(HBĐT) - Những ngày qua, người hâm mộ thể thao được sống trong bầu không khí tràn ngập hứng khởi khi theo dõi SEA Games 31. Là địa phương vinh dự được đăng cai môn xe đạp, Hòa Bình trở thành điểm đến vô cùng hấp dẫn với nhiều hoạt động giàu bản sắc, nhiều nỗ lực "tiếp lửa” cho các vận động viên (VĐV). Đặc biệt, sự cổ vũ cuồng nhiệt, văn minh của đông đảo người dân và du khách trong những ngày thi đấu môn xe đạp đã tạo nên hình ảnh tốt đẹp cho Hòa Bình - một điểm nhấn ấn tượng trong kỳ SEA Games tổ chức tại Việt Nam.


Đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh cùng du khách nước ngoài cổ vũ cho các vận động viên 
đua xe đạp địa hình SEA Games 31.Ảnh: P.V

Mohd Basri Siti Natasha thuộc đội tuyển xe đạp quốc gia Malaysia là một trong những VĐV nước ngoài đầu tiên đặt chân đến thành phố Hòa Bình để chuẩn bị cho ngày thi đấu. 20 tuổi, lần đầu tiên được tham gia tranh tài tại một sự kiện thể thao mang tầm khu vực như SEA Games 31, Siti Natasha không tránh khỏi hồi hộp, lo lắng.

"Nhưng khi đến Hòa Bình, quê hương xinh đẹp, bình yên của các bạn cho tôi cảm giác rất dễ chịu. Tôi không hề có cảm giác choáng ngợp hay lạ lẫm, không có sự xa cách trong giao tiếp dù chúng ta khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ. Đặc biệt, người dân ở đây rất nhiệt tình, vui vẻ, đáng mến. Trong ngày thi đấu, họ đã cổ vũ công bằng cho VĐV các nước chứ không chỉ cổ vũ riêng cho VĐV của Việt Nam. Điều đó khiến chúng tôi rất vui và trân trọng” - Siti Natasha chia sẻ.

Trong khuôn khổ SEA Games 31, môn xe đạp chính thức khởi tranh từ chiều 14/5 với nội dung đầu tiên là xe đạp địa hình thi đấu xếp hạng đổ đèo nam, nữ. Sau đó, liên tiếp trong các ngày từ 15/5 đến hết sáng 17/5, các VĐV xe đạp địa hình quyết liệt tranh tài ở các nội dung: Chung kết đổ đèo nam, nữ; thi đấu băng đồng Olympic nam, nữ; thi đấu băng đồng tiếp sức. Mỗi ngày thi đấu thực sự là một ngày hội thể thao trên quê hương Hòa Bình. Khu vực thi đấu xe đạp địa hình tại phường Dân Chủ tập trung hàng nghìn cổ động viên là người dân địa phương và đông đảo du khách. Đủ lứa tuổi, từ người già đến trung niên, thanh thiếu niên, thậm chí có rất nhiều trẻ em chỉ tầm 1 tuổi đã được bố mẹ bế trên tay đi cổ vũ. Tiếng hò reo hòa cùng tiếng chiêng, tiếng trống, cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay dọc theo đường đua tiếp sức cho các VĐV.

"Tôi rất ấn tượng với bầu không khí nơi đây! Người dân   Hòa Bình rất cuồng nhiệt, văn minh khi cổ vũ các VĐV thi đấu. Lần đầu tiên tôi được nghe tiếng chiêng Mường tại một giải đấu thể thao chuyên nghiệp. Phụ nữ dân tộc Mường Hòa Bình trong trang phục truyền thống đã biểu diễn chiêng Mường ngay tại "sân khấu” là khu vực đua xe đạp địa hình. Khung cảnh này vô cùng ấn tượng! Tôi đã chụp được những tấm ảnh rất đẹp ghi lại khoảnh khắc thể thao đặc biệt này…” - Anh Peter, một du khách nước ngoài đồng thời là một nhiếp ảnh gia tự do hào hứng chia sẻ.

Trong trang phục dân tộc Mường, Phạm Chúc Quỳnh, lớp 11B2, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cùng các bạn hào hứng đi cổ vũ, "tiếp lửa” cho các VĐV bằng những băng rôn, khẩu hiệu và lá cờ đỏ thắm trên tay. Không chọn quần bò, áo phông như vẫn thường tham gia các hoạt động thể thao, Quỳnh quyết định mặc váy Mường để thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc tại một sự kiện thể thao mang tầm khu vực như SEA Games 31.

Cũng như Phạm Chúc Quỳnh, nhiều học sinh, nhiều phụ nữ Mường, Thái, Tày… ở Hòa Bình đã lựa chọn trang phục dân tộc truyền thống để cổ vũ thể thao, tạo nên hình ảnh ấn tượng và giàu cảm xúc: Các cổ động viên mặc trang phục dân tộc đa màu sắc cùng nhau leo núi đi cổ vũ các VĐV. Không phân biệt quốc gia, dân tộc hay tôn giáo. Không chỉ hô vang 2 tiếng "Việt Nam”, hàng nghìn cổ động viên có mặt tại khu vực thi đấu xe đạp địa hình đã thể hiện tình yêu thể thao và mến khách tuyệt vời khi cùng phấn khích hô to cổ vũ cho các VĐV nước bạn. Tinh thần đó tiếp tục phát huy, tạo nên bầu không khí thể thao cuồng nhiệt trong các ngày tổ chức phân môn xe đạp đường trường. Cách cổ vũ rất văn minh tạo nên bầu không khí thể thao vô cùng ấn tượng, cũng chính là mảnh ghép hoàn hảo tạo nên bức tranh đầy màu sắc tươi đẹp của Hòa Bình trong những ngày đăng cai môn xe đạp SEA Games 31.

Phấn khởi hòa chung bầu không khí thể thao tuyệt vời của những ngày thi đấu môn xe đạp, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức địa phương đăng cai môn xe đạp SEA Games 31 tự hào chia sẻ: "SEA Games 31 đã diễn ra. Tại Hòa Bình, trong các ngày tổ chức môn xe đạp, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh rất hào hứng, nhiệt tình, tham gia cổ vũ rất vô tư, khách quan, văn minh, lịch sự. Tôi vô cùng phấn khởi. Nhân dân đã mang tới một bầu không khí tuyệt vời, tạo nên thành công cho môn đua xe đạp SEA Games 31”.

Khởi tranh từ ngày 14/5, đến nay, môn xe đạp SEA Games 31 tổ chức tại Hòa Bình đã đi được phần lớn chặng đường. Các nội dung đã thi đấu đều được tổ chức thành công tốt đẹp nhờ tổng hòa các yếu tố: Sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, kỹ lưỡng đến từng chi tiết của Ban tổ chức; sự phối hợp hiệu quả của các lực lượng tham gia; nỗ lực và phong độ thi đấu rất cao của các VĐV… Đặc biệt, trong thành công chung có vai trò quan trọng của cổ động viên - những người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đã "tiếp lửa” cho giải đấu. Đông đảo về số lượng và vô cùng ấn tượng với cách cổ vũ văn minh, cuồng nhiệt, tình yêu thể thao đã kết nối trái tim của hàng nghìn cổ động viên. Hàng nghìn người đã cùng chung nhịp đập, cùng tạo thành một sức mạnh đặc biệt cho tinh thần thể thao thượng võ, từ đó, cùng góp phần lan tỏa thông điệp tốt đẹp của SEA Games 31: Vì tinh thần đoàn kết, vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn. 

Thu Trang



Các tin khác


Đổi thay nơi lòng chảo Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của những “pho sử sống”

Trong ký ức của họ, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa cả vùng đất rộng lớn của cánh đồng Mường Thanh bị tàn phá nặng nề, hoang tàn, ngồn ngang vũ khí và bom đạn sau chiến tranh… Và nay, sau 70 năm nơi chiến trường xưa là một thành phố trẻ tràn đầy sức sống. Giữa nhộn nhịp của cuộc sống, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa như những "pho sử sống” trao truyền cho thế hệ hôm nay ngọn lửa của lòng tự hào, tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất của dân tộc...

Kiên cường lính nhà giàn DK1

Bất cứ ai có mặt trên sân thượng nhà giàn DK1/10 ở bãi cạn Cà Mau sáng đó chắc không thể nào quên: những gương mặt cương nghị, rắn rỏi đượm vị mặn mòi biển cả và những lời thề của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) nhà giàn trong buổi chào cờ. Gió lồng lộng thổi, nắng vàng rực rỡ. Dưới chân nhà giàn, những con sóng vẫn trào dâng như hòa điệu vào bài Quốc ca và lời tuyên thệ đanh thép của chỉ huy trưởng nhà giàn Nguyễn Đình Đức: "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Xin thề...”.

Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục