(HBĐT) - Những năm qua, một trong nhiều giải pháp quan trọng góp phần đưa BHXH, BHYT đến với người dân được BHXH huyện Lạc Sơn chú trọng thực hiện đó là công tác tuyên truyền. Bằng hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả đã nâng cao nhận thức của người lao động, người dân, các đối tượng thụ hưởng chính sách, lợi ích của BHXH, BHYT. Nhờ đó, trong 5 tháng đầu năm 2022, BHXH huyện đạt được nhiều kết quả khả quan.



Bảo hiểm Xã hội huyện Lạc Sơn tuyên truyền cho người dân xã Xuất Hóa về chính sách, lợi ích của BHXH, BHYT.

Thời gian qua, BHXH huyện đã đẩy mạnh các biện pháp truyền thông và phát triển đối tượng, nâng cao chất lượng, linh hoạt cách thức tuyên truyền để tiếp cận với Nhân dân như: Tăng cường các hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, một số trang mạng xã hội, tuyên truyền trực quan thông qua phát tờ rơi, tờ gấp về chính sách BHXH, BHYT, phát huy hiệu quả hệ thống phát thanh cơ sở, phối hợp các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn, Trung tâm VH-TT&TT huyện trong việc phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, tuyên truyền trực tiếp đến từng khu dân cư, hộ gia đình, tổ chức hội nghị, đối thoại… Song song với đó, các xã, thị trấn cũng chủ động trong công tác tuyên truyền.

Trong quá trình thực hiện, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phối hợp giữa BHXH huyện, đại lý thu tại cơ sở, việc thực hiện chính sách về BHXH, BHYT trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực. 5 tháng đầu năm nay, số người tham gia BHXH bắt buộc là 6.714 người, tăng 2.050 người, đạt 103% kế hoạch giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện 1.622 người, tăng 57 người, đạt 64% kế hoạch giao. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 5.812 người, tăng 2.104 người, đạt 105% kế hoạch giao. Số người tham gia BHYT 124.894 người, giảm 9.730 người, đạt 82% kế hoạch giao, tương ứng với tỷ lệ bao phủ BHYT là 89,7% dân số toàn huyện. Số người tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 6.490 người, tăng 2.075 người, đạt 84% kế hoạch giao… Cũng trong tháng 5, BHXH huyện đã ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và đạt 54 người tham gia, vượt kế hoạch được giao trong ngày ra quân.

Xuất Hóa, Tân Lập, Văn Nghĩa, Yên Phú là những xã được đánh giá làm tốt công tác BHXH, BHYT. Nổi bật như xã Tân Lập với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, đạt kết quả cao. Năm 2021, xã Tân Lập đã cán đích nông thôn mới. Cùng với đó, một số xóm không còn thuộc diện 135 và không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT. Nhiệm vụ đặt ra là phải tuyên truyền, vận động trên 800 hộ của 7 xóm: Tôm Dưới, Mòi 1, Mòi 2, Trại Sào, Lâu Kỵ, Chiềng Vang 2, Rậm tham gia. Trước tình hình đó, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã huy động các đoàn thể vào cuộc tăng cường công tác tuyên truyền. Đồng chí Bùi Thị Thủy, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng tổ chức, cá nhân. Bên cạnh việc tuyên truyền tại nhà văn hóa còn đến từng hộ vận động, khuyến khích người dân tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình. Kết quả đã đảm bảo kế hoạch đề ra, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn xã đạt trên 90%”.

Đồng chí Bùi Văn Kiểm, Giám đốc BHXH huyện cho biết: "Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch nên công tác tuyên truyền chỉ thực hiện được theo từng nhóm nhỏ lẻ. Do vậy, kết quả thực hiện một số chỉ tiêu không đạt. Năm 2022, tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện rộng rãi, hiệu quả, nâng cao cả về chất lượng, số lượng. Song song với đó tham mưu ban hành các văn bản liên quan đến công tác chỉ đạo, phối hợp, hoàn thiện các văn bản mang tính pháp lý, quyết định thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện, phối hợp tuyên truyền với các xã, thị trấn, quyết định giao chỉ tiêu… Từ đầu năm đến nay, nhờ tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, một số chỉ tiêu về BHXH bắt buộc, BHTN đã đạt và vượt kế hoạch BHXH tỉnh giao. Trước đó, BHXH tự nguyện có giảm nhưng số lượng người tham gia sau đó đã tăng cao hơn. Từ nay đến cuối năm, BHXH huyện nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu còn lại với những nhiệm vụ cụ thể trong công tác truyền thông, phát triển đối tượng, quản lý thu, giám định khám, chữa bệnh BHYT, giải quyết chế độ chính sách, cấp sổ BHXH, in thẻ BHYT…”.


Linh Nhật

Các tin khác


Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Truyền thông - “chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

Xác định công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng, được xem như "chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về chính sách bảo hiểm. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thu hút đối tượng tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục