(HBĐT) - Ngày 20/7, MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị giám sát thực hiện Nghị định số 80 của Chính phủ về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, án treo và công tác lập hồ sơn quản lý, đưa người nghiện ma túy vào các trung tâm giáo dục, chữa bệnh và lao động xã hội tại thành phố Hòa Bình. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo MTTQ, các hội đoàn thể, đại diện Công an tỉnh.


Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hòa Bình đang quản lý 505 đối tượng, trong đó có 232 trường hợp chấp hành xong án phạt tù; 156 đối tượng chấp hành án treo, 8 đối tượng cải tạo không giam giữ và 594 đối tượng nghiện ma túy. Tính đến thời điểm này, thành phố đã lập hồ sơ 104 đối tượng; 10 đối tượng bỏ trốn 14 đối tượng đang chờ quyết định và 5 đối tượng đình chỉ hồ sơ. Thành phố đã lập hồ sơn đưa 75 người vào trung tâm giáo dục chữa bệnh xã hội, 304 đối tượng đang điều trị bằng Methadone.


Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh phát biểu tại buổi giám sát. 

Tại hội nghị giám sát, UBND thành phố Hòa Bình đã thẳng thắn thừa nhận công tác tiếp nhận, quản lý, giám sát người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương chưa chặt chẽ. Nhiều đối tượng sau khi chấp hành xong án tù không triwr về địa phương. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tái hòa nhập cộng đồng chưa được thực hiện sâu rộng. Bản thân đối tượng không nắm bắt và hiểu biết về các quy định của pháp luật, xã hội vẫn còn tư tưởng kỳ thị, phân biệt, xa lánh. Công tác giúp đỡ, giải quyết việc làm chưa hiệu quả, phần lớn người chấp hành xong án phạt tù trở về khó có việc làm ổn định. Các đối tượng nghiện ma túy tổng hợp trong nhóm thanh, thiếu niên có chiều hướng gia tăng, tuy nhiên vẫn chưa có phác đồ điều trị cho những người nghiện ma túy tổng hợp.

Các đại biểu đã nêu một số kiến nghị đề xuất về việc ban hành các văn bản hướng dẫn phù hợp với thực tế, đúng quy định của pháp luật, dễ hiểu đảm bảo cho việc áp dụng và thi hành được thuận lợi. Hoàn thiện các loại biểu mẫu để tiện lợi cho việc thống kê, quản lý theo dõi số đối tượng chấp hành án hình sự và chấp hành xong án phạt tù tại địa bàn. Có chính sách, tạo điều kiện cho các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân nhân tiếp nhận giúp đỡ việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù.

Thay mặt đoàn giám sát, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp thu những kiến nghị để xuất của thành phố Hòa Bình và giao thư ký đoàn tổng hợp báo cáo trình các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.


                                                                       P.V

 

 


Các tin khác


Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục