(HBĐT) - Đây là nội dung được nêu tại Nghị quyết số 02/2019/ NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 150 về tội mua bán người, Điều 151 về tội mua bán người dưới 16 tuổi của Bộ luật Hình sự. Theo đó:


- Người sử dụng thủ đoạn môi giới hôn nhân với người nước ngoài bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán người nếu có hành vi:

+ Cưỡng bức, đe dọa hoặc lừa gạt để buộc người khác kết hôn với người nước ngoài và chuyển giao người đó để nhận tiền, tài sản;

+ Cưỡng bức, đe dọa hoặc lừa gạt để buộc người khác kết hôn với người nước ngoài và chuyển giao cho người nước ngoài bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể… (các mục đích vô nhân đạo);

+ Lợi dụng thủ đoạn môi giới hôn nhân với người nước ngoài để tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người khác để chuyển giao cho người nước ngoài thực hiện các mục đích vô nhân đạo.

- Người môi giới sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán người nếu:

Biết mục đích của người nước ngoài là thông qua hoạt động xem mặt hoặc kết hôn để đưa người được chọn ra nước ngoài thực hiện các mục đích vô nhân đạo, nhưng vẫn thực hiện hành vi môi giới để nhận tiền, lợi ích vật chất.

Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐTP có hiệu lực từ ngày 15/3/2019.

 

                                                                          PBĐ-TL (TH)

Các tin khác


Mức đóng của người lao động vào quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(HBĐT) - Bộ LĐ-TB&XH ban hành Thông tư số 19/ 2018/TT-BLĐTBXH hướng dẫn xây dựng văn bản thỏa thuận tham gia chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện tại doanh nghiệp.

Lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

(HBĐT) - Ban chấp hành T.Ư ban hành Nghị quyết số 37-NQ/TW quy định về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và cấp xã.

Quy định về thời điểm nộp báo cáo thống kê đất đai hàng năm

(HBĐT) - Vừa qua, Bộ TN&MT có ban hành Thông tư số 27/ 2018/TT-BTNMT về thống kê, kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.

Chế độ cho người được huy động làm nhiệm vụ phòng thủ dân sự

(HBĐT) - Ngày 2/1/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 02/2019/ NĐ-CP về phòng thủ dân sự (PTDS).

Hướng dẫn xác định mức hưởng cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế

(HBĐT) - Ngày 12/12/2018, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 5219/BHXH-CSYT hướng dẫn việc đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có thẻ BHYT.

Tỷ lệ mức trích đóng các khoản từ lương của người lao động năm 2019

(HBĐT)-Dưới đây là tỷ lệ trích đóng, mức trích đóng các khoản bảo hiểm, công đoàn từ lương của người lao động (NLĐ) (phần NLĐ đóng):

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục