(HBĐT) - Yên Trị (Yên Thủy) là xã được công nhận đạt chuẩn  nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh. Về Yên Trị hôm nay là hình ảnh làng quê đã thay da, đổi thịt, đời sống của người dân ngày càng ấm no.



Hạ tầng giao thông trên địa bàn xã nông thôn mới kiểu mẫu Yên Trị được đầu tư đồng bộ, khang trang. 
 
Những năm qua, Yên Trị là một trong những xã tiên phong trong xây dựng NTM. Năm 2020, xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, đó là tiền đề để Yên Trị tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đồng chí Bùi Phi Diệp, Chủ tịch UBND xã Yên Trị cho biết: Xã xác định xây dựng thôn, xã NTM kiểu mẫu là quá trình thường xuyên, liên tục để phát triển nông thôn bền vững. Theo đó, cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các tiêu chí, vận dụng lồng ghép các chương trình, dự án, cũng như thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, theo phương châm dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư là chính, có sự hỗ trợ một phần từ ngân sách Nhà nước, đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia. Việc xây dựng nông thôn mới phải đảm bảo "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã Yên Trị, trong quá trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu, ngoài các chính sách hỗ trợ của huyện và tỉnh, UBND xã đã hỗ trợ các cá nhân, đơn vị trực tiếp tham gia hoàn thành các tiêu chí. Như hỗ trợ toàn bộ kinh phí thiết kế, dự toán thi công công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu dân cư. Hỗ trợ theo tỷ lệ 1:2 đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, UBND xã sẽ hỗ trợ xi măng, còn lại cát, đá, sỏi, công là nhân dân đóng góp. Theo đó, UBND xã đã đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông tại các thôn với số tiền trên 10 tỷ đồng; xây mới phòng học, cải tạo nâng cấp, mua sắm trang thiết bị dạy và học cho 3 trường với tổng kinh phí 10 tỷ đồng; xây mới và nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn; nâng cấp đài truyền thanh xã; xây dựng các tuyến đường điện, hoa. Thực hiện hỗ trợ các khu dân cư NTM kiểu mẫu 50 triệu đồng/khu; 5 triệu đồng/vườn hộ theo Đề án xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu của huyện. Vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường, lắp biển chỉ dẫn các thôn xóm.

  Một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định, bền vững trong xây dựng NTM là tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng các mô hình mới trong sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong những năm qua, xã Yên Trị đã nhân rộng và phát triển các mô hình sản xuất chuyên canh phù hợp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng KHCN, đưa các loại cây trồng có giá trị và năng suất cao vào sản xuất. Hiện nay, xã duy trì ổn định 100 ha chuyên canh cây lạc, xây dựng nhãn hiệu Lạc Yên Thuỷ, bước đầu xây dựng mã số vùng trồng 20 ha làm cơ sở để xuất khẩu; vùng chuyên canh cây khoai sọ 20 ha; vùng chuyên canh sản xuất cây rau 10 ha; duy trì ổn định vùng trồng cây có múi đạt tiêu chuẩn VietGap 20 ha; ứng dụng một số giống mới thâm canh sản xuất lúa năng suất cao 80 ha và vùng sản xuất cây dược liệu 30 ha.

Với những nỗ lực đó, hiện nay, cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Yên Trị được đầu tư khang trang, đồng bộ. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 28,34 triệu đồng, năm 2020 tăng lên hơn 43 triệu đồng, năm 2021 đạt hơn 54 triệu đồng. Để duy trì chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM kiểu mẫu, đồng chí Bùi Phi Diệp, Chủ tịch UBND xã Yên Trị cho biết thêm: Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM một cách sâu rộng nhằm đạt kết quả cao nhất, để phong trào xây dựng NTM trở thành ý thức và trách nhiệm của mọi người dân trong xã. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ Đảng, chính quyền trong việc bổ sung, hoàn thiện nâng cao chất lượng các tiêu chí, để người dân đạt được sự hài lòng. Quan tâm chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với tái cơ cấu nền nông nghiệp.


 Viết Đào

Các tin khác


Mai Hạ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xóm Hải Phong – miền quê tươi đẹp

(HBĐT) - Từ một làng quê nghèo, xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã vươn lên trở thành miền quê tươi đẹp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục