Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.



Những người lính mang quân hàm xanh Kho kỹ thuật tổng hợp 102 giúp dân xây dựng công trình hạ tầng nông thôn.

"Những đứa con mang quân hàm xanh"

Thiếu tá Lê Thanh Khương, Phó trưởng Kho 102 sinh ra ở quê lúa Thái Bình nhưng đã có hàng chục năm gắn bó với biên cương phía Bắc của Tổ quốc. Anh mới được điều động về công tác tại Kho 102 chưa lâu nhưng cũng đã kịp bén duyên, coi vùng đất Mường Thàng yên bình là quê hương thứ 2 của mình. Anh chia sẻ: Cũng như nhân dân ở vùng biên viễn xa xôi, quá trình công tác, sinh sống ở đây, những người lính quân hàm xanh luôn nhận được tình cảm bao bọc, yêu thương của bà con nơi đơn vị đứng chân. Nơi nào chúng tôi đến cũng là nhà, người nào chúng tôi gặp gỡ cũng như là người thân, ruột thịt.

Điều này đối với Thiếu tá Nguyễn Thanh Toán, Trưởng Kho và Thiếu tá Mạc Duy Dương, Chính trị viên Kho 102 cùng nhiều CBCS trong đơn vị thì không có gì lạ lẫm. Bởi ở đâu, đến đâu các anh cũng được những người già gọi bằng cái tên thân thương, trìu mến là "những đứa con mang quân hàm xanh”.

Không riêng ở thị trấn Cao Phong mà ở cả địa bàn rộng lớn xung quanh đơn vị đóng quân, người dân đã quen thuộc với những khuôn mặt sạm đen vì nắng gió thao trường, quen với hình ảnh những chiến sỹ mang quân hàm xanh đơn vị Kho 102 lưng áo thấm ướt mồ hôi giúp người dân cấy, gặt lúa, san gạt đất đá làm đường giao thông nông thôn, khơi thông hệ thống kênh mương thủy lợi. Chẳng nói đâu xa, ngay thời điểm trước Tết Nguyên đán 2024, khi nhiều người hối hả trong nhịp sống những ngày giáp Tết thì những người lính Kho 102 vẫn nhiệt tình cùng người dân và các đơn vị lực lượng vũ trang địa phương tham gia giúp đỡ người dân xóm Dệ, xã Bắc Phong đào lấp, san gạt đất, đổ bê tông làm đường giao thông.

Thiếu tá Mạc Duy Dương chia sẻ: Trong những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị luôn xác định công tác dân vận, tham gia giúp đỡ hộ chính sách, gia đình khó khăn trên địa bàn đơn vị đóng quân là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Không chỉ thể hiện tình cảm, sự gắn bó máu thịt của CBCS trong đơn vị mà còn góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân - dân để xây dựng địa phương, đơn vị an toàn.

Điểm sáng biên phòng

Song song với thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị, Đảng ủy, Chỉ huy Kho 102 luôn coi việc xây đắp mối quan hệ đoàn kết quân - dân là nhiệm vụ công tác trọng tâm. Để công tác này đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả, đơn vị thực hiện tốt việc giáo dục, động viên CBCS tích cực tham gia giúp đỡ người dân địa phương, làm tốt chính sách hậu phương quân đội, nhất là đối với gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong những năm qua, với trách nhiệm chính trị và tình cảm tin yêu, gắn bó máu thịt với nhân dân, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Kho 102 còn giúp đỡ nhân dân bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Nổi bật là đơn vị đã xây dựng 10 nhà tình nghĩa trị giá trên 600 triệu đồng, tặng hàng trăm suất quà, 51 sổ tiết kiệm cho các hộ chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; đóng góp hàng chục triệu đồng vào quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa”, "Vì người nghèo”, "Nạn nhân chất độc da cam/dioxin”. Bên cạnh đó, đơn vị chủ động, tích cực phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức nhiều đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người dân.

Không chỉ làm tốt công tác dân vận, Kho 102 tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị trên địa bàn huyện ngày càng vững mạnh. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân sự huyện thực hiện hiệu quả Nghị định số 03/2019/NĐ-CP về phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng. Phối hợp, tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương xử lý kịp thời, hiệu quả tình huống phức tạp về quốc phòng - an ninh; đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; ngăn chặn, kiềm chế có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Đơn vị đã nhiều lần cử CBCS tham gia phối hợp lực lượng công an tổ chức truy bắt đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, trong đó có những đối tượng vận chuyển hàng chục bánh heroin qua địa bàn.

Đặc biệt, CBCS Kho 102 còn đóng vai trò nòng cốt, tích cực trong việc giúp đỡ nhân dân địa phương phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; tích cực tham gia phòng, chống cháy nổ, cháy rừng; vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng nếp sống văn hóa mới, xóa bỏ tập tục lạc hậu, thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó máu thịt quân - dân.

Từ việc xây dựng và giữ gìn tốt mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân, CBCS Kho 102 không ngừng xây dựng, củng cố vững chắc thế trận lòng dân, phát huy vai trò của quần chúng trong việc xây dựng vành đai an toàn xung quanh đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho. Những kết quả, thành tích của Kho 102 đã góp phần tô thắm thêm thành tích chung của lực lượng Bộ đội Biên phòng nói riêng, truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung. Với những kết quả đã đạt được, Kho 102 là một trong những "điểm sáng biên phòng” của lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Phát huy vai trò “đội quân công tác” trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Thực hiện Đề án "Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (Đề án 1371), Đảng ủy - Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Để đề án đi vào thực tiễn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo bước chuyển biến thực chất, vững chắc về nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã huy động sự tham gia có hiệu quả của các cơ quan, tổ chức; kết hợp chặt chẽ với các chương trình, cuộc vận động có liên quan để hiện thực hóa các mục tiêu của đề án.

Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục