(HBĐT) - Nếu địa danh Móng Cái được coi là địa đầu của Tổ quốc thì đảo Trần thuộc huyện Cô Tô (Quảng Ninh) được coi là đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Đảo cách đường phân định trên Vịnh Bắc Bộ chỉ 4 - 5 km. Đảo Trần cách đảo Cô Tô lớn khoảng 45 km về phía Đông Bắc, cách cảng Vạn Gia của TP Móng Cái khoảng 25 km về phía Nam. Ngoài các đơn vị bộ đội đóng quân còn có các hộ dân sinh sống. 


Cán bộ, chiến sỹ Trạm ra đa 485, đào Trà Bản, xã Bản Sen, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) trang trí đơn vị chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. 

Một ngày cuối năm Kỷ Hợi, chúng tôi theo đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân vượt hơn 70 hải lý từ TP Hạ Long đến với đảo Trần. Theo dự báo sắp có gió mùa nên các tàu cá trên đảo không ra khơi. Tranh thủ thời gian nghỉ, bà con trên đảo sửa sang nhà cửa chuẩn bị đón Tết Canh Tý. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Hiển quê ở Hải Phòng, là hộ đầu tiên ra đảo năm 2006. Anh đang sửa lại sân và bậc thang vào nhà. Anh Hiển cho biết: Từ ngày ra đây, năm nào nhà tôi cũng ăn Tết ở đảo. Ở đây tuy xa xôi nhưng không thiếu thứ gì, từ thịt lợn, bánh chưng, đào, quất… Ngày Tết quân, dân quây quần đốt lửa đón thời khắc giao thừa với nhau. Các cơ quan, đoàn thể trong đất liền và các đơn vị bộ đội đóng quân trên đảo thường xuyên quan tâm chúc Tết. Vừa mặc thử áo cho cậu con trai năm nay học lớp 4, chị Đặng Thị Nga vui vẻ góp chuyện: Đây là quà Tết của Tỉnh ủy Quảng Ninh tặng cho bà con trên đảo. Ngày Tết, mọi nhà, mọi người đều có quà Tết của chính quyền địa phương, đơn vị bộ đội. Gia đình tôi có 4 nhân khẩu, ra đảo sinh sống từ năm 2014. Từ khi ra đảo gia đình tôi ăn Tết luôn ở đây.

 Thăm và chúc Tết Trạm ra đa 480 ở đảo Trần, chúng tôi cảm nhận không khí Tết đến thật gần. Cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) nơi đảo xa chung tay chỉnh trang khuôn viên đơn vị xanh, sạch, đẹp; trang trí cành đào, quất. Chiến sỹ Nguyễn Tú Anh quê ở Gia Viễn (Ninh Bình) nhập ngũ năm 2018 chia sẻ: Cháu đã ăn Tết ở đảo 1 năm rồi chú ạ! Về vật chất thì không khác gì ở nhà, từ bánh chưng, thịt gà, thịt lợn, cành đào, cây quất… Ngày Tết đơn vị tổ chức các môn thể thao, trò chơi dân gian, hái hoa dân chủ nên ai cũng vui tươi, yên tâm công tác. Chiến sỹ Vũ Việt Đức quê ở Quảng Ninh, nhập ngũ tháng 2/2019 cho biết: Đây là năm đầu tiên cháu ăn Tết xa nhà. Mấy ngày Tết cận kề thấy càng nhớ nhà. Nhưng anh em chiến sỹ đều ở lại làm nhiệm vụ nên cũng thấy yên tâm. Theo đại úy Nguyễn Thế Phương, Trạm trưởng Trạm ra đa 480, ngoài chuẩn bị đầy đủ vật chất như thịt lợn, bánh chưng, gà, mâm ngũ quả…, đơn vị thường xuyên động viên anh em, nhất là chiến sỹ mới. Để CB, CS vui Tết và yên tâm công tác, đơn vị tổ chức đón Tết như trong đất liền.

 Rời đảo Trần, chúng tôi đến đảo Trà Bản. Đây là hòn đảo lớn nhất trong hàng trăm hòn đảo thuộc Vịnh Bái Tử Long. Đảo Trà Bản thuộc xã Bản Sen, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh). Người dân sinh sống chủ yếu bằng trồng rừng, nuôi thuỷ hải sản, trồng cây ăn quả, chè và đánh bắt hải sản. Hiện, đảo có cơ sở vật chất khá khang trang với trạm y tế, trụ sở UBND xã, trường TH&THCS Bản Sen. Năm nay, gần 100% CB, CS đảo Trà Bản làm nhiệm vụ trực Tết. Đại úy Nguyễn Văn Tuân, Trạm trưởng Trạm ra đa 485 cho biết: Cuộc sống xa đất liền, xa gia đình tuy khó khăn, nhưng CB, CS luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, coi đơn vị là nhà, biển đảo là quê hương, nêu cao tinh thần trực, sẵn sàng chiến đấu, vui xuân mới không quên nhiệm vụ.
Đại úy Nguyễn Thế Hoằng chia sẻ: Ngày Tết ai cũng muốn được quây quần bên gia đình, thăm hỏi bà con, họ hàng. Nhưng là người lính ở đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu thì nhiệm vụ bảo vệ hậu phương, bảo vệ Tổ quốc phải được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi xác định mùa xuân đất nước bình yên cũng đồng nghĩa với gia đình mình được hạnh phúc. Nhiều năm nay, cứ những ngày gần Tết, CB, CS đơn vị và đoàn viên thanh niên, nhân dân địa phương cùng nhau tổ chức gói bánh chưng tặng cho những hộ nghèo trong thôn; tối đến giao lưu văn nghệ. Những ngày ở lại đơn vị trực Tết, nhờ những hoạt động ý nghĩa, có nhân dân cùng chia sẻ, động viên, mùa xuân nơi biên giới trở nên ấm áp hơn, thân thuộc như tại gia đình mình.


Việt Lâm


Các tin khác


Đổi thay nơi lòng chảo Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của những “pho sử sống”

Trong ký ức của họ, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa cả vùng đất rộng lớn của cánh đồng Mường Thanh bị tàn phá nặng nề, hoang tàn, ngồn ngang vũ khí và bom đạn sau chiến tranh… Và nay, sau 70 năm nơi chiến trường xưa là một thành phố trẻ tràn đầy sức sống. Giữa nhộn nhịp của cuộc sống, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa như những "pho sử sống” trao truyền cho thế hệ hôm nay ngọn lửa của lòng tự hào, tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất của dân tộc...

Kiên cường lính nhà giàn DK1

Bất cứ ai có mặt trên sân thượng nhà giàn DK1/10 ở bãi cạn Cà Mau sáng đó chắc không thể nào quên: những gương mặt cương nghị, rắn rỏi đượm vị mặn mòi biển cả và những lời thề của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) nhà giàn trong buổi chào cờ. Gió lồng lộng thổi, nắng vàng rực rỡ. Dưới chân nhà giàn, những con sóng vẫn trào dâng như hòa điệu vào bài Quốc ca và lời tuyên thệ đanh thép của chỉ huy trưởng nhà giàn Nguyễn Đình Đức: "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Xin thề...”.

Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục