(HBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông tiếp tục lan tỏa ở các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Đà Bắc. Những kết quả tích cực từ phong trào đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, từng bước rút ngắn thời gian về đích NTM của địa phương.


Đường giao thông trên địa bàn xã Cao Sơn (Đà Bắc) được nâng cấp, mở rộng, một phần là nhờ người dân và hội viên nông dân trong xã hiến đất làm đường. 

Đà Bắc là huyện vùng cao của tỉnh, đời sống người dân cũng như hội viên nông dân (HVND) còn khó khăn. Xác định tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí khó cần huy động nguồn lực từ Nhân dân, ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ đến từng ngành, đơn vị cấp huyện và từng xã, thị trấn. Cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phân tích để người dân hiểu rõ lợi ích của việc mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường. 

Những năm qua, hưởng ứng phong trào nông dân tham gia xây dựng NTM, HND huyện đã triển khai đến HND các xã, thị trấn hưởng ứng phong trào thi đua "Huyện Đà Bắc chung sức xây dựng NTM”; thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; phong trào "Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh” gắn với xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu... Cùng với đó, cán bộ hội tích cực tới gia đình hội viên để tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của đông đảo HVND trong xây dựng NTM, tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn.

Từ đó, phong trào nông dân hiến đất làm đường xây dựng NTM dần lan tỏa. Nông dân các xã đã tự nguyện đóng góp tiền, ngày công; hiến đất vườn, đất nông nghiệp để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn… Bằng sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, từ năm 2018-2023, HVND các xã đã hiến 277 m2 đất, từ đó có thêm gần 50 km đường giao thông nông thôn được xây dựng, làm mới. Các hộ hội viên không chỉ hiến đất mà còn vận động bà con trong xóm, thôn cùng nhau đóng góp công sức với chính quyền địa phương để làm nên con đường khang trang, sạch đẹp. Nhiều tuyến đường được mở rộng, cứng hóa, trồng cây xanh thoáng mát, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân.

Năm 2023, huyện Đà Bắc phấn đấu duy trì và giữ vững các xã đã đạt chuẩn NTM, có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Các xã còn lại mỗi xã đạt thêm 1 tiêu chí NTM trở lên và giữ vững các tiêu chí đã đạt; bình quân tiêu chí NTM của huyện đạt 14 tiêu chí/xã. Vì vậy, việc vận động, khuyến khích HVND hiến đất mở đường góp phần thực hiện tiêu chí giao thông được chú trọng nhằm giúp huyện thực hiện hiêu quả Chương trình xây dựng NTM. 

Đồng chí Quách Thị Khiếu, Chủ tịch HND huyện Đà Bắc cho biết: Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, ý Đảng hợp lòng dân, dẫu là tấc đất, tấc vàng nhưng không ít hộ đã tự nguyện hiến đất khi xã hội cần để làm đường giao thông, đây là điều rất đáng quý. Sự đóng góp của HVND đã góp phần giúp nhiều tuyến đường giao thông tại các địa bàn trở nên rộng rãi, khang trang, hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện. Phát huy những kết quả đã đạt được, HND huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động HVND hiến đất, đóng góp ngày công lao động để nâng cấp, mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã. Qua đó góp phần hoàn thiện  kết cấu hạ tầng nông thôn, thúc đẩy KT-XH ngày càng phát triển.


Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở huyện vùng cao Đà Bắc ngày càng đổi thay tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Mai Hạ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục