(HBĐT) - Con đường kết nối xóm Nai Bẵn với trục giao thông của khu vực xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) trước kia chỉ rộng khoảng 2 m, được cứng hóa nhưng xuống cấp nên không đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao thương của người dân trong vùng. Nay đường mở rộng 5 m, đổ bê tông dài hơn 1 km, dọc hai bên được trồng hoa, hòa lẫn màu xanh của đồng ruộng tạo nên tuyến đường sạch, đẹp. Có đường mới, người dân rất phấn khởi, nhất là những hộ có nhà mặt đường như gia đình ông Đinh Văn Bình.




Thanh niên và người dân xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) chung tay trồng cây xanh tại các công trình công cộng, góp sức đưa Mông Hóa trở thành xã nông thôn mới nâng cao.

"Từ khi biết được chủ trương Nhà nước đầu tư nâng cấp con đường đi qua nhà mình, tôi cũng như nhiều hộ trong xóm đồng thuận, sẵn sàng góp công, góp của để "Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Có con đường mới to đẹp, nhà tôi đã mở cửa hàng tạp hóa và dịch vụ giải khát để tăng thêm thu nhập. Nông thôn đổi mới, các công trình cộng đồng như đường, trường, trạm, nhà văn hóa xóm đều được đầu tư khang trang, sạch đẹp, bà con phấn khởi lắm!” - ông Đinh Văn Bình bày tỏ.

Trưởng xóm Nai Bẵn Nguyễn Thị Tâm cho biết: Được Đảng và Nhà nước đầu tư, chúng tôi vận động bà con hiến đất làm đường. "Ý Đảng hợp lòng dân”, hơn 30 hộ đã hiến đất dọc hai bên để mở rộng đường. Cũng từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông  thôn mới (NTM), xóm Nai Bẵn được hỗ trợ 100 triệu đồng để trồng hoa dọc hai bên đường. Các hộ lại góp công, góp của trồng và định kỳ chăm sóc hoa. Tất cả cùng chung tay tạo nên con đường như bây giờ. Ngoài con đường này, xóm còn được đầu tư các công trình hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Cuối năm 2018, xóm Nai Bẵn được thành lập trên cơ sở sáp nhập xóm Bẵn và xóm Bãi Nai. Xóm hiện có 120 hộ, 545 nhân khẩu, được đầu tư hạ tầng khá đồng bộ nên có thêm động lực thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao. Trên lộ trình mới, các xóm, phố thuộc xã Mông Hóa đều xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên trong phát triển KT-XH, bám sát định hướng chung, cùng góp phần đưa Mông Hóa trở thành xã NTM nâng cao.   

Đến thời điểm này, TP Hòa Bình có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Mông Hóa, Hợp Thành và Yên Mông. Tại xã Mông Hóa, từ khi xã mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Dân Hòa và Mông Hóa (cũ), nhiệm vụ hàng đầu được địa phương xác định là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, trong đó trọng tâm là duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM. Trước khi sáp nhập, cả 2 xã cũ đều thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM, trong đó, xã Mông Hóa đạt chuẩn NTM năm 2015, xã Dân Hòa đạt chuẩn NTM năm 2017. Đây là nền tảng thuận lợi để xã Mông Hóa mới tiếp tục hành trình xây dựng NTM nâng cao.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phục, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa khẳng định: Trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, điều ấn tượng nhất của địa phương là sự vào cuộc, đồng hành tích cực của nhân dân. Quá trình thực hiện chương trình, xã luôn đảm bảo nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân quyết định, dân làm, dân giám sát và dân được thụ hưởng. Đặc biệt, với phương châm "Lấy sức dân để lo cuộc sống cho dân”, xã đã huy động các nguồn lực trong dân để xây dựng NTM nâng cao. Trong 3 năm gần đây, trên địa bàn xã có 166 hộ đồng thuận hiến đất để mở rộng xây dựng cơ sở vật chất văn hóa và hệ thống đường giao thông, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí cơ sở hạ tầng. Cùng với đó, xã tập trung sức mạnh của hệ thống chính trị nhằm đạt mục tiêu duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xứng đáng là một trong những xã đi đầu trong hành trình xây dựng NTM của TP Hòa Bình.

Khánh An

Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở huyện vùng cao Đà Bắc ngày càng đổi thay tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Mai Hạ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục