Bà Bùi Thị Hảo (Tân Lạc) hỏi: Đề nghị cho biết người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (KB, CB) được từ chối KB, CB trong những trường hợp nào?

Trả lời: Điều 40, Luật KB, CB quy định người hành nghề được từ chối KB, CB trong các trường hợp sau:

- Tiên lượng tình trạng bệnh vượt quá khả năng hoặc không thuộc phạm vi hành nghề của mình nhưng phải giới thiệu người bệnh đến người hành nghề khác hoặc cơ sở KB, CB khác phù hợp để KB, CB và phải thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu, theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh cho đến khi người bệnh được người hành nghề khác tiếp nhận hoặc chuyển đi cơ sở KB, CB khác;

- Việc KB, CB trái với quy định của pháp luật hoặc đạo đức nghề nghiệp;

- Người bệnh, thân nhân của người bệnh có hành vi xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng của người hành nghề khi đang thực hiện nhiệm vụ, trừ trường hợp người đó mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không nhận thức, làm chủ được hành vi;

- Người bệnh yêu cầu phương pháp KB, CB không phù hợp với quy định về chuyên môn kỹ thuật;

- Người bệnh, người đại diện của người bệnh quy định tại điểm a, khoản 2 và điểm a, khoản 3, Điều 15 của Luật này không chấp hành chỉ định về chẩn đoán, phương pháp chữa bệnh của người hành nghề sau khi đã được người hành nghề tư vấn, vận động thuyết phục mà việc không chấp hành này có nguy cơ gây hại đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

V.H (TH)


Các tin khác


Phương thức phát triển nhà ở của hộ gia đình, cá nhân

Ông Đinh Văn Tùng (Yên Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định phương thức phát triển nhà ở của hộ gia đình, cá nhân như thế nào?

Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng

Ông Vũ Văn Toản (Lạc Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những đối tượng nào tham gia bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng?

Giải đáp pháp luật: Giao dịch về nhà ở không bắt buộc có giấy chứng nhận

Bà Nguyễn Thị Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những giao dịch nào về nhà ở không bắt buộc phải có giấy chứng nhận?

Trợ cấp khó khăn đột xuất đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ

Bà Bùi Thị Hảo (Đà Bắc) hỏi: Đề nghị cho biết thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ được hưởng trợ cấp khó khăn đột xuất trong những trường hợp nào?

Hành vi bị nghiêm cấm trong thi đua, khen thưởng

Bà Bùi Thị Hoa (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những hành vi nào bị nghiêm cấm trong thi đua, khen thưởng?

Các tình huống nguy hiểm về an ninh mạng

Ông Nguyễn Văn Tiến (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những tình huống nào là nguy hiểm về an ninh mạng?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục