(HBĐT) - Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó, hội viên, nông dân (HVND) có vai trò trung tâm và nòng cốt, được xác định là chủ thể trong quá trình xây dựng NTM. Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã triển khai nhiều nội dung, việc làm cụ thể, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM, làm cho bức tranh nông nghiệp, nông thôn ngày càng khởi sắc.



Hộ hội viên nông dân ở thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) phát triển mô hình trồng thanh long ruột đỏ cho năng suất, chất lượng cao.

Tháng 7/2020, huyện Lương Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây là kết quả đáng tự hào, đánh dấu mốc phát triển mới của huyện, đưa nơi đây xứng đáng là vùng động lực có sức lan tỏa tích cực đối với toàn tỉnh. Có được thành quả đó là nhờ sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của Nhân dân, đặc biệt là những đóng góp của giai cấp nông dân. Đồng chí Nguyễn Phùng Chinh, Chủ tịch HND huyện Lương Sơn cho biết: Toàn huyện có 13.585 HVND, chiếm 75% dân số của huyện. 5 năm qua, các cấp Hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên nắm rõ vai trò, vị trí nòng cốt và trách nhiệm của nông dân trong xây dựng NTM và bảo vệ môi trường, nhờ đó, nhận thức của nông dân ngày một nâng cao. Giai đoạn 2018 - 2023, nông dân toàn huyện đã đóng góp trên 2,5 tỷ đồng, hiến 576 m2 đất, đóng góp trên 45.200 ngày công, vật liệu để xây dựng hạ tầng NTM; đào đắp trên 1.000 m3 đất đá; sửa chữa, xây mới hơn 7km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, nâng cấp 5 công trình công cộng khác; xây dựng được 15 hàng cây nông dân...

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng NTM”, các cấp HND trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực như: Tổ chức tuyên truyền, tập huấn về mục đích, ý nghĩa, nội dung xây dựng NTM, trách nhiệm của HVND trong xây dựng NTM, tham gia xây dựng và tổ chức giám sát việc thực hiện quy hoạch. Các cấp Hội vận động nông dân hiến đất, đóng góp công sức, tiền, thực hiện dồn điền, đổi thửa, tích tụ ruộng đất, tích cực tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập.

Trong 5 năm, các cơ sở Hội đã đóng góp trên 19,4 tỷ đồng cho các công trình xây dựng NTM. Nông dân tự nguyện hiến 213.470 m2 đất; đóng góp trên 372.200 ngày công lao động để làm mới, sửa chữa 1.760km đường giao thông nông thôn; 5.920 km kênh mương được kiên cố hoá; 459 cầu, cống được sửa chữa, làm mới. Ngoài ra, các cấp Hội xây dựng, phát huy hiệu quả 828 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn, 60 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 174 vườn mẫu do Hội hỗ trợ; nông dân toàn tỉnh xây dựng được 293 hàng cây nông dân có gắn biển của Hội với số lượng cây trồng 53.565 cây. Qua đó góp phần tích cực vào việc tạo cảnh quan thiên nhiên, làm cho môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp và xây dựng NTM của tỉnh.

Đồng hành, hỗ trợ HVND trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, các cấp Hội triển khai hiệu quả nhiều mô hình; duy trì, vận hành quỹ Hội, nhận ủy thác với các ngân hàng để hỗ trợ hội viên; đẩy mạnh dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất cho các nông hộ. 5 năm qua, tổng dư nợ các ngân hàng do HND tỉnh quản lý đạt trên 3.747 tỷ đồng, cho trên 52.200 hộ vay vốn. Từ các kênh tín dụng ưu đãi, HVND trong tỉnh có thêm điều kiện để phát triển, mở rộng sản xuất, đổi mới tư duy nông nghiệp, góp phần hình thành và phát triển các mô hình kinh tế tập thể, chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản. Trong nhiệm kỳ có 72 hợp tác xã, 329 tổ hợp tác, 94 chi hội nông dân nghề nghiệp, 606 tổ hội nông dân nghề nghiệp được Hội tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ thành lập.

Đồng chí Lê Văn Thạch, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Với các chương trình, hoạt động của Hội ngày càng cụ thể, hướng mạnh về cơ sở, hỗ trợ nông dân, mang lại lợi ích thiết thực đã thu hút đông đảo HVND tham gia, đặc biệt trong phong trào xây dựng NTM. Đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh có 73/129 xã đạt chuẩn NTM, 3 địa phương cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Kết quả đạt được trong xây dựng NTM những năm qua có sự đóng góp quan trọng của tổ chức Hội và nông dân toàn tỉnh. Bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi ngày càng khởi sắc, ngày một văn minh hơn; cơ sở hạ tầng thiết yếu từng bước được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, an ninh trật tự ổn định, giữ vững. Vị thế của giai cấp nông dân từ đó cũng được nâng cao, dân chủ ở cơ sở ngày càng phát huy.


Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở huyện vùng cao Đà Bắc ngày càng đổi thay tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Mai Hạ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục