(HBĐT) - "Uống nước nhớ nguồn”, "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, "Đền ơn - đáp nghĩa” là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, tri ân những người con ưu tú đã hy sinh vì độc tập, tự do của Tổ quốc. Đặc biệt trong tháng 7, ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) là dịp để Nhân dân thực hiện truyền thống tốt đẹp đó. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tri ân, tôn vinh các anh hùng liệt sỹ (AHLS) đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của ổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.


Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thắp hương, dâng hoa phần mộ anh hùng liệt sỹ quê hương Hòa Bình tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn.

Thay mặt Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình, đoàn đại biểu của tỉnh do đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, cùng các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chăm sóc người có công tỉnh; Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, đại diện Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo chăm sóc người có công tỉnh và một số sở, ngành, hội đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các AHLS tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Đường 9 (Quảng Trị); khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh); khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022).


Các thành viên trong đoàn đại biểu của tỉnh dâng hương tại Tượng đài trong khuôn viên các phần mộ anh hùng liệt sỹ quê hương Hòa Bình tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn.

Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Đường 9, khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc, khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những ngày tháng 7 luôn tấp nập đoàn người đến thăm viếng, thắp nén tâm nhang thành kính dâng lên những người con ưu tú đã ngã xuống vì Tổ quốc. Hòa vào dòng người từ khắp mọi miền đất nước, tại các điểm đến, trong không khí linh thiêng, đoàn đại biểu tỉnh đã dâng hương, dâng hoa, thắp hương trên từng phần mộ, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với các AHLS đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.


Chị Nguyễn Thị Hương Mai chăm sóc cây trong khuôn viên 85 phần mộ anh hùng liệt sỹ quê hương Hòa Bình tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn.

Là hoạt động thường niên, tháng 7 hàng năm, từ tỉnh đến các huyện, thành phố tổ chức hành hương về các Nghĩa trang liệt sỹ trên mọi miền của Tổ quốc nhằm tưởng nhớ các AHLS, thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”. Chiến tranh tuy đã lùi xa nhưng sự mất mát của những thương, bệnh binh đã để lại một phần cơ thể nơi chiến trường khốc liệt, sự đau thương của thân nhân liệt sỹ vẫn chưa thể xóa nhòa. Tại nơi các AHLS đã nằm xuống vì Tổ quốc, trước bạt ngàn những ngôi mộ liệt sỹ, đồng chí Tạ Quang Biên, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh xúc động: "Chuyến đi này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mỗi điểm đến trong hành trình đều để lại trong tôi dấu ấn không thể phai nhòa. Được trở lại những nơi mà các AHLS đã nằm xuống vì Tổ quốc, tôi không khỏi nghẹn ngào, biết ơn vô hạn. Đồng thời cảm nhận rõ hơn về sợi dây kết nối quá khứ với hiện tại, như nhắc nhở mỗi người phải luôn ghi nhớ, trân quý sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Những chiến sỹ anh hùng ấy mãi là bức tượng đài vinh quang, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi gương, tiếp bước ngọn lửa thiêng liêng của dân tộc. Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Đường 9, khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc, khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp là địa chỉ đỏ cho hành trình về nguồn, cho những ai muốn chiêm nghiệm lẽ sống và sự hy sinh bất tử”.

Những năm qua, tỉnh đã không ngừng quan tâm đến công tác đền ơn, đáp nghĩa bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đối với các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng. Đầu tư xây dựng, tu sửa các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm AHLS… Trong đó không thể không nhắc đến khu vực 85 phần mộ AHLS quê hương Hòa Bình tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn với khuôn viên khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, ngôi nhà sàn - nét kiến trúc đặc trưng của dân tộc Mường và nhà bia ghi tên các AHLS đều rất quy mô, ấn tượng, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc. Là người trực tiếp thực hiện công việc chăm sóc các phần mộ AHLS quê hương Hòa Bình tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, chị Nguyễn Thị Hương Mai chia sẻ: "Tôi đã làm công việc này khoảng 7 - 8 năm. Hàng ngày, tôi chăm chút cho từng ngôi mộ, cắt tỉa các khóm hoa, cành cây, vệ sinh khuôn viên và từng phần mộ, các tượng đài, nhà bia tưởng niệm, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Vào những ngày rằm và mùng 1 âm lịch, tôi thắp hương cho từng phần mộ liệt sỹ với tấm lòng thành kính. Hòa Bình là tỉnh rất quan tâm đến công tác quản lý, xây dựng, cải tạo và chăm sóc các phần mộ liệt sỹ của tỉnh. Đã có không ít thân nhân, các đoàn khách từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đến dâng hương, viếng thăm đều đánh giá cao công tác quản lý, xây dựng, chăm sóc khu mộ liệt sỹ quê hương Hòa Bình”.

Đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: "Thời gian qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, công tác chăm sóc người có công của tỉnh đạt được những kết quả quan trọng. Trong thời gian tới, các hoạt động chăm sóc người có công và thân nhân của họ tiếp tục được chú trọng, đặc biệt là việc xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở”.

Thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay được sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã thống nhất, hòa bình. Tháng 7 - tưởng nhớ và tri ân là dịp để chúng ta nhớ về những trang sử hào hùng của dân tộc, tự hào về thế hệ cha anh, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc. Cũng là dịp để mỗi người nhận thức rõ được trách nhiệm của bản thân, đoàn kết, ra sức học tập, lao động, sản xuất, không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển KT-XH, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Linh Nhật

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục