(HBĐT) - Từng đến tỉnh Điện Biên, mảnh đất lịch sử, văn hóa khá nhiều lần, nhưng với cửa khẩu quốc tế Tây Trang, bản Ka Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên lại là lần đầu nên chúng tôi khá ấn tượng cho cuộc gặp gỡ này. Mùa hè, cánh đồng lúa Mường Thanh vàng rực như là một điểm nhấn độc đáo trong hành trình đến thăm cửa khẩu quốc tế, nơi mà 5-6 lần trước từng được nhắc khi lên đây. "Bạn đã đến Điện Biên nên đến cửa khẩu Quốc tế Tây Trang… miền đất ấy có nhiều điều để khám phá”. Lời nhắn nhủ của các đồng nghiệp Tây Bắc khiến các thành viên trong đoàn thêm háo hức, thích thú hơn…


Đoàn du khách chụp ảnh lưu niệm tại cột mốc 113, cửa khẩu quốc tếTây Trang, huyện Điện Biên (Điện Biên). Ảnh: P.V

Dịch Covid-19 tạm lắng là hình ảnh những chiếc xe chở công-ten-nơ hàng, ngược dốc cùng đoàn trên cung đường quốc lộ 279 ra biên giới. Người bạn đồng nghiệp ở Điện Biên chia sẻ: "Trước đây, mỗi khi lên Tây Trang là cả một thách thức vì đường sá cách trở, nhất là khi gặp mưa bão, sạt lở, nhưng nay tuyến đường gần 40 km đã êm thuận… Lên với Tây Trang, không chỉ có các đoàn chở hàng qua biên giới sang Lào, những chiến sỹ biên phòng, hay cánh báo chí chúng ta, mà còn có cả khách du lịch. Nhiều du khách từ miền Nam ra, lên Điện Biên cũng sắp "tour” thăm Tây Trang”… Tây Trang từng nổi danh khắp miền Bắc qua câu "Ruồi vàng bọ chó, gió Tây Trang”. Thứ "đặc sản” này cũng khá riêng của Tây Trang để thấy thêm cái gian khó một thời ở nơi đây. Dốc Nà Lơi hun hút, những đoạn ngoặt cua tay áo rồi cũng vượt qua. Càng lên cao, càng gần cửa khẩu càng thấy thưa vắng những bản làng… Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, có vị trí quan trọng về nhiều mặt ở Tây Bắc. Từ nơi đây, thông thương sang cửa khẩu Pang Hok (tên gọi khác là cửa khẩu Sop Hun, huyện May, tỉnh PhongSaly, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào). Cửa khẩu Tây Trang được đánh giá rất lớn về tiềm năng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Điện Biên; điểm giao thương lớn giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào (như Phong Sa Lỳ, Luông Pra Băng, U đôm xay, Hủa Phăn, Luông Nam Thà..) và các tỉnh đông Bắc Thái Lan… Thời chưa có dịch Covid-19, cửa khẩu tấp nập xe đến, xe đi. Ước tính, vào quý cao điểm có trên 6.000 lượt xuất, nhập cảnh; còn hàng nông sản xuất khẩu qua đây cũng có đến 250 - 300 tấn/ngày.

Nay dịch tạm ổn, nhịp giao thương dần ấm trở lại… Đến với cửa khẩu quốc tế Tây Trang là gặp nhịp sống của quân và dân nơi đây, trong đó có Đồn biên phòng Tây Trang, từng được Đảng, Nhà nước và Quân đội tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân từ năm 1973. Phát huy truyền thống, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới 24km trên tuyến biên giới quốc gia Việt Nam với nước bạn Lào cùng 10 mốc quốc giới và quản lý một xã biên giới Na Ư thuộc huyện Điện Biên với 100% là đồng bào dân tộc Mông.

Thật vui cho đoàn "lữ khách” vì được các chiến sỹ đồn Biên phòng tạo điều kiện đến thăm cột mốc 113 ngay khu vực cửa khẩu… Qua nhịp sống, công tác và câu chuyện thấy được sự cố gắng, vượt qua khó khăn, thậm chí hiểm nguy của cán bộ, chiến sỹ trong cuộc chiến chống ma túy vốn rất nóng bỏng tại miền biên viễn này. Mỗi cán bộ, chiến sỹ nơi đây luôn tâm huyết với nhiệm vụ cao cả: "Tất cả vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”. "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt!”.

Đến với cửa khẩu quốc tế Tây Trang, chạm vào cột mốc 113, càng thấm thía về những điều thiêng liêng về Tổ quốc, biên cương, về an ninh quốc gia cùng những đóng góp to lớn, sự hy sinh quên mình của bao cán bộ, chiến sỹ nơi đây. Những câu chuyện về quá khứ từng diễn ra nơi đây, về "cuộc chiến” phòng chống ma túy ngày càng nóng bỏng trong hiện tại luôn hiện hữu trong lòng mỗi người khi đến nơi đây. Cách đây 21 năm, trên quốc lộ 279, trên cung đường lên cửa khẩu Tây Trang, Trung úy Phạm Văn Cường đã ngã xuống bởi làn đạn tàn độc của nhóm buôn ma túy từ Lào về Việt Nam. Câu chuyện về anh và chuyên án đó và câu chuyện lớp lớp cán bộ, chiến sỹ công an, bộ đội biên phòng trong cuộc chiến chống ma túy ở "rốn ma túy” Na Ư vẫn luôn là đề tài thời sự trong cuộc sống hôm nay nơi vùng biên… Đến với Tây Trang, thêm hiểu về tình quân dân, về những cam go, khốc liệt của cuộc chiến chống ma túy nơi biên giới.


Bùi Huy


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục