(HBĐT) - Từ mảnh đồi hoang, dốc dựng đứng, anh Bùi Văn Tú, xóm Vành, xã Yên Phú (Lạc Sơn) đã đưa cây cam, bưởi về trồng. Sau 7 năm "cõng” từng cây, gùi phân lên núi đã cho những quả ngọt. Anh là tấm gương điển hình cho thế hệ thanh niên Lạc Sơn quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương.   



Dự kiến năm nay, vườn cam lòng vàng của anh Bùi Văn Tú, xã Yên Phú (Lạc Sơn) cho thu hoạch khoảng 40 - 50 tấn và 30 tấn bưởi da xanh. 

Cùng đoàn công tác Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, chúng tôi thăm vườn của anh Bùi Văn Tú. Cách trung tâm xóm Vành chừng 2 km, núi Đội là một khu đồi và núi dựng đứng. Mặc dù đường đã được đổ bê tông nhưng chiếc xe một cầu không lên nổi, mọi người phải đi bộ. Đón tiếp chúng tôi là người nông dân thực thụ. Khu vườn của anh gần trên đỉnh đồi Đội. Vườn trên cao lúc nào cũng lộng gió và nhìn toàn cảnh xóm Vành.

Có khách đến, anh ra vườn hái cam, bưởi mời khách. Nơi đây, những năm còn bao cấp người dân trong xóm, xã đã khai thác hết rừng, bỏ lại đồi trọc và dốc. Năm 1995, anh Tú quyết định mua 10 ha. Ngày anh mua nhiều người gàn và cho anh là "khùng", bởi mảnh đất đó leo lên đã khó chứ nói gì đến trồng cây. Mua xong đất, anh bán mấy cây vàng để thuê người phát dọn, làm hơn 3 km đường dẫn nước về để trồng mía trắng.

Anh Bùi Văn Tú chia sẻ: Mấy năm trước không có điều kiện làm đường nên mọi thứ vận chuyển lên chỉ bằng xe máy. Nếu muốn đi đường tắt gần hơn thì chỉ đi bộ. Từng cây giống, phân bón, vật tư làm vườn... mang lên đây rất vất vả. Hai năm liền mía khó tiêu thụ, bao công sức, tiền bạc đổ xuống sông xuống biển. Không nản chí, tôi tiếp tục vay vốn đầu tư nuôi gà, lợn rừng và trồng keo. Khi cây keo còn nhỏ thì tranh thủ trồng xen thêm sắn. Đất mới, xa khu dân cư nên đàn lợn, đàn gà lớn nhanh. Mỗi năm xuất chuồng khoảng 3,5 - 4 tấn gà ri, 2,8 - 3 tấn lợn hơi. Trừ chi phí thu nhập từ chăn nuôi khoảng 400 triệu đồng.

Năm 2016, nhận thấy trồng cam, trồng bưởi cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với đất đồi, anh Tú đã đi Cao Phong, Yên Thủy học tập. Sau khi học hỏi, anh quyết định đưa cây cam lòng vàng và cây bưởi da xanh về trồng trên diện tích 5,5 ha, trong đó có 1.000 cây bưởi da xanh. Nhờ chịu khó học hỏi, tìm tòi và đầu tư đúng kỹ thuật nên cây cam, bưởi phát triển tốt. Năm 2020, vụ đầu tiên cam, bưởi cho bói. Vườn gần rừng nên con ngài châm hỏng hết, chỉ được thu "nếm” vài quả. Xem trên mạng, hỏi bạn bè, anh liên hệ vào TP Hồ Chí Minh mua lưới che cam. Đây là loại lưới tốt, giá thành cao, ngoài phòng con ngài còn giữ ánh sáng và giảm nhiệt độ cho cây vào mùa hè. Diện tích rộng không thể đầu tư nhiều được, anh lại vào Nghệ An mua túi bọc quả cho bưởi và cam. Vụ cam năm 2021 thu được 20 tấn, giá bán hơn 20 nghìn đồng/kg. Vụ cam năm nay đang thu hoạch, dự kiến sản lượng khoảng 40 - 50 tấn. Với 1.000 cây bưởi da xanh cho thu hoạch khoảng 30 tấn, giá bán hiện tại trên 20 nghìn đồng/kg. Bằng việc trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi, từ năm 2019 đến nay, trừ các chi phí đầu tư đã mang lại thu nhập cho gia đình trên 700 triệu đồng/năm. Cũng từ mô hình đã tạo việc làm cho 10 lao động địa phương, mức lương 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Chia sẻ về những dự định, anh Tú cho biết hiện đang trồng nốt diện tích khoảng 5 ha cây bưởi da xanh và cây trám đen.

Đồng chí Phạm Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết: Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Tú còn là người tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động; đóng góp các loại quỹ, ủng hộ từ thiện như: quỹ Đền ơn - đáp nghĩa, Ngày vì người nghèo, phòng chống lụt, bão, nạn nhân chất độc da cam... với số tiền trên 10 triệu đồng/năm. Anh là tấm gương nghị lực dám nghĩ dám làm để thế hệ trẻ trong xã học tập.

Việt Lâm

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục