CCB Đỗ Mạnh Hùng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

CCB Đỗ Mạnh Hùng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

(HBĐT) - Người dân ở thị trấn Kỳ Sơn ai cũng biết đến ông, một CCB, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi và cũng là một tấm gương về ý chí, lòng quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương của mình. Đó là CCB Đỗ Mạnh Hùng ở tiểu khu I, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn).

 

Tháng 3/1975, ông lên đường nhập ngũ và đóng quân ở đơn vị huấn luyện tiểu đoàn 885, đại đội 1, Ninh Bình. Sau gần 8 năm ở quân ngũ, ông phục viên trở về quê hương rồi ông lập gia đình khi trong tay 2 vợ chồng chỉ là 2 bàn tay trắng với biết bao nỗi lo toan cho cuộc sống thường ngày. Với bản tính của người lính Cụ Hồ và quyết tâm không để cái đói cứ bám mãi, CCB Đỗ Mạnh Hùng tìm hiểu công nghệ làm gạch nung từ nhiều nơi. Năm 1990, gia đình ông vay ngân hàng 20 triệu đồng và đi vay mượn anh, em bạn  bè thêm được một ít, ban đầu ông mở được 2 lò gạch, tạo việc làm cho một số thanh niên ở thị trấn. Dần dần kinh tế gia đình ông cũng tạm ổn, qua thời gian tích góp vốn và học hỏi kinh  nghiệm, năm 1995, ông tiếp tục mở thêm 2 lò gạch. Nghề làm gạch của ông kéo dài đến năm 2008, ông chuyển lại lò gạch cho em trai mình tiếp tục quản lý và sản xuất. Năm 2006, với số vốn dành dụm được ông thuê máy đào ao nuôi ba ba, kết hợp mô hình chăn nuôi chuồng trại. Ban đầu ông nuôi ba ba trơn với gần 1.000 con giống nhưng do chưa có kinh nghiệm, chưa kết hợp các ứng dụng KH-KT vào chăn nuôi nên năm đó ông đã gần như mất trắng gần 60 triệu đồng.  Không nản chí, năm 2007, ông đi Sơn La, Yên Bái để tìm hiểu về giống ba ba phù hợp với điều kiện khí hậu của vùng. Qua đó, ông phát hiện giống baba gai có những khả năng chịu đựng tốt và có thể kháng bệnh và mua về nuôi. Trong năm đó, ông đã thành công và tiếp tục nhân giống ba ba gai bán cho người dân ở huyện, các tỉnh, thành lân cận. Cũng trong năm 2007, nhờ nuôi giống ba ba gai thành công, ông mở rộng diện tích nuôi trồng từ 600 m2 lên thành 2.000 m2. Cùng với nuôi ba ba ông tiếp tục tìm hiểu nghề nuôi nhím, qua bạn bè và giới thiệu ông đi các tỉnh Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Sơn La và phát hiện ra mô hình nuôi nhím ở vườn nuôi động vật quý hiếm ở Ba Vì có thể nuôi trong môi trường sạch, thức ăn rau, củ, quả. Ông đã tìm mua 10 đôi nhím giống với giá trị 10 triệu đồng/đôi. Sau 1 năm, ông mua thêm 50 đôi, đến năm 2009, đàn nhím của ông đã cho kết quả cao. Hiện tại gia đình có gần 90 con nhím cái và 50 con nhím đực. Năm 2010 vừa qua, tổng thu nhập của gia đình ông từ việc nuôi ba ba bán, ba ba giống và nhím là được gần 1,5 tỷ đồng. Trong năm nay, thu nhập của gia đình ông có thể thấp đi một nửa do nhím mất giá trên thị trường.


Từ mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình CCB Đỗ Mạnh Hùng thoát khỏi đói nghèo và có cuộc sống ngày càng khấm khá, có vốn tái đầu tư sản xuất, mua sắm được tiện nghi sinh hoạt trong nhà và có điều  kiện nuôi dạy các con ăn học. Với mô hình trang trại tổng hợp, ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hay trong nuôi trồng, sẵn sàng giúp đỡ con giống để bà con trong thị trấn, các xã lân cận và nhất là anh em CCB và đồng đội cùng có thu nhập, vươn lên xoá đói giảm nghèo.

 

 

                                                                               Lưu Kỳ

 

Các tin khác

Thương lái thu mua rau ngót  tại xóm Tân Thành, xã Tân Thành (Lương Sơn).
Chị Bùi Thị Nhinh chăm sóc đàn trâu của gia đình.
Vừa qua, Thắng là đại diện trẻ nhất của tỉnh được vinh danh tại lễ trao giải Lương Định Của do T.Ư Đoàn tổ chức.
Thầy Nguyễn Bạch Đằng trò chuyện cùng lãnh đạo,  giáo viên, học sinh bên bức phù điêu truyền thống của nhà trường.

“Duy nhất một con đường”

(HBĐT) - Giác ngộ và tham gia cách mạng từ rất sớm, đến giờ, khi đã ở cái tuổi cổ lai hy, cả ông Nguyễn Văn Hậu và bà Lê Thị Tâm trở thành những nhân chứng sống cuối cùng được chứng kiến, tham gia vào cuộc khởi nghĩa giành chính quyền trong những ngày mùa thu lịch sử cách đây vừa tròn 66 năm.

Tự hào mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Mêng

(HBĐT) - Không khí tưng bừng của những ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám như thôi thúc chúng tôi về thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Mêng ở xóm Hang Đồi II, xã Cư Yên (Lương Sơn). Con đường bê tông nhỏ dẫn vào ngôi nhà ba gian xum xuê cây trái là nơi sum vầy của mẹ và các con, cháu, chắt.

CCB Lê Văn Hán làm giàu trên mảnh đất quê hương

(HBĐT) - Theo giới thiệu của Chủ tịch Hội CCB xã Đồng Tâm, chúng tôi tìm đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình CCB Lê Văn Hán, thôn Đồng Mới, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy).

Sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

(HBĐT) - Đã ở tuổi 75 nhưng thương binh 4/4 Trần Văn Ngọ ở xóm Tân Phong, xã Mãn Đức (Tân Lạc) vẫn hàng ngày miệt mài với công tác xã hội.  Hoàn thành nghĩa vụ trong quân đội, năm 1960, ông Trần Văn Ngọ trở về quê hương. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, ông dồn sức phát triển kinh tế, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Gia đình chị Thuận làm kinh tế giỏi

(HBĐT) - Qua lời giới thiệu của chị Nguyễn Thị Khai, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cao Dương (Lương Sơn), chúng tôi tìm đến gia đình chị Bùi Thị Thuận ở xóm Đồng Bon đúng vào lúc xưởng sản xuất gạch blốc của gia đình chị đang hoạt động. Bên cỗ máy ép gạch liên hoàn là 7 công nhân chủ yếu là phụ nữ đang hăng say lao động.

Nữ đảng viên Hoàng Thị Khuy: “mỗi lần thử thách là có thành công”

(HBĐT) - Tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, khen thưởng các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên tiêu biểu giai đoạn 2006-2010 vừa tổ chức trong thời gian qua, các đại biểu hết sức có ấn tượng về tham luận của nữ đảng viên Hoàng Thị Khuy, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tân Lạc. Vượt qua những khó khăn, thử thách, chị luôn thành công ở các vị trí công tác khác nhau trong nhiều năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục