(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.


Từ các chương trình, dự án hỗ trợ, nông dân xã Thống Nhất (Lạc Thuỷ) có thêm nguồn lực xây dựng mô hình trồng dưa chuột bao tử để tăng thu nhập.

Hưng Thi là một trong những xã vùng khó khăn của huyện với 90% dân số là đồng bào dân tộc Mường. Theo định hướng của Phòng NN&PTNT huyện, từ năm 2017, một số cán bộ, đảng viên xã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để mở ra hướng thoát nghèo. Trong đó, mô hình trồng sả lai lùn mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp người dân địa phương thoát nghèo. Sả được trồng ở rìa đường, gò đồi, xen canh trong các vườn cây ăn quả. Hiện toàn xã nhân rộng trên 100 ha sả. Mỗi năm thu từ 5 - 7 lứa, sau khi trừ chi phí, người nông dân thu lãi khoảng trên 100 triệu đồng/ha.

Để làm tốt công tác dân tộc, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện Lạc Thủy quan tâm triển khai kịp thời, hiệu quả các chương trình, nghị quyết, chính sách liên quan đến ĐBDTTS. Xác định công tác xóa đói, giảm nghèo cho ĐBDTTS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị phụ trách theo dõi, giúp các xã đặc biệt khó khăn. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chủ động vươn lên thoát nghèo của người dân.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình. Chủ động phân bổ kinh phí cho các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các dự án, tiểu dự án: Phát triển hạ tầng KT-XH; đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo... Cùng với đó, các xã triển khai hiệu quả chương trình OCOP với nhiều sản phẩm chất lượng, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con. Đến nay, toàn huyện có 17 sản phẩm OCOP (4 sản phẩm 4 sao, 13 sản phẩm 3 sao).

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, UBND huyện Lạc Thủy đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch triển khai các chương trình, dự án, quyết định phân bổ các nguồn vốn; tham mưu HĐND huyện ban hành nghị quyết triển khai thực hiện các CTMTQG, ưu tiên vùng ĐBDTTS và miền núi còn khó khăn; giao các phòng, ban, ngành, UBND xã, thị trấn triển khai thực hiện các tiểu dự án thuộc CTMTQG phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và miền núi với tổng kinh phí 8.711 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, huyện đã triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc Dự án 1, Dự án 4 nguồn vốn năm 2023. Thời điểm này, có 17 công trình với tổng kinh phí phân bổ 8 tỷ đồng đã được bàn giao mặt bằng và khởi công xây dựng.

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, các chương trình giảm nghèo, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS, hỗ trợ người nghèo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho vùng đồng bào DTTS... tiếp tục được quan tâm, triển khai thực hiện hiệu quả.

Theo đồng chí Bùi Văn Hơn, Trưởng phòng Dân tộc huyện, những năm qua, Huyện ủy, UBND Lạc Thủy đã lãnh đạo hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách chăm lo, phát triển vùng ĐBDTTS. Các ngành chức năng của huyện cùng các xã, thị trấn tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi gắn với chương trình khuyến nông vùng ĐBDTTS. Nhờ đó, bà con phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tích cực phát triển kinh tế. Xuất hiện nhiều gương điển hình trong học tập, công tác, lao động sản xuất, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Tính đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 72,43 triệu đồng/năm, khu vực nông thôn đạt 60,11 triệu đồng/năm.


Thu Hằng


Các tin khác


1.581 hộ đồng bào dân tộc có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát, tỉnh có 1.126 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư tại chỗ, xen ghép và 455 hộ cần bố trí ổn định dân cư tập trung.

Xã Chí Đạo phát triển các mô hình sản xuất để giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Cách đây hơn 6 năm, anh Bùi Văn Chiến, hộ cận nghèo xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu theo hướng vỗ béo. Cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu thị trường, anh mở thêm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng và mặt hàng gas tiêu dùng tại nhà.

Xã Tử Nê quan tâm cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Nhờ được phân bổ các nguồn lực và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH, đời sống người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Tử Nê, huyện Tân Lạc nói riêng đã có nhiều đổi thay.

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(HBĐT) - Hiện nay, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 – 2023) và đánh giá kết quả 9 tháng năm 2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Huyện Yên Thủy: Trang bị kỹ năng tuyên truyền, vận động cho 96 người có uy tín

(HBĐT) - Thời gian qua, UBND huyện Yên Thủy luôn quan tâm thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần đối với người có uy tín và người thân của người có uy tín khi ốm đau, bệnh tật, qua đời. Thực hiện theo dõi việc cung cấp thông tin cho người có uy tín của UBND các xã, thị trấn, có đảm bảo số lượng và đối tượng thụ hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục