(HBĐT) - Để về đích nông thôn mới (NTM) theo đúng kế hoạch đề ra, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực nhằm hoàn thành 19 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí số 2 về giao thông được xã xem là trọng tâm.


Nhiều tuyến đường ngõ xóm trên địa bàn xã Văn Sơn (Lạc Sơn) chưa được cứng hóa.

Là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn, thời gian qua, xã Văn Sơn tập trung nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp, ủng hộ của người dân xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) sạch đẹp, phấn đấu hoàn thành tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM. Xã ưu tiên đầu tư cứng hoá các tuyến đường liên xã, liên thôn và một số đường nội đồng. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Ông Bùi Văn Nghị, Trưởng xóm Lội Mương chia sẻ: Là địa bàn trung tâm xã nhưng những con đường của xóm Lội Mương hầu hết là đường đất. Một số đoạn được bê tông hóa, song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người dân. Vì thiếu những tuyến đường rộng mở nên việc vận chuyển nguyên liệu, vật tư sản xuất, hàng hoá không được thuận tiện. Giá cả nông sản, hàng hóa không ổn định do chi phí vận chuyển cao”.

Theo rà soát, tuyến đường trục xã   dài 14 km đã được cứng hóa. Tuy nhiên, tuyến đường liên xã Thượng Cốc - Văn Sơn - Miền Đồi có dấu hiệu xuống cấp. Mặt đường hẹp cộng thêm việc người dân lấn chiếm, có những đoạn không có rãnh thoát nước, không có lề đường, ảnh hưởng đến đi lại, giao thương của người dân xã Văn Sơn và các xã lân cận. Đường trục thôn có 17/29 km đã được cứng hóa, còn 12 km đường đất có hiện tượng xuống cấp, mặt đường nhiều đoạn nứt gãy. Đường ngõ xóm dài 20,6 km, đường nội đồng 13 km hầu hết là đường đất, mới có 1 - 2 km được cứng hóa. Khi trời mưa đường lầy lội, trơn trượt, việc đi lại hết sức khó khăn.

Với mục tiêu phát triển hệ thống đường GTNT phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, sản xuất của người dân, tạo diện mạo nông thôn khang trang, phấn đấu xã về đích NTM trong năm 2024, cấp ủy, chính quyền xã Văn Sơn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định về đảm bảo hành lang an toàn giao thông, kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu các hộ tháo dỡ công trình vi phạm, di dời vật dụng lấn chiếm hành lang giao thông trên tuyến đường liên xã. Rà soát các công trình cấp bách cần đầu tư giai đoạn 2022 - 2025 để đề xuất UBND huyện, Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện, trong đó tập trung vào xây dựng hạ tầng giao thông, kênh mương nội đồng sau dồn điền, đổi thửa, đầu tư mới và sửa chữa đường GTNT… Kiểm tra, chỉ đạo các xóm tổ chức khơi thông cống rãnh, sửa chữa   các điểm trũng, gồ ghề gây mất an toàn giao thông.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Văn Sơn cho biết: Sau khi rà soát sơ bộ tiêu chí xây dựng NTM tại các xóm, xã xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí chưa đảm bảo yêu cầu nhằm phấn đấu đạt chỉ tiêu xây dựng NTM theo đúng kế hoạch. Công tác quản lý đất đai được quan tâm chỉ đạo, tình hình trật tự an toàn giao thông, lấn chiếm lòng đường, đường làng ngõ xóm, vệ sinh môi trường có chuyển biến tích cực. Từ nay đến cuối năm, xã tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để nâng cấp, xây dựng những con đường mới phong quang, sạch đẹp, giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa dễ dàng, tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để đạt mục tiêu về đích NTM, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.



 Hoàng Dương

Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở huyện vùng cao Đà Bắc ngày càng đổi thay tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Mai Hạ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục