(HBĐT) - Với phương châm hướng về cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhân dân, trong những năm qua, Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Thủy đã triển khai nhân rộng mô hình dân vận khéo XĐ -GN, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

 

Gia đình anh Vũ Văn Hà là một trong những hộ nghèo thôn Trụ II, xã Khoan Dụ. Mặc dù hai vợ chồng còn trẻ, đất canh tác có nhưng do không tiếp cận được nguồn vốn và kỹ thuật canh tác nên không phát huy được lợi thế đất đai. Hiện nay, cuộc sống của gia đình anh Hà chủ yếu dựa vào tiền làm thuê của hai vợ chồng. Mong muốn lớn nhất của gia đình là có được nguồn vốn để đầu tư cải tạo hơn 1.000 m2 đất vườn trồng cây ăn quả.

 

 

 

Bước vào năm thứ 4, vườn bưởi Diễn của gia đình anh Vũ Văn Hà, thôn Trụ II, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) bắt đầu cho thu hoạch góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

 

Xuất phát từ thực tế đó, ngay khi có chủ trương của Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Thủy rà soát hộ nghèo nhằm hỗ trợ giống, vốn giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, gia đình anh Hà đã đăng ký với xã Khoan Dụ để được tham gia chương trình. Nguyện vọng muốn được thoát nghèo của gia đình anh nhận được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền. Bằng vận động từ nhiều nguồn vốn, huyện đã hỗ trợ gia đình anh trồng hơn 65 cây bưởi Diễn, 100 cây chanh đào và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Ngoài ra, các tổ chức hội, đoàn thể trong xã tập trung các nguồn lực đầu tư giúp đỡ gia đình anh Hà giống, vốn để phát triển mô hình chăn nuôi lợn, bò, gà thả vườn. Lấy ngắn nuôi dài, gia đình anh đã từng bước thoát nghèo, hiện nâng cấp được ngôi nhà cũ, có điều kiện kinh tế để nuôi 2 con ăn học. Anh Hà cho biết: Năm thứ 4, vườn bưởi Diễn bắt đầu cho thu hoạch, từ tiền thu bưởi, gia đình sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng chăn nuôi để củng cố thêm kinh tế.

 

Hộ gia đình anh Vũ Văn Hà chỉ là một trong nhiều hộ đang tham gia mô hình dân vận khéo trong XĐ -GN của Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Thủy triển khai và nhân rộng. Bằng việc rà soát, bình xét tại KDC và để các hộ tự đăng ký thoát nghèo, đồng thời vận động sự vào cuộc của tất cả các ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ hộ nghèo, Ban Dận vận Huyện ủy Lạc Thủy đã thực sự có được cách “Dân vận khéo” đúng nghĩa để giúp hộ nghèo ổn định kinh tế một cách bền vững.

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Thị Phương Loan, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Lạc Thủy cho biết: Thực tế trên địa bàn huyện tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo tương đối cao và các hộ cận nghèo vẫn phải đối mặt với nguy cơ tái nghèo. Nguyên nhân của tình trạng đói nghèo chủ yếu là do hộ gia đình không có sức lao động, ốm đau bệnh tật. Đối với những hộ này, để thoát nghèo thực sự rất khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều hộ có sức lao động  nhưng không có khả năng tiếp cận vốn, KH-KT để phát triển sản xuất nên vẫn chịu cảnh đói nghèo. Vì vậy, mấu chốt của vấn đề là làm sao lựa chọn được những hộ thực sự có khả năng thoát nghèo và có nguyện vọng thoát nghèo để hỗ trợ. Mặt khác, với các chính sách đảm bảo an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, hộ nghèo hiện nay được hưởng rất nhiều sự hỗ trợ để có thể phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, thực tế hiệu quả mang lại chưa như mong muốn một phần là sự đầu tư dàn trải từ các nguồn vốn của nhiều chương trình khác nhau cho nhiều đối tượng nên khó tạo nguồn lực tổng thể giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Vì vậy, mục đích của mô hình là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị hỗ trợ những hộ nghèo có địa chỉ, có kế hoạch đầu tư cụ thể để thực sự thoát được nghèo và duy trì sự ổn định lâu dài.

 

Sau khi triển khai làm điểm tại 3 xã Khoan Dụ, Đồng Tâm và Lạc Long, hiện nay, mô hình tiếp tục được nhân rộng tại nhiều xã. Thực tế với rất nhiều chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với hộ nghèo, nhiều hộ có tâm lý “sợ thoát nghèo”. Chính vì vậy, với cách làm chặt chẽ, có sự điều tra, rà soát từ cơ sở, bình xét và sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, mô hình dân vận khéo của Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Thủy góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đồng thời huy động được mọi nguồn lực giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

 

                                                                                  P.L

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục