Công ty TNHH Pacific đảm bảo tốt các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm khi chế biến nông sản xuất khẩu.

Công ty TNHH Pacific đảm bảo tốt các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm khi chế biến nông sản xuất khẩu.

(HBĐT) - Năm 2016 được xác định là năm cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp. Cùng với cả nước, tỉnh ta sẽ thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục ngăn chặn, xử lý dứt điểm các hành vi sử dụng hóa chất cấm và lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi thủy sản, giảm thiểu vi phạm về tồn dư thuốc BVTV, chất bảo quản, phụ gia trong các sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành NN&PTNT.

 

Thống kê sơ bộ trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1.880 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm, thủy sản do ngành NN&PTNT quản lý. Trong đó có 746 cơ sở SX - KD động vật và sản phẩm động vật; 13 cơ sở SX - KD thủy sản và sản phẩm thủy sản; 54 cơ sở SX - KD thực vật và sản phẩm thực vật và khoảng 1.060 cơ sở SX - KD các loại vật tư nông nghiệp. Trong năm 2015, mặc dù đã tăng cường thanh tra, kiểm tra nhưng số lượng cơ sở được kiểm tra và đánh giá còn hạn chế với tỷ lệ 37,39% đối với cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; 45,54% đối với cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi; 78,21% đối với cơ sở SX - KD vật tư nông nghiệp; 53,88% đối với cơ sở SX - KD sản phẩm nông, lâm, thủy sản (trong khi kế hoạch giao 100%). Cùng với đó, lấy mẫu vật tư nông nghiệp để kiểm định chất lượng cũng còn hạn chế, mới dừng lại ở việc lấy mẫu phân bón và thuốc BVTV nhưng số lượng còn quá ít, việc lấy mẫu thức ăn trong chăn nuôi, nuôi thủy sản, mẫu thuốc thú y, chất cải tạo môi trường chưa được quan tâm thực hiện. Đây sẽ là những nội dung được triển khai quyết liệt hơn trong năm.

           

Theo kế hoạch hành động đã được UBND tỉnh phê duyệt, năm cao điểm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ tập trung mạnh vào thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm VSATTP. Trong đó, kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm về sử dụng hóa chất cấm, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, kháng sinh cấm trong nuôi, bảo quản, chế biến thủy sản; đồng thời ngăn chặn hiệu quả việc lưu thông, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV, thuốc thú y, chất xử lý cải tạo môi trường, chất bảo quản, phụ gia ngoài danh mục, kém chất lượng, không an toàn trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi thủy sản. Để thực hiện tốt nội dung này, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Công Thương, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở SX - KD vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm, thủy sản đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; giao Sở Y tế chủ trì tổ chức thanh tra, kiểm tra và giám sát chất lượng VSATTP đối với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản được sử dụng trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể); giao Sở Công Thương tăng cường kiểm soát việc lưu thông trên thị trường các sản phẩm nông, lâm, thủy sản nhập khẩu, trọng tâm là gia cầm và sản phẩm gia cầm, thịt bò, củ quả, thủy sản; giao Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng - chống tội phạm về môi trường (PC49) tổ chức trinh sát, điều tra, thu thập thông tin và phát hiện các hành vi vi phạm. Quan điểm chỉ đạo chung là kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, nhất là các hành vi sản xuất, buôn bán, sử dụng chất cấm và lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, nuôi thủy sản không đúng quy định, hành vi sử dụng thuốc BVTV, phân bón giả, kém chất lượng hoặc nhập lậu không rõ nguồn gốc. Dự kiến trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ thiết lập số điện thoại đường dây nóng và hộp thư điện tử để tiếp nhận và xử lý thông tin tố giác của các tổ chức, cá nhân, sau đó Phòng PC49 sẽ tiến hành trinh sát, điều tra làm rõ để xử lý dứt điểm các vi phạm theo quy định của pháp luật.   

 

Đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT là cơ quan chủ trì, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương và tổ chức chính trị - xã hội liên quan tổ chức triển khai đầy đủ các nội dung trong kế hoạch hành động năm cao điểm VSATTP lĩnh vực nông nghiệp 2016. Cụ thể sẽ tập trung vào các nhiệm vụ: Thông tin, truyền thông về VSATTP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn; giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; hỗ trợ kết nối sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn Với quyết tâm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về chất lượng VSATTP lĩnh vực nông nghiệp, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức kiểm tra, phân loại 100% cơ sở SX - KD vật tư nông nghiệp và nông lâm thủy sản trên địa bàn, tái kiểm tra 100% cơ sở xếp loại C và xử lý dứt điểm cơ sở tái kiểm tra vẫn xếp loại C theo Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT. Đặc biệt, trong thời gian từ nay đến cuối năm sẽ tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất các cơ sở SX - KD thực phẩm nông lâm thủy sản nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, kiên quyết triệt phá dứt điểm các đường dây nhập lậu, tàng trữ, lưu thông, buôn bán chất cấm, hóa chất, kháng sinh, phân bón, thuốc BVTV ngoài danh mục được phép sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Đây là nội dung quan trọng hàng đầu góp phần thực hiện hiệu quả năm cao điểm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp 2016.

   

                                                                             

 

                                                                           Thu Trang

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục