(HBĐT)- Gắn bó với trung tâm nhiều năm, chăm sóc, trị liệu cho hàng nghìn học viên là những người nghiện ma túy, bác sỹ Bùi Đức Minh, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 chia sẻ: Cuộc sống của những người nghiện chỉ cần ma túy, không cần giao tiếp, tư duy và không cần quan hệ xã hội, chỉ cần quan hệ với nhóm người nghiện là đủ. Duy trì tình trạng này trong thời gian dài dẫn đến khả năng giao tiếp, tương tác xã hội của người nghiện dần bị mai một. Họ dần tách mình ra khỏi cộng cộng đồng và đời sống xã hội. Và đương nhiên, họ luôn có những phản ứng dữ dội khi bị cưỡng ép vào khuôn khổ… dẫn đến việc quản lý, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân hết sức khó khăn. Theo đó, cán bộ, viên chức, người lao động tại cơ sở luôn phải nỗ lực hết mình.


Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 tổ chức giao lưu văn nghệ lồng ghép tuyên truyền pháp luật hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022.

Từ đầu năm đến nay, Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 tiếp nhận, quản lý, chữa bệnh cho 222 lượt học viên. Hiện quản lý tại cơ sở 154 học viên,  trong đó, 135 học viên cai nghiện bắt buộc, 19 học viên cai nghiện tự nguyện, không ít học viên đã có tiền án, tiền sự. Để làm tốt công tác quản lý học viên, Ban giám đốc cơ sở phân công nhiệm vụ cho viên chức, người lao động thường trực ở từng khu vực, quản lý học viên 24/24h, không để thẩm lậu ma túy, các chất kích thích và vật cấm vào cơ sở. Thường xuyên có phương án phòng, chống cháy nổ, bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ. 

Để giúp các học viên "giã từ” ma túy một cách an toàn và sớm hồi phục sức khỏe, cơ sở luôn đặc biệt chú trọng chăm sóc y tế và điều trị Methadone. Trong 6 tháng qua, cùng với việc điều trị cắt cơn giải độc cho học viên, các cán bộ của cơ sở thường xuyên tư vấn, tuyên truyền, phát tờ rơi, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, phun thuốc khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt cho học viên... Phối hợp cơ sở y tế tuyến tỉnh chuyển 5 học viên quá khả năng điều trị của cơ sở để khám chẩn đoán và chữa bệnh. 

Từ đầu năm đến nay, cơ sở đã tổ chức được 30 buổi giáo dục về thay đổi hành vi nhân cách cho 1.050 lượt học viên; 18 buổi giáo dục pháp luật cho 756 lượt học viên; 30 buổi phổ biến nội quy, quy chế của cơ sở cho 900 lượt học viên; tư vấn nhóm về kiến thức HIV/AIDS cho 540 lượt học viên, tư vấn trước xét nghiệm HIV/AIDS cho 90 lượt học viên; tư vấn tái hòa nhập cộng đồng 18 buổi cho 756 lượt học viên và tư vấn cá nhân 42 buổi cho 1.470 lượt học viên. Phối hợp cơ sở may công nghiệp truyền nghề may cho 45 học viên và một số học viên học nghề làm đậu phụ, chăm sóc vườn hoa cây cảnh. Tổ chức cho 80% học viên lao động trị liệu xen kẽ với các hoạt động khác trong quy trình cai nghiện. Đồng thời, tổ chức cho viên chức, người lao động và học viên giao lưu văn nghệ, thể thao với Đoàn thanh niên, Công an phường Dân Chủ, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật  Hòa Bình… trong dịp lễ, Tết.  

Để phát huy hơn nữa hiệu quả việc chăm sóc, điều trị giúp người nghiện may túy sớm tìm lại được chính mình, Ban giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 đã đề nghị: Cơ quan Công an tích cực lập hồ sơ đưa người nghiện vào cai nghiện bắt buộc; Phối hợp tư vấn, tuyên truyền, vận động đối tượng vào cai nghiện tự nguyện, điều trị bằng thuốc Methadone tại cơ sở; Xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán lẻ ma túy qua lại khu vực tường bao của cơ sở nhằm cấu kết tuồn ma túy cho học viên; Mong được quan tâm xây mới tường bao và nâng cấp nhà ăn tập thể, nhà quản lý học viên nhiễm HIV/AIDS; khu vực cắt cơn nghiện ma túy. Khi học viên đã hoàn thành việc cai nghiện trở về cộng đồng, cần lắm những cánh tay giang rộng thay vì sự kỳ thị, xa lánh để các học viên vững bước hơn trên con đường tái hòa nhập cộng đồng.

Thúy Hằng
 (Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục