ra. Tiến sỹ, bác sỹ Trương Như Hiển, Trưởng khoa phẫu thuật thần kinh, ung bướu cho biết: Trong những năm qua, được Ban giám đốc Bệnh viện tạo điều kiện về mọi mặt, Khoa đã quan tâm thực hiện các hình thức tiếp nhận, chuyển giao phù hợp như cử bác sỹ lên bệnh viện tuyến trên học tập, tiếp nhận kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu; mời bác sỹ từ tuyến trên về chuyển giao theo hình thức truyền nghề; cử bác sỹ, điều dưỡng tham gia các lớp đào tạo chuyên sâu... Bên cạnh đó, việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, chăm sóc người bệnh toàn diện, áp dụng kỹ thuật hiện đại trong khám và điều trị cũng được tiến hành song song, đồng bộ nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người bệnh. Qua đó góp phần tích cực và hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tuyến, giảm áp lực điều trị cho tuyến trên, giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân khi nhập viện.

 

Sau gần 7 năm đi vào hoạt động, số lượng bệnh nhân đến điều trị tại Khoa ngày càng tăng. Trong năm 2015, trung bình mỗi tháng, Khoa đón từ 250- 300 người bệnh. Hiện nay, nhiều bác sỹ ở Khoa phẫu thuật thần kinh, ung bướu đã thực hiện thành thạo nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, có thể tiến hành phẫu thuật u não, ung thư đầu - mặt - cổ, ung thư tiêu hóa... Tuy nhiên, thực tế hiện nay có những phẫu thuật khoa hoàn toàn có thể thực hiện được, song vẫn phải cho bệnh nhân chuyển tuyến do trang thiết bị phục vụ điều trị, chẩn đoán bệnh, chất lượng giường, phòng bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu. Với trình độ như hiện nay của đội ngũ y, bác sỹ tại khoa, thiết nghĩ cần có sự đầu tư tương ứng về trang thiết bị để nỗ lực giảm bệnh nhân chuyển tuyến.

 

                                                                  Hải Yến 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục