Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.


Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn và thành viên Câu lạc bộ bảo tồn di sản văn hoá Mường thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) thường xuyên luyện tập, biểu diễn các bài hát múa mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.

Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn sinh ra và lớn lên tại khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi trong gia đình có truyền thống 40 năm và 4 đời là thanh đồng phụng sự thánh Mẫu. Xuất ngũ sau 13 năm công tác trong môi trường quân đội, với tư duy giữ lửa đất Mường, từ năm 2012, Nghệ nhân Nguyễn Mạnh Tuấn bắt đầu sưu tầm các vật dụng từ mây, tre đan thủ công đến các đồ sành sứ, đồ đồng, đồ đá là sản phẩm văn hoá trong đời sống của người Mường dần mai một tại địa phương. Bên cạnh đó, anh phục dựng nhà sàn Mường, nghiên cứu bản sắc, phong tục tập quán dân tộc Mường xưa và nay trong ma chay, cưới hỏi, lễ hội, múa hát nhằm lưu giữ, truyền bá cho thế hệ trẻ hiểu rõ văn hoá dân tộc vùng miền.

Trên diện tích 750m2 xây dựng ngay tại bản đền Mẫu Linh Sơn Ngọc, mô hình không gian văn hoá Mường của Nghệ nhân Nguyễn Mạnh Tuấn trưng bày trên 2.000 sản phẩm là vật dụng trong đời sống của đồng bào Mường như: chiêng; trang phục, chăn gối thổ cẩm; sừng, nanh thú; nhạc cụ dân tộc; sách văn hoá người Mường; các sản phẩm đồ gỗ, đồ đồng, đồ sành sứ cùng nhiều vật dụng tổng hợp khác. Tuy chỉ là những vật dụng đời thường đã cũ, đôi khi không còn được dùng tới, song với Nghệ nhân Nguyễn Mạnh Tuấn đó là cả kho tàng quý báu, bởi anh đã mất rất nhiều công sức để sưu tầm, lưu giữ.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị tốt đẹp của bản sắc văn hoá dân tộc, khơi dậy niềm đam mê, nghiên cứu và truyền dạy những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc Mường cho các thế hệ, góp phần bảo vệ di sản văn hoá Việt Nam, Câu lạc bộ bảo tồn di sản văn hoá Mường thị trấn Ba Hàng Đồi do Nghệ nhân Nguyễn Mạnh Tuấn làm chủ nhiệm được thành lập. Với nội dung hoạt động sôi nổi, thiết thực, lôi cuốn, sau hơn 1 năm thành lập, câu lạc bộ thu hút 235 thành viên ở nhiều độ tuổi khác nhau tham gia sinh hoạt. Quá trình hoạt động, câu lạc bộ duy trì luyện tập và truyền dạy văn hoá cồng chiêng; luyện tập, sáng tạo các bài hát múa dân tộc Mường xưa và nay, các làn điệu hát ví Mường; sưu tầm, gìn giữ các vật dụng trong đời sống đồng bào dân tộc. Đặc biệt là việc dạy phát âm tiếng Mường cho thế hệ trẻ.

Với những cố gắng, phấn đấu không mệt mỏi, năm 2022, Nghệ nhân Nguyễn Mạnh Tuấn được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú lĩnh vực tập quán xã hội và tín ngưỡng. Được biết đến là người có nhiều đóng góp cho hoạt động giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn còn là tấm gương sáng trong công tác từ thiện, an sinh xã hội tại địa phương. Anh cũng biên đạo, dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật quần chúng, được mọi người tin yêu, quý mến.


Nguyễn Chung 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Lạc Thuỷ)

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục